Bạn cần biết

arrowarrow

Bản đồ Vĩnh Phúc chi tiết năm 2023

Bản đồ Vĩnh Phúc chi tiết năm 2023

calendar16 tháng 8, 2023

Bản đồ Vĩnh Phúc và quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Thấu hiểu điều đó, trong bài viết này Đất Vàng Việt Nam sẽ cập nhật chi tiết bản đồ tỉnh Vĩnh Phúc giúp bạn dễ dàng tra cứu thông tin.

news

Đôi nét về tỉnh Vĩnh Phúc

Tỉnh Vĩnh Phúc là một tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng, Việt Nam, nằm ở chính giữa trung tâm hình học trên bản đồ miền Bắc. Đây là tỉnh nằm trong quy hoạch vùng thủ đô Hà Nội, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Tỉnh Vĩnh Phúc có diện tích 1.235,2 km2 và dân số 1.154.154 người. Tỉnh được chia thành 9 đơn vị hành chính, gồm 2 thành phố (Vĩnh Yên và Phúc Yên) và 7 huyện (Bình Xuyên, Lập Thạch, Sông Lô, Tam Dương, Tam Đảo, Vĩnh Tường và Yên Lạc).

Đồng thời, tỉnh Vĩnh Phúc có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội, với các ngành công nghiệp chủ lực như ô tô, xe máy, điện tử, cơ khí, dệt may, da giày,.. Tỉnh cũng có nhiều điểm du lịch nổi tiếng như khu du lịch Tam Đảo, khu du lịch Đại Lải, khu du lịch Thác Bờ… Tỉnh cũng có nhiều di tích lịch sử - văn hóa - danh lam thắng cảnh như chùa Tây Thiên, chùa Bình Sơn, chùa Thổ Tang… Tỉnh cũng có nhiều đặc sản nổi tiếng như chè Tam Đảo, măng tây Tam Đảo, trứng gà Tam Đảo, bánh tẻ Phúc Yên, bánh đa Vĩnh Tường…

Bản đồ Vĩnh Phúc - Vị trí địa lý tỉnh

Dựa trên bản đồ Vĩnh Phúc, chúng ta thấy được tỉnh cách trung tâm thủ đô Hà Nội khoảng 55 km, cách thành phố Việt Trì khoảng 30 km, cách Sân bay quốc tế Nội Bài khoảng 25 km, có vị trí địa lý:

  • Phía đông giáp tỉnh Thái Nguyên

  • Phía tây giáp tỉnh Phú Thọ

  • Phía nam giáp thủ đô Hà Nội

  • Phía bắc giáp tỉnh Tuyên Quang

Các điểm cực của tỉnh Vĩnh Phúc:

  • Điểm cực bắc tại: xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo

  • Điểm cực đông tại: xã Ngọc Thanh, thành phố Phúc Yên

  • Điểm cực tây tại: xã Bạch Lưu, huyện Sông Lô

  • Điểm cực nam tại: xã Liên Châu, huyện Yên Lạc

Do đặc điểm vị trí địa lý Vĩnh Phúc có ba vùng sinh thái rõ rệt: đồng bằng, trung du và miền núi; liền kề với thủ đô Hà Nội, gần sân bay quốc tế Nội Bài; có hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, đường sông thuận lợi trên trục phát triển kinh tế của Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm: Bản đồ quy hoạch huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc

Bản đồ Vĩnh Phúc
Bản đồ Vĩnh Phúc

 

Bản đồ hành chính tỉnh Vĩnh Phúc

Theo đó, bản đồ Vĩnh Phúc có 9 đơn vị hành chính cấp huyện trực thuộc, bao gồm 2 thành phố và 7 huyện với 136 đơn vị hành chính cấp xã, bao gồm 16 phường, 18 thị trấn và 102 xã.

Ðơn vị hành chính cấp huyện

Dân số (người)

Số đơn vị hành chính

Thành phố Vĩnh Yên

119.128

7 phường, 2 xã

Thành phố Phúc Yên

106.002

8 phường, 2 xã

Huyện Bình Xuyên

131.013

5 thị trấn, 8 xã

Huyện Lập Thạch

136.15

2 thị trấn, 18 xã

Huyện Sông Lô

98.738

1 thị trấn, 16 xã

Huyện Tam Đảo

83.931

3 thị trấn, 6 xã

Huyện Tam Dương

114.391

1 thị trấn, 12 xã

Huyện Vĩnh Tường

205.345

3 thị trấn, 25 xã

Huyện Yên Lạc

156.456

1 thị trấn, 16 xã

Bản đồ hành chính tỉnh Vĩnh Phúc
Bản đồ hành chính tỉnh Vĩnh Phúc

Bản đồ giao thông tỉnh Vĩnh Phúc

Đường bộ

Quốc lộ 2 nối Hà Nội và Lào Cai, chạy qua Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai, dài 264 km, trong đó 25 km ở Vĩnh Phúc. Đoạn qua Vĩnh Phúc đi qua Phúc Yên, Bình Xuyên, Vĩnh Yên và Yên Lạc. Đây là tuyến giao thông quan trọng kết nối tỉnh Vĩnh Phúc với vùng lân cận và Tây Bắc, cũng như là tuyến du lịch dẫn đến các điểm nổi tiếng như Tam Đảo, Đại Lải, Thác Bờ.

Quốc lộ 2B nối ngã ba Hợp Hòa của Quốc lộ 2 đến ngã ba Tam Dương của Quốc lộ 32, dài 28 km, hoàn toàn nằm trong tỉnh Vĩnh Phúc. Đoạn này qua Tam Dương, Lập Thạch và Vĩnh Tường. Tuyến này là đường phụ giúp giảm tải cho Quốc lộ 2 và Quốc lộ 32. Cũng là tuyến du lịch tiềm năng, đưa đến Chùa Tây Thiên, Chùa Bình Sơn, Chùa Thổ Tang.

Quốc lộ 32 kết nối Hà Nội và Sơn La, đi qua Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Sơn La và Điện Biên. Tuyến này dài 487 km, với 30 km nằm trong Vĩnh Phúc, đi qua Tam Dương, Lập Thạch, Vĩnh Yên và Bình Xuyên. Đây là tuyến đường quan trọng, liên kết Vĩnh Phúc với vùng lân cận và Tây Bắc, cũng là con đường du lịch hấp dẫn, dẫn đến Mù Cang Chải, Mộc Châu và Điện Biên Phủ.

Bản đồ quy hoạch giao thông tỉnh Vĩnh Phúc
Bản đồ quy hoạch giao thông tỉnh Vĩnh Phúc

Đường sắt

Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai nối ga Hà Nội và ga Lào Cai, qua Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Chiều dài của tuyến này là 294 km, trong đó 25 km ở Vĩnh Phúc, đi qua Phúc Yên, Bình Xuyên và Vĩnh Yên. Đây là tuyến đường sắt quan trọng phục vụ vận chuyển hành khách và hàng hóa trong khu vực, cũng như là tuyến đường sắt du lịch dẫn đến các điểm nổi tiếng như Sa Pa, Bắc Hà, Cốc Ly.

Đường hàng không

Sân bay Quốc tế Nội Bài, lớn nhất miền Bắc Việt Nam, nằm phía Nam thủ đô Hà Nội, cách trung tâm 35 km. Với Ga T1 và Ga T2, phục vụ chuyến bay nội địa và quốc tế. Một phần diện tích nằm tại Vĩnh Phúc (khoảng 10%), ở Đông Nam thị xã Phúc Yên. Đây là cửa ngõ hàng không quan trọng của Vĩnh Phúc, kết nối đến các thành phố lớn và là điểm xuất phát thuận tiện cho du khách khám phá tỉnh.

Bản đồ giao thông tỉnh Vĩnh Phúc
Bản đồ giao thông tỉnh Vĩnh Phúc

Bản đồ sử dụng đất tỉnh Vĩnh Phúc

Căn cứ theo bản đồ quy hoạch sử dụng đất tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030:

  • Diện tích đất nông nghiệp: 707,10km2, tương đương 57,19% tổng diện tích tự nhiên của tỉnh.

  • Diện tích đất phi nông nghiệp: 524,66km2, chiếm 42,43% tổng diện tích tự nhiên.

  • Diện tích đất chưa sử dụng: 4,74km2, tương đương 0,38% tổng diện tích tự nhiên.

Ưu tiên sử dụng đất cho sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là đất hai lúa theo chỉ đạo của Chính phủ, tuân thủ quy hoạch đất đai được Quốc hội phê duyệt.

Đảm bảo đất cho phát triển đô thị, đặc biệt tập trung vào đô thị Vĩnh Phúc và cơ sở hạ tầng xã hội và kỹ thuật, đặc biệt là mở rộng hạ tầng.

Chặt chẽ kiểm soát việc sử dụng đất trong các khu vực an toàn cạnh sông, hồ, đất bảo vệ thiên nhiên và vùng đất cấm xây dựng theo luật pháp quy định.

Xem thêm: Quy hoạch chung đô thị Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2040 - tỷ lệ 1/10.000

Bản đồ quy hoạch sử đất tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2023
Bản đồ quy hoạch sử đất tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2023

Trên đây là những thông tin bản đồ Vĩnh Phúc và những bản đồ quy hoạch mới nhất của tỉnh Vĩnh Phúc. Đừng quên theo dõi Đất Vàng Việt Nam để được cập nhật những thông tin mới nhất về quy hoạch, tin dự án, giá đất và thị trường bất động sản nhé!