Bạn cần biết

arrowarrow

Những điểm đổi mới trong giá đất nhà nước 2022

Những điểm đổi mới trong giá đất nhà nước 2022

calendar17 tháng 2, 2022

Giá đất theo các chuyên gia hiện nay thì thị trường bất động sản sẽ phục hồi và tăng trưởng mạnh nên giá đất sẽ tiếp tục tăng và có nhiều sản phẩm mới ở phân khúc cao hơn, lượng cầu luôn ổn định, nguồn cung thì còn nhiều hạn chế.

news

Giá đất là gì?

Giá đất là giá trị của quyền sử dụng đất trên một đơn vị diện tích đất được quy định tại khoản 19 Điều 3 Luật Đất đai năm 2013.  Trong quá trình thực hiện các thủ tục về đất đai như: chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất,... thì các cá nhân và hộ gia đình sử dụng đất thường rất quan tâm đến giá đất của từng loại đất vì trong một số trường hợp cụ thể giá đất sẽ có ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của người sử dụng đất.

Những điểm đổi mới trong giá đất nhà nước 2022 

Nhưng hiện nay giá đất của mỗi tỉnh thành sẽ có một quy định khác nhau, giá của từng loại đất của mỗi địa phương cũng có sự khác nhau rõ ràng. Việc kiểm tra bảng giá đất của từng vùng cũng rất khó khăn do các thông tin để tra cứu bảng giá đất thường rất nhiều và phức tạp. Vì vậy, để đảm bảo cho việc tra cứu bảng giá đất được chính xác, tránh bị thiệt về quyền lợi thì bạn nên nhờ các đơn vị tư vấn pháp luận hoặc cơ quan quản lý đất ở địa phương để đề nghị hỗ trợ tra cứu.

Phân loại đất đai

Nhóm đất nông nghiệp

Đất trồng cây hàng năm bao gồm đất trồng lúa và đất trồng cây hàng năm khác

Đất trồng cây lâu năm

Đất rừng sản xuất

Đất rừng phòng hộ

Đất rừng đặc dụng

Đất nuôi trồng thủy sản

Đất làm muối

Đất nông nghiệp khác là loại đất được sử dụng để xây dựng nhà kính và các loại nhà khác phục vụ mục đích trồng trọt hoặc là các hình thức trồng trọt không trực tiếp trên đất như: xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại động vật khác được pháp luật cho phép. Loại đất này cũng được dùng để đất trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản cho mục đích học tập,đất ươm tạo cây giống, con giống và đất trồng hoa, cây cảnh, nghiên cứu thí nghiệm.

Những điểm đổi mới trong giá đất nhà nước 2022 

Nhóm đất phi nông nghiệp

Đất được sử dụng nhằm mục đích quốc phòng, an ninh

Đất được sử dụng để xây dựng công trình sự nghiệp gồm đất xây dựng trụ sở của tổ chức sự nghiệp đất xây dựng cơ sở văn hóa, khoa học và công nghệ, xã hội, thể dục thể thao, y tế, giáo dục và đào tạo, ngoại giao và công trình sự nghiệp khác.

Đất  sử dụng với mục đích sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp gồm đất khu công nghiệp, đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm, cụm công nghiệp, khu chế xuất, đất thương mại, dịch vụ, đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp.

Đất được sử dụng với mục đích công cộng gồm đất giao thông gồm các cảng hàng không, sân bay, cảng đường thủy nội địa, cảng hàng hải, hệ thống đường bộ và công trình giao thông khác. Đất được sử dụng vào mục đích thủy lợi, danh lam thắng cảnh, đất công trình bưu chính, giải trí công cộng, đất sinh hoạt cộng đồng, đất có di tích lịch sử - văn hóa, khu vui chơi, đất công trình năng lượng, viễn thông; đất chợ; đất bãi thải, xử lý chất thải và đất công trình công cộng khác.

Đất ở là loại đất bao gồm đất ở tại nông thôn và đất ở tại đô thị

Đất sử dụng với mục đích xây dựng trụ sở cơ quan

Những điểm đổi mới trong giá đất nhà nước 2022 

Đất là sông, ngòi, kênh, rạch, suối 

Đất phi nông nghiệp khác bao gồm đất được sử dụng mục đích làm nhà nghỉ, lán, trại cho người lao động trong cơ sở sản xuất. Đất  sử dụng với mục đích xây dựng kho và nhà để chứa nông sản, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, máy móc, công cụ phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và đất xây dựng công trình khác của người sử dụng đất không nhằm mục đích kinh doanh mà các công trình đó không gắn liền với đất ở.

Đất được sử dụng làm cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng

Đất sử dụng với mục đích làm nghĩa trang, nghĩa địa, nhà tang lễ, nhà hỏa táng

Nhóm đất chưa sử dụng

Là những loại đất chưa được xác định mục sử dụng.

Bảng giá 

Nguyên tắc định giá

Định giá đất theo mục đích sử dụng đất hợp pháp tại thời điểm định giá

Tính tiền sử dụng đất khi được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất tại các nhân, hộ gia đình trong hạn mức, cho phép chuyển đổi mục đích từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp không là đất ở sang đất đối với diện tích trong hạn mức tại cá nhân, hộ gia đình.

Tính theo thuế sử dụng đất

Tính theo phí và lệ thí trong công tác quản lý và sử dụng đất đai

Tính theo tiền xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Tính theo tiền bồi thường cho Nhà nước khi gây thiệt hại trong quá trình quản lý và sử dụng đất đai.

Tình thơ giá trị quyền sử dụng đất để trả cho những người tự nguyện trả lại đất cho Nhà nước trong trường hợp đất trả lại là đất có thu tiền sử dụng đất và được nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, đất thuê trả tiền một lần cho cả thời gian thuê.

ịnh giá đất theo thời hạn sử dụng đất

Định giá đất phổ biến trên thị trường của những loại đất có cùng mục đích sử dụng đã chuyển nhượng, đấu giá quyền sử dụng đất tại những nơi có đấu giá quyền sử dụng đất hay thu nhập từ việc sử dụng đất.

Định giá đất tại thời điểm bán, các thửa đất liền kề có chung mục đích sử dụng và có khả năng sinh lời từ việc sử dụng đất tương tự như nhau thì sẽ có mức giá bằng nhau.

Kết luận

Bài viết trên là những điểm đổi mới trong giá đất nhà nước 2022. Có thể thấy rằng giá đất rừng sản xuất sẽ phụ thuộc vào các tỉnh thành nên nếu muốn tìm hiểu chi tiết thì hãy truy cập vào cổng thông tin để biết rõ hơn.

Đất vàng  Việt Nam

Nền tảng quản lý dữ liệu liên thông Quy hoạch - Dự án - Giá đất
Big Data chính xác, phong phú, minh bạch cho nhà đầu tư và mọi đối tượng khách hàng
Hotline: 0961.85.0990     
Email: info@datvangvietnam.net