Bạn cần biết

arrowarrow

Sổ hồng hoàn công là gì? Khác gì với sổ hồng chưa hoàn công

Sổ hồng hoàn công là gì? Khác gì với sổ hồng chưa hoàn công

calendar25 tháng 4, 2024

Sổ hồng hoàn công thường là một khái niệm mới lạ và xa lạ với đa số người dân, thậm chí cả với nhiều người làm việc trong lĩnh vực bất động sản. Vậy sổ hồng hoàn công là gì? Hồ sơ, thủ tục thực hiện loại sổ này bao gồm những gì? Sau đây hãy cùng Đất Vàng Việt Nam tìm hiểu về loại sổ hồng hoàn công này trong bài viết dưới đây.

news

Để biết thêm chi tiết hơn về sổ hồng hoàn công là gì và các thông tin khác, xin mời bạn hãy tham khảo thêm bài viết dưới đây của Đất Vàng Việt Nam https://datvangvietnam.net nhé! 

1. Khái niệm sổ hồng hoàn công