Bạn cần biết

arrowarrow

Bất động sản liền kề là gì? Các quy định quyền đối với BĐS liền kề

Bất động sản liền kề là gì? Các quy định quyền đối với BĐS liền kề

calendar24 tháng 9, 2024

Mua nhà liền kề là một quyết định quan trọng, đòi hỏi bạn phải tìm hiểu kỹ lưỡng. Trong bài viết sau Đất Vàng Việt Nam sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về bất động sản liền kề và các quyền đối với bất động sản liền kề, giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt.

news

1. Bất động sản liền kề là gì?

Bất động sản liền kề là những bất động sản cùng loại nằm sát nhau, có chung một ranh giới về mặt địa lý và pháp lý liên quan đến quyền và nghĩa vụ của các chủ sở hữu. Ranh giới này có thể được xác định thông qua quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, sự thỏa thuận giữa các bên, hoặc dựa trên tập quán, và theo ranh giới đã tồn tại liên tục trong 30 năm mà không có tranh chấp.

2. Quyền đối với bất động sản liền kề là gì?

Căn cứ theo Điều 245 Bộ luật Dân sự 2015 quy định:

Quyền đối với bất động sản liền kề là quyền được thực hiện trên một bất động sản (gọi là bất động sản chịu hưởng quyền) nhằm phục vụ cho việc khai thác một bất động sản khác thuộc quyền sở hữu của người khác (gọi là bất động sản hưởng quyền).

Bất động sản liền kề và quyền đối với BĐS liền kề
Bất động sản liền kề và quyền đối với BĐS liền kề

3. Các quy định về quyền đối với bất động sản liền kề

3.1. Quyền về cấp, thoát nước qua bất động sản liền kề

Điều 252 Bộ luật Dân sự 2015 quy định như sau:

  • Trường hợp do vị trí tự nhiên của bất động sản, việc cấp, thoát nước buộc phải qua một bất động sản khác, thì chủ sở hữu của bất động sản có nước chảy qua phải dành một lối cấp, thoát nước thích hợp, không được ngăn cản dòng chảy.

  • Người sử dụng lối cấp, thoát nước phải hạn chế tối đa thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua khi lắp đặt đường dẫn nước; nếu gây thiệt hại, phải bồi thường.

  • Trường hợp nước tự nhiên chảy từ vị trí cao xuống thấp và gây thiệt hại cho bất động sản có nước chảy qua, người sử dụng lối cấp, thoát nước không phải bồi thường thiệt hại.

3.2. Quyền về tưới nước, tiêu nước trong canh tác

Điều 253 Bộ luật Dân sự 2015 quy định:

  • Người sử dụng đất canh tác có nhu cầu tưới nước, tiêu nước có quyền yêu cầu người sử dụng đất liền kề dành cho mình lối dẫn nước thích hợp.

  • Người được yêu cầu có nghĩa vụ đáp ứng.

  • Nếu gây thiệt hại cho người sử dụng đất xung quanh, người sử dụng lối dẫn nước phải bồi thường.

3.3. Quyền về lối đi qua

Điều 254 Bộ luật Dân sự 2015 quy định:

  • Chủ sở hữu bất động sản bị vây bọc không có lối đi ra đường công cộng có quyền yêu cầu chủ sở hữu bất động sản vây bọc dành cho mình lối đi hợp lý.

  • Lối đi được mở sao cho thuận tiện nhất, ít gây thiệt hại cho bất động sản vây bọc.

  • Chủ sở hữu bất động sản hưởng quyền lối đi phải đền bù cho chủ sở hữu bất động sản chịu ảnh hưởng, trừ khi có thỏa thuận khác.

  • Vị trí và kích thước lối đi do các bên thỏa thuận, nếu có tranh chấp, tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền sẽ quyết định.

  • Nếu bất động sản được chia thành nhiều phần, phải dành lối đi cần thiết cho các phần bên trong mà không cần bồi thường.

3.4. Quyền mắc đường dây tải điện, thông tin liên lạc qua bất động sản liền kề

Điều 255 Bộ luật Dân sự 2015 quy định:

  • Chủ sở hữu bất động sản có quyền mắc đường dây tải điện, thông tin liên lạc qua bất động sản liền kề, nhưng phải đảm bảo an toàn và tiện lợi; nếu gây thiệt hại, phải bồi thường.

Quy định và hiệu lực đối với bất động sản liền kề
Quy định và hiệu lực đối với bất động sản liền kề

4. Hiệu lực của quyền đối với BĐS liền kề

Hiệu lực của quyền đối với bất động sản liền kề là một quy định mới trong Bộ luật Dân sự năm 2015 (BLDS năm 2005 không có quy định này):

Quyền đối với bất động sản liền kề có hiệu lực đối với mọi cá nhân, pháp nhân và được chuyển giao khi bất động sản được chuyển giao, trừ trường hợp luật liên quan có quy định khác.

Như vậy, quyền đối với bất động sản liền kề sẽ tồn tại cho đến khi bất động sản liền kề còn tồn tại. Quyền này chỉ mất đi khi bất động sản liền kề không còn nữa, khi các bất động sản này hợp nhất thành một, hoặc khi nhu cầu sử dụng bất động sản liền kề không còn. Vì vậy, trong thực tế, nếu bất động sản liền kề được chuyển giao, quyền đối với bất động sản liền kề vẫn có hiệu lực và được chuyển giao cho người nhận chuyển giao đó.

5. Nguyên tắc thực hiện quyền đối với BĐS liền kề

Các bên có thể tự thỏa thuận về việc thực hiện quyền đối với bất động sản liền kề. Trong trường hợp không có thỏa thuận, việc thực hiện quyền này sẽ dựa trên các nguyên tắc sau:

  • Không lạm dụng quyền: Các bên không được lạm dụng quyền đối với bất động sản chịu hưởng quyền.

  • Không ngăn cản hoặc gây khó khăn: Không được ngăn cản hoặc gây khó khăn cho việc thực hiện quyền đối với bất động sản hưởng quyền.

  • Bảo đảm nhu cầu hợp lý: Phải đảm bảo nhu cầu hợp lý của việc khai thác bất động sản hưởng quyền, phù hợp với mục đích sử dụng của cả bất động sản hưởng quyền và bất động sản chịu hưởng quyền.

Trên đây là thông tin về Bất động sản liền kề mà Đất Vàng Việt Nam muốn chia sẻ với bạn. 

Truy cập website để cập nhật thông tin mới nhất và tin tức nóng hổi từ thị trường bất động sản toàn quốc.

​​Đất vàng Việt Nam

​​Nền tảng tra cứu dữ liệu liên thông Quy hoạch - Dự án - Giá đất

​​Big Data chính xác, phong phú, minh bạch cho nhà đầu tư và mọi đối tượng khách hàng

​​Hotline: 0961.85.0990

​nhìnnhinf