Bạn cần biết

arrowarrow

Có nên đầu tư mua đất nông nghiệp không? Những cơ hội và rủi ro bạn cần biết.

Có nên đầu tư mua đất nông nghiệp không? Những cơ hội và rủi ro bạn cần biết.

calendar26 tháng 5, 2023

Trong những năm trở lại đây, việc đầu tư bất động sản trở thành xu thế mới, đặc biệt là đất nông nghiệp. Vậy có nên đầu tư mua đất nông nghiệp không? Cơ hội và rủi ro là gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Đất Vàng Việt Nam để được giải đáp nhé!

news

Đất nông nghiệp là gì?

Theo Luật đất đai Việt Nam thì đất nông nghiệp là loại được Nhà nước giao cho người dân để phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp, bao gồm trồng trọt, chăn nuôi, trồng rừng,.. Đất nông nghiệp vừa là tư liệu sản xuất chủ yếu, vừa là tài liệu lao động, vừa là đối tượng lao động, và đặc biệt không thể thay thế được của ngành nông - lâm nghiệp.

Đất nông nghiệp được sử dụng để chăn nuôi và trồng trọt
Đất nông nghiệp được sử dụng để chăn nuôi và trồng trọt

Có nên đầu tư mua đất nông nghiệp không?

Để có thể trả lời cho câu hỏi: “Có nên đầu tư mua đất nông nghiệp không?”. Trước hết chúng ta cần xem xét những cơ hội và rủi ro khi đầu tư đất nông nghiệp là gì? Cụ thể như sau:

Xem thêm: Đất nông nghiệp dự trữ là gì? Có nên mua hay không?

Cơ hội

Đất nông nghiệp tại Việt Nam ta có rất nhiều ưu điểm như sau:

  • Nguồn cung đất dồi dào: Việt Nam là một quốc gia có nền nông nghiệp phát triển. Do đó, quỹ đất nông nghiệp rất lớn và phong phú, một số nơi quỹ đất còn cần được khai thác do thiếu nguồn nhân lực.

  • Mức giá rẻ: Đất nông nghiệp chủ yếu phục vụ trong hoạt động sản xuất, chăn nuôi và trồng trọt, người dân không được phép tự ý xây dựng nhà ở trên đó. Bởi vậy, đất nông nghiệp có giá thành rẻ hơn rất nhiều so với đất thổ cư.

  • Khả năng sinh lời lớn: Việc giá đất nông nghiệp rẻ hơn rất nhiều đất thổ cư, nên nếu chuyển đổi thành công từ đất nông nghiệp lên đất thổ cư thì nhà đầu tư sẽ nhận được một khoản lãi lớn.

Đất nông nghiệp mở ra nhiều cơ hội tiềm năng cho các nhà đầu tư
Đất nông nghiệp mở ra nhiều cơ hội tiềm năng cho các nhà đầu tư

Rủi ro

Việc đầu tư đất nông nghiệp có khả năng sinh lời rất lớn, nhưng nó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro như sau:

  • Khó chuyển đổi: Chuyển đổi đất nông nghiệp phải được chính quyền địa phương phê duyệt, và thông qua nhiều thủ tục. Đặc biệt, để có thể chuyển đổi đất nông nghiệp còn cần đáp ứng rất nhiều điều kiện như thời hạn sử dụng, diện tích, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,...

  • Khó xác định được giá trị thực của đất: do tình trạng “sốt đất” diễn ra ở nhiều nơi, làm thị bất động sản lên xuống thất thường

  • Chi phí chuyển đổi cao: Chi phí là một trong những yếu tố quan trọng để ra quyết định có nên đầu tư mua đất nông nghiệp không? Bởi, bạn cần phải trả rất nhiều khoản như lệ phí cấp Giấy chứng nhận, lệ phí thẩm định hồ sơ,...

Xem thêm: Quy trình chuyển đất nông nghiệp sang đất ở

Đầu tư đất nông nghiệp tiềm ẩn nhiều rủi ro
Đầu tư đất nông nghiệp tiềm ẩn nhiều rủi ro

Kinh nghiệm mua đất nông nghiệp hạn chế rủi ro

Bạn là nhà đầu tư? Bạn đang phân vân không biết có nên đầu tư mua đất nông nghiệp không? Dưới đây, Đất Vàng Việt Nam sẽ chia sẻ tới mọi người một số kinh nghiệm mua đất nông nghiệp để hạn chế rủi ro như sau:

  • Kiểm tra đất có nằm trong quy hoạch hay không, nếu không thì bạn cần cân nhắc vì mảnh đất đó chỉ có thể sản xuất được nông nghiệp chứ không thể chuyển đổi.

  • Cân nhắc không nên mua một mảnh đất quá lớn, vì dù đất nằm trong quy hoạch, thì cũng chỉ được chuyển đổi một phần diện tích.

  • Chọn đất ở những nơi có vị đẹp như giao thông thuận lợi, gần khu dân cư,...

  • Hợp đồng mua bán phải được công chứng và chứng thực tại cơ quan có thẩm quyền.

  • Chỉ giao dịch với đất đã có sổ đỏ, nếu chưa có bạn cần yêu cầu chủ sở hữu đất làm thủ tục cấp sổ đỏ.

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi”Có nên đầu tư mua đất nông nghiệp không?”. Đầu tư bất động sản có khả năng sinh lời rất lớn, nhưng đi đôi với nó là những rủi ro tiềm tàng. Vậy nên, bạn hãy là một nhà đầu tư thông minh luôn cập nhật liên tục các thông tin về quy hoạch, giá đất và thị trường bất động sản tại Đất Vàng Việt Nam.