Bạn cần biết

arrowarrow

Phân biệt đất vườn và đất trồng cây lâu năm

Phân biệt đất vườn và đất trồng cây lâu năm

calendar7 tháng 5, 2024

Nhiều người hiện nay còn nhầm lẫn giữa hai loại đất vườn và đất trồng cây lâu năm. Vậy đất trồng cây lâu năm và đất vườn có điểm gì khác biệt? Sau đây hãy cùng Đất Vàng Việt Nam phân biệt hai loại đất này qua bài viết dưới đây nhé!

news

Để so sánh được sự giống và khác biệt của đất vườn và đất trồng cây lâu năm, các bạn hay tham khảo thêm bài viết dưới đây của Đất Vàng Việt Nam.

1. Đất vườn là gì?

Luật pháp không định nghĩa rõ ràng về đất vườn. Tuy nhiên theo Quyết định 507/1999/QĐ-TCĐC của Tổng cục Địa chính ban hành có quy định về đất vườn tạp như sau: 

"Diện tích đất vườn gắn liền với đất ở thuộc khuôn viên của mỗi hộ gia đình trong các khu dân cư trồng xen kẽ giữa các loại cây hàng năm với cây lâu năm hoặc giữa các cây lâu năm mà không thể tách riêng để tính diện tích cho từng loại".

2. Đất trồng cây lâu năm là gì?

Tương tự, hiện nay không có quy định cụ thể nào về khái niệm “đất trồng cây lâu năm” nhưng dựa trên những hướng dẫn mà Luật đất đai 201, đất trồng cây lâu năm thuộc nhóm đất nông nghiệp:

“Là diện tích đất chuyên trồng các loại cây công nghiệp, cây ăn quả, cây lâu năm khác kể cả trong và ngoài khu dân cư, có thời gian sinh trưởng trên một năm mới được thu hoạch sản phẩm và đất vườn ươm cây giống nông nghiệp lâu năm.”

Sơ lược về đất vườn và đất trồng cây lâu năm
Sơ lược về đất vườn và đất trồng cây lâu năm

3. Điểm giống và khác biệt giữa đất vườn và đất trồng cây lâu năm?

Dưới đây là bảng so sánh sự khác biệt giữa đất vườn và đất trồng cây lâu năm:

Điểm khác biệt

Đất vườn

Đất trồng cây lâu năm

Phân nhóm đất

Đất vườn vẫn chưa có sự quy định cụ thể về phân nhóm đất.

Đất trồng cây lâu năm được xếp vào nhóm đất nông nghiệp theo quy định của Luật Đất đai 2013.

Mục đích sử dụng

Đất vườn không chỉ có thể trồng cây lâu năm mà còn có khả năng trồng cây hàng năm. Điều này cho phép đất vườn đồng thời trồng cây lâu năm và cây hàng năm mà không vi phạm quy định.

Đất trồng cây lâu năm chỉ phục vụ cho việc trồng loại cây một lần, nhưng thu hoạch trong khoảng thời gian kéo dài. Ngoài ra, không được phép sử dụng cho mục đích trồng các loại cây khác mà không có sự đồng ý của các cơ quan có thẩm quyền.

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Có quy định cụ thể, vi phạm sẽ bị xử phạt

Có quy định cụ thể, vi phạm sẽ bị xử phạt

4. Đất vườn, đất trồng cây lâu năm được bồi thường ra sao khi thuộc diện thu hồi

Trước đây, Điều 21 Nghị định số 69/2009/NĐ-CP quy định: "Hộ gia đình, cá nhân khi bị thu hồi đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở trong khu dân cư nhưng không được công nhận là đất ở; đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở riêng lẻ; đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở dọc kênh mương và dọc tuyến đường giao thông thì ngoài việc được bồi thường theo giá đất nông nghiệp trồng cây lâu năm còn được hỗ trợ bằng 30% – 70% giá đất ở của thửa đất đó; diện tích được hỗ trợ không quá 5 lần hạn mức giao đất ở tại địa phương".

Đất vườn, đất trồng cây lâu năm được bồi thường ra sao khi thuộc diện thu hồi
Đất vườn, đất trồng cây lâu năm được bồi thường ra sao khi thuộc diện thu hồi

Tuy nhiên hiện nay, đối với trường hợp của đất vườn đã đề cập ở trên, các hướng dẫn Luật Đất đai năm 2013 không có quy định về việc hỗ trợ đối với đất vườn trong cùng thửa đất có nhà ở.

Đối với đất trồng cây lâu năm, hộ gia đình và cá nhân khi bị thu hồi đất được đền bù theo quy định của pháp luật hiện hành. Quy định về diện tích và giá đất đền bù thường được xác định tại địa phương bởi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, tùy thuộc vào từng thời điểm và điều kiện cụ thể của từng địa phương.

Điều này cho thấy sự thay đổi và điều chỉnh trong chính sách bồi thường và hỗ trợ đất đai theo thời gian, phản ánh sự điều chỉnh của cơ quan chính trị và pháp luật để phù hợp với tình hình thực tế và mục tiêu phát triển của đất đai và nông nghiệp hiện nay.

Trên đây là thông tin chi tiết về việc đất nông nghiệp có được chuyển nhượng không mà Đất Vàng Việt Nam muốn chia sẻ với bạn. 

Truy cập website để cập nhật thông tin mới nhất và tin tức nóng hổi từ thị trường bất động sản toàn quốc.

​​Đất vàng Việt Nam

​​Nền tảng tra cứu dữ liệu liên thông Quy hoạch - Dự án - Giá đất

​​Big Data chính xác, phong phú, minh bạch cho nhà đầu tư và mọi đối tượng khách hàng

​​Hotline: 0961.85.0990