Bạn cần biết

arrowarrow

Bất động sản là gì? Đặc điểm và phân loại bất động sản

Bất động sản là gì? Đặc điểm và phân loại bất động sản

calendar22 tháng 7, 2024

Với tốc độ phát triển nhanh chóng, thị trường bất động sản hiện nay đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư tại Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về bất động sản là gì? Trong bài viết sau, Đất Vàng Việt Nam sẽ giúp bạn đọc làm rõ các vấn đề liên quan đến bất động sản nhé!

news

1. Bất động sản là gì?

Theo Bộ luật Dân sự 2015, mặc dù không đưa ra định nghĩa cụ thể về bất động sản là gì, nhưng có quy định những loại tài sản được coi là bất động sản như sau:

  1. Bất động sản bao gồm:

a) Đất đai;

b) Nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất đai;

c) Tài sản khác gắn liền với đất đai, nhà, công trình xây dựng;

d) Tài sản khác theo quy định của pháp luật.

  1. Động sản là những tài sản không phải là bất động sản.

(khoản 1 Điều 107 Bộ luật Dân sự 2015)

Nhìn chung, bất động sản bao gồm toàn bộ đất đai và những tài sản gắn liền với đất đai, cũng như các tài sản khác được pháp luật quy định. Như vậy, khái niệm về bất động sản ở Việt Nam mang tính chất mở và chưa có danh mục cụ thể quy định về các tài sản bất động sản..

2. Tìm hiểu các loại bất động sản

Hiện nay, bất động sản thường được phân loại theo 2 cách sau:

Cách 1: Dựa trên đặc điểm tính chất, bất động sản có thể phân thành 3 loại. Cụ thể như sau:

Tên

Đặc điểm, tính chất

Bất động sản xây dựng

Chiếm tỷ lệ cao nhất và có tính phức tạp cao trong nhóm bất động sản xây dựng. Bao gồm:

  • Đất đai và những tài sản liên quan tại vị trí đất đai.

  • Bất động sản cơ sở hạ tầng.

  • Bất động sản về trụ sở làm việc.

  • Bất động sản về công trình thương mại – dịch vụ, nhà xưởng, nhà kho,…

Nhóm bất động sản này có ảnh hưởng quan trọng đến sự phát triển của đất nước. Đây cũng là nhóm bất động sản chiếm tỷ lệ cao trong các giao dịch trên thị trường bất động sản tại nước ta.


Bất động sản không đầu tư xây dựng

Chủ yếu là các loại đất nông nghiệp dưới dạng tư liệu sản xuất, chưa được đầu tư xây dựng quy mô. Cụ thể như:

  • Đất nông nghiệp

  • Đất nuôi trồng thủy sản

  • Đất làm muối

  • Đất hiếm

  • Đất chưa sử dụng

Bất động sản đặc trưng

Bao gồm: 

  • Các công trình bảo tồn quốc gia

  • Di sản văn hóa vật thể

  • Nhà thờ họ, đình chùa, miếu mạo.

  • Nghĩa trang, ...

Nhóm bất động sản này gần như không tham gia vào thị trường giao dịch hoặc có tỷ lệ tham gia rất thấp.

Cách 2: Dựa theo điều 174 Bộ Luật Dân 2015, bất động sản được phân thành bốn loại sau:

1. Đất đai.

2. Nhà ở và các công trình khác gắn liền với đất đai.

3. Tài sản khác gắn liền với đất đai.

4. Tài sản gắn liền với nhà ở và công trình xây dựng gắn liền với đất đai.

Trong các loại bất động sản này, ba loại đầu tiên được coi là bất động sản do bản chất, tức là không thể di dời được, như đất đai và tất cả những gì gắn liền với đất đai.

Loại bất động sản cuối cùng là tài sản gắn liền với nhà ở và công trình xây dựng gắn liền với đất đai, mặc dù có thể di dời được nhưng về mặt pháp lý vẫn được coi là bất động sản.

Bất động sản là gì? Tìm hiểu các loại bất động sản hiện nay
Bất động sản là gì? Tìm hiểu các loại bất động sản hiện nay

3. Một số quy định về bất động sản 

3.1. Ranh giới giữa các bất động sản

  • Ranh giới giữa các bất động sản liền kề được xác định theo thỏa thuận hoặc quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Ranh giới cũng có thể được xác định theo tập quán hoặc ranh giới đã tồn tại từ 30 năm trở lên mà không có tranh chấp.

Không được lấn, chiếm, thay đổi mốc giới ngăn cách, kể cả trường hợp ranh giới là kênh, mương, hào, rãnh, bờ ruộng. Mọi chủ thể có nghĩa vụ tôn trọng và duy trì ranh giới chung.

  • Người sử dụng đất được phép sử dụng không gian và lòng đất theo chiều thẳng đứng từ ranh giới của thửa đất, phù hợp với quy định của pháp luật, và không được làm ảnh hưởng đến việc sử dụng đất của người khác.

Người sử dụng đất chỉ được trồng cây và thực hiện các hoạt động khác trong khuôn viên đất thuộc quyền sử dụng của mình và theo ranh giới đã được xác định; nếu rễ cây, cành cây vượt quá ranh giới, phải xén rễ, cắt, tỉa cành phần vượt quá, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

(Điều 175 Bộ luật Dân sự 2015)

3.2. Mốc giới ngăn cách các bất động sản

  • Chủ sở hữu bất động sản chỉ được dựng cột mốc, hàng rào, trồng cây, xây tường ngăn trên phần đất thuộc quyền sử dụng của mình.

