Bạn cần biết

arrowarrow

Sổ hồng, sổ đỏ không có toạ độ xử lý thế nào?

Sổ hồng, sổ đỏ không có toạ độ xử lý thế nào?

calendar2 tháng 5, 2024

Sổ đỏ, sổ hồng chính là 1 giấy tờ vô cùng quan trọng trong quá trình mua bán nhà đất. Tuy nhiên, khi sổ đỏ không có tọa độ có thể gây khó khăn trong việc xác định vị trí và diện tích chính xác của đất. Vậy để giải quyết vấn đề này cần phải làm thế nào? Sau đây hãy cùng Đất Vàng Việt Nam trả lời câu hỏi trên qua bài viết này nhé!

news

Thực tế, việc sổ đỏ không ghi chú tọa độ là điều phổ biến. Nguyên nhân xuất phát từ việc công nghệ kỹ thuật đo đạc chưa phát triển, cũng như việc phân nhỏ tỷ lệ trên bản đồ tạo ra khó khăn trong việc ghi chú tọa độ. Hãy đọc bài viết này để biết thêm thông tin mà Đất vàng Việt Nam đưa ra nhé!

1. Tìm hiều về Sổ đỏ, sổ hồng

Sổ đỏ, sổ hồng đều là tên gọi thông thường mà người dân dùng để chỉ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - tài liệu pháp lý quan trọng để xác nhận quyền sở hữu và quyền sử dụng đất đai cùng với các tài sản liên quan. Cả hai loại sổ này đều được cấp bởi cơ quan chính quyền có thẩm quyền từ cấp quận/huyện trở lên, đảm bảo tính chính xác và pháp lý của thông tin được ghi chú.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là công cụ quan trọng giúp nhà nước quản lý và điều hành mọi hoạt động bất động sản trên thị trường, từ đó đáp ứng nhu cầu của xã hội một cách tốt nhất.

Sổ đỏ sổ hồng không có toạ độ
Sổ đỏ sổ hồng không có toạ độ

2. Nguyên nhân sổ đỏ, sổ hồng không có tọa độ

Thực tế việc sổ đỏ, sổ hồng không có tọa độ của khu đất xảy ra khá phổ biến. Đối với các sổ đỏ được cấp từ lâu, khi công nghệ kỹ thuật đo đạc chưa phát triển, thường không ghi chú tọa độ bản đồ của khu đất trong sổ đỏ.

Ngoài ra, vẫn có trường hợp trong quá trình làm thủ tục cấp giấy chứng nhận sử dụng đất, thông tin về tọa độ không được đề cập trong sổ đỏ. Điều này gây ra nhiều phiền toái cho chủ sở hữu cũng như những người cần tra cứu thông tin. Vì khi không có tọa độ, việc xác định trên bản đồ trở nên khó khăn.

Hơn nữa, đối với nhiều loại đất khác nhau, việc phân nhỏ tỷ lệ trên bản đồ tạo ra khó khăn trong việc ghi chú tọa độ trong sổ đỏ và yêu cầu chi phí in ấn lớn. Do đó, nhiều mảnh đất có sổ đỏ nhưng không ghi chú tọa độ.

3. Sổ đỏ, sổ hồng không có tọa độ thì xử lý ra sao?

Ghi nhận các chỉ số tọa độ đóng vai trò quan trọng trong việc xác định rõ ranh giới, mốc giới, hoặc vị trí chính xác của thửa đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, để ghi nhận đúng tọa độ của các thửa đất, cần phải có sự cập nhật đầy đủ bản đồ hiện trạng đất đai từ các đơn vị quản lý địa chính, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận. Chỉ khi có bản đồ đầy đủ và chính xác với tỷ lệ cụ thể, thì mới có thể xác định được tọa độ của từng thửa đất.

Thông thường, sổ đỏ cũ không ghi chú tọa độ và trong nhiều trường hợp, sổ đỏ mới cũng thiếu thông tin về địa chỉ liên hệ. Điều này làm cho việc tìm kiếm vị trí của địa chỉ sổ đỏ trên các dịch vụ như Google Maps trở nên khó khăn đối với cả người sử dụng đất và các cơ quan đo đạc. Những trường hợp liên quan đến thẩm định tài sản của ngân hàng cũng có thể gặp khó khăn khi không có thông tin tọa độ.

Ở nước ta, hiện nay, việc đồng bộ hạ tầng dữ liệu vẫn còn hạn chế, dẫn đến tình trạng một số nơi cấp sổ đỏ không ghi chú tọa độ, trong khi ở những nơi khác lại có đầy đủ thông tin về tọa độ trong sổ đỏ, điều này phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng, dữ liệu, và khả năng quản lý của từng địa phương.

Sổ đỏ, sổ hồng không có tọa độ thì xử lý ra sao?
Sổ đỏ, sổ hồng không có tọa độ thì xử lý ra sao?

Ngoài ra, với một số loại đất như đất nông nghiệp, việc tài liệu đo đạc có tỷ lệ nhỏ đến 1/2000 gây khó khăn trong việc ghi chú tọa độ vào giấy chứng nhận. Vấn đề xuất phát từ số lượng điểm tọa độ cần ghi, một con số lớn, khiến quá trình thực hiện trở nên phức tạp hơn.

Vậy trong trường hợp sổ đỏ không có tọa độ, người dùng có thể xử lý bằng cách trực tiếp đến Phòng Tài nguyên và Môi trường tại quận/ huyện để yêu cầu đo lại địa giới hành chính của thửa đất. Tiếp theo, họ có thể gửi đề nghị đến Văn phòng Đăng ký Đất đai để điều chỉnh thông tin sai sót và bổ sung tọa độ của thửa đất trên sổ đỏ. Sau đó, chính quyền sẽ cập nhật lên hệ thống dữ liệu chung về thông tin tọa độ nhà đất. 

Trên đây là thông tin chi tiết về vấn đề sổ hồng, sổ đỏ không có tọa độ và cách xử lý mà Đất Vàng Việt Nam muốn chia sẻ với bạn. 

Truy cập website để cập nhật thông tin mới nhất và tin tức nóng hổi từ thị trường bất động sản toàn quốc.

​​Đất vàng Việt Nam

​​Nền tảng tra cứu dữ liệu liên thông Quy hoạch - Dự án - Giá đất

​​Big Data chính xác, phong phú, minh bạch cho nhà đầu tư và mọi đối tượng khách hàng

​​Hotline: 0961.85.0990