Bạn cần biết

arrowarrow

Sổ hồng đồng sở hữu có sang tên được không mới nhất năm 2024

Sổ hồng đồng sở hữu có sang tên được không mới nhất năm 2024

calendar2 tháng 5, 2024

Sổ hồng đồng sở hữu là một trong những loại giấy chứng nhận quan trọng trong việc xác định quyền sở hữu nhà ở và các tài sản kèm theo liên quan đến đất đai. Điểm đặc biệt của loại sổ này là phải có ít nhất từ 02 chủ sở hữu trở lên. Vậy sổ hồng chung có sang tên được không? Hồ sơ và thủ tục sang tên sổ hồng đồng sở hữu gồm những gì? Bài viết dưới đây của Đất Vàng Việt Nam sẽ giúp bạn giải đáp những vấn đề trên!

news

Để biết thêm thông tin chi tiết, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Đất Vàng Việt Nam!

1. Sổ hồng đồng sở hữu là gì?

Sổ hồng đồng sở hữu là một loại giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và các tài sản liên quan đến đất đai, đặc điểm của nó là phải có ít nhất từ 02 chủ sở hữu trở lên. Thông thường, sổ hồng đồng sở hữu được biết đến dưới tên gọi là sổ chung, và trong thuật ngữ pháp lý, nó vẫn được xem là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sổ hồng đồng sở hữu là gì?
Sổ hồng đồng sở hữu là gì?

2. Sổ hồng đồng sở hữu có sang tên được không?

Khoản 2 Điều 64 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất như sau:

“Hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của nhóm người sử dụng đất, nhóm chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất phải được tất cả các thành viên trong nhóm ký tên hoặc có văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự, trừ trường hợp các chủ sở hữu căn hộ cùng sử dụng chung thửa đất trong nhà chung cư”.

Do đó, khi tiến hành các thủ tục chuyển nhượng, tặng cho, hoặc sang tên Sổ hồng đồng sở hữu, sự đồng ý của tất cả người chung quyền sử dụng đất là bắt buộc.

Trong thực tế, có nhiều trường hợp chỉ một số thành viên trong nhóm muốn thực hiện các thủ tục trên. Do đó, theo quy định của Điểm b Khoản 2 Điều 167 Luật Đất đai 2013, đã được quy định cụ thể về phương án giải quyết trong trường hợp này:

“2. Nhóm người sử dụng đất mà có chung quyền sử dụng đất thì có các quyền và nghĩa vụ như sau:

a) Nhóm người sử dụng đất gồm hộ gia đình, cá nhân thì có quyền và nghĩa vụ như quyền và nghĩa vụ của hộ gia đình, cá nhân theo quy định của Luật này.

Trường hợp trong nhóm người sử dụng đất có thành viên là tổ chức kinh tế thì có quyền và nghĩa vụ như quyền và nghĩa vụ của tổ chức kinh tế theo quy định của Luật này;

b) Trường hợp nhóm người sử dụng đất mà quyền sử dụng đất phân chia được theo phần cho từng thành viên trong nhóm, nếu từng thành viên của nhóm muốn thực hiện quyền đối với phần quyền sử dụng đất của mình thì phải thực hiện thủ tục tách thửa theo quy định, làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và được thực hiện quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất theo quy định của Luật này.“

Điều đó có nghĩa là, khi các thành viên khác không đồng ý chuyển nhượng toàn bộ thửa đất, người muốn thực hiện việc chuyển nhượng hoặc sang tên phải yêu cầu tách thửa. Sau khi tách thửa, việc chuyển nhượng hoặc sang tên riêng phần quyền sử dụng đất được tách chỉ có thể thực hiện khi thửa đất đủ điều kiện để tách thửa theo quy định của UBND tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương.

Tóm lại, Sổ hồng đồng sở hữu có thể được sang tên cho người khác, nhưng điều này chỉ có thể thực hiện khi có sự đồng ý của tất cả người chung quyền sử dụng đất, hoặc khi phải tiến hành tách thửa nếu các thành viên khác không đồng ý.

3. Hồ sơ sang tên sổ hồng đồng sở hữu

Để thực hiện thủ tục sang tên sổ hồng đồng sở hữu công dân cần phải chuẩn bị các giấy tờ như sau:

  • Chứng minh thư nhân dân/Thẻ căn cước công dân;

  • Sổ hộ khẩu (của tất cả những người đồng sở hữu); 

  • Giấy đăng ký kết hôn (nếu có); 

  • Giấy xác minh tình trạng hôn nhân (nếu chưa kết hôn);

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

  • 2 Hợp đồng chuyển nhượng;

  • 2 Tờ khai lệ phí trước bạ;

  • 2 Tờ khai thuế thu nhập cá nhân;

  • 1 Đơn xin đăng ký biến động đất đai;

  • 2 Giấy ủy quyền (nếu bạn ủy quyền cho người khác làm thủ tục sang tên);

  • 2 Sơ đồ vị trí nhà đất.

Hồ sơ sang tên sổ hồng đồng sở hữu
Hồ sơ sang tên sổ hồng đồng sở hữu

4. Thủ tục sang tên sổ hồng đồng sở hữu năm 2024

Bước 1: Nộp hồ sơ

Trước hết, công dân cần chuẩn bị hồ sơ theo các yêu cầu cụ thể như đã được trình bày trước đó. Việc này giúp bạn có được sổ đỏ cho diện tích đất một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Sau khi hoàn thiện hồ sơ, bạn sẽ đem nộp tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Uỷ ban nhân dân cấp xã, nơi có đất đai liên quan.

Bước 2: Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ

Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, nếu đủ điều kiện thực hiện các quyền theo quy định thì thực hiện các công việc sau đây để giải quyết hồ sơ của bạn:

  • Gửi thông tin địa chính đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định;

  • Xác nhận nội dung biến động vào Giấy chứng nhận đã cấp theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

  • Trường hợp phải cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất;

  • Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đổi với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Bước 3: Trả kết quả

Sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp giấy chứng nhận cho người sử dụng đất hoặc gửi cho Uỷ ban nhân dân cấp xã để trao cho hộ gia đình hoặc cá nhân nộp hồ sơ tại cấp xã.

Trên đây là thông tin mới nhất về việc sang tên sổ hồng đồng sở hữu và những lưu ý thủ tục liên quan mà Đất Vàng Việt Nam muốn chia sẻ với bạn. 

Truy cập website để cập nhật thông tin mới nhất và tin tức nóng hổi từ thị trường bất động sản toàn quốc.

​​Đất vàng Việt Nam

​​Nền tảng tra cứu dữ liệu liên thông Quy hoạch - Dự án - Giá đất

​​Big Data chính xác, phong phú, minh bạch cho nhà đầu tư và mọi đối tượng khách hàng

​​Hotline: 0961.85.0990