  • Các chủ sở hữu bất động sản liền kề có thể thỏa thuận về việc dựng cột mốc, hàng rào, trồng cây, xây tường ngăn trên ranh giới để làm mốc giới ngăn cách giữa các bất động sản; những vật mốc giới này là sở hữu chung của các chủ thể đó.

Trường hợp mốc giới ngăn cách chỉ do một bên tạo nên trên ranh giới và được chủ sở hữu bất động sản liền kề đồng ý, mốc giới ngăn cách đó là sở hữu chung, chi phí xây dựng do bên tạo nên chịu, trừ trường hợp có thỏa thuận khác; nếu chủ sở hữu bất động sản liền kề không đồng ý mà có lý do chính đáng, chủ sở hữu đã dựng cột mốc, hàng rào, trồng cây, xây tường ngăn phải dỡ bỏ.

  • Đối với mốc giới là tường nhà chung, chủ sở hữu bất động sản liền kề không được trổ cửa sổ, lỗ thông khí hoặc đục tường để đặt kết cấu xây dựng, trừ trường hợp được chủ sở hữu bất động sản liền kề đồng ý.

Trường hợp nhà xây riêng biệt nhưng tường sát liền nhau, chủ sở hữu chỉ được đục tường, đặt kết cấu xây dựng đến giới hạn ngăn cách tường của mình.

Đối với cây là mốc giới chung, các bên đều có nghĩa vụ bảo vệ; hoa lợi thu được từ cây được chia đều, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

(Điều 176 Bộ luật Dân sự 2015)

3.3. Trổ cửa nhìn sang bất động sản liền kề

  • Chủ sở hữu nhà chỉ được trổ cửa ra vào, cửa sổ quay sang nhà bên cạnh, nhà đối diện và đường đi chung theo quy định của pháp luật về xây dựng.

  • Mặt dưới mái che trên cửa ra vào, mặt dưới mái che cửa sổ quay ra đường đi chung phải cách mặt đất từ 2,5 mét trở lên.

(Điều 178 Bộ luật Dân sự 2015)

Các quy định và đặc điểm của bất động sản
Các quy định và đặc điểm của bất động sản

4. Những đặc điểm của bất động sản

4.1. Tính Lâu Bền

Bất động sản là loại tài sản có tính bền vững cao và gần như không thể bị phá hủy, trừ khi có tác động từ thiên tai. Các tài sản gắn liền với đất đai như công trình xây dựng có thể tồn tại nhiều năm, thậm chí hàng thập kỷ hoặc lâu hơn. Khi bị hư hỏng, chúng có thể được nâng cấp, sửa chữa và tái sử dụng trong thời gian dài.

Vì vậy, tính bền vững của bất động sản đề cập đến tuổi thọ của công trình và các kiến trúc liên quan. Tuổi thọ của bất động sản được chia thành hai loại: "tuổi thọ kinh tế" và "tuổi thọ vật lý."

  • Tuổi thọ kinh tế ngắn hơn so với tuổi thọ vật lý và có thể kết thúc trong quá trình hoạt động bình thường của thị trường bất động sản. Ngược lại, tuổi thọ vật lý mang lại lợi ích dài hạn và giá trị kinh tế cao hơn, vì chỉ chấm dứt khi công trình hoặc các kết cấu kiến trúc bị hư hỏng nghiêm trọng, không thể sửa chữa được.

Nhờ tính bền vững, bất động sản có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, phong phú và đa dạng, và giá trị của nó không bao giờ cạn kiệt.

4.2. Tính Chất Cá Biệt Và Khan Hiếm

Bất động sản là tài sản gắn liền với đất đai, vì vậy, nó mang tính chất khan hiếm. Đất đai là tài nguyên có giới hạn, và diện tích đất khả dụng càng giảm đi trong bối cảnh quá trình đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ. Cụ thể, đặc tính khan hiếm của bất động sản thể hiện qua sự giới hạn về diện tích đất đai và vị trí địa lý.

Do không thể di chuyển bất động sản và tính khan hiếm, bất động sản được xem là "hàng hóa" có tính cá biệt. Hơn nữa, tính cá biệt này còn do vị trí của từng bất động sản và các yếu tố tác động đến mỗi tài sản bất động sản đều khác nhau, khiến cho tính chất của chúng không đồng nhất.

4.3. Tính Tương Tác Và Chịu Ảnh Hưởng Lẫn Nhau

Bất động sản là loại “hàng hóa” có khả năng ảnh hưởng qua lại lẫn nhau. Sự biến động về giá trị của một bất động sản nào đó có thể dẫn đến sự tăng hoặc giảm giá trị của các bất động sản khác liên quan. Đây là đặc điểm mà nhiều nhà đầu tư tận dụng để nâng cao giá trị bất động sản và mang lại lợi ích kinh tế lớn hơn.

Trên đây là thông tin chi tiết về Bất động sản mà BĐS Đất Vàng Việt Nam muốn chia sẻ với bạn. 

Truy cập website để cập nhật thông tin mới nhất và tin tức nóng hổi từ thị trường bất động sản toàn quốc.

​​Đất vàng Việt Nam

​​Nền tảng tra cứu dữ liệu liên thông Quy hoạch - Dự án - Giá đất

​​Big Data chính xác, phong phú, minh bạch cho nhà đầu tư và mọi đối tượng khách hàng

​​Hotline: 0961.85.0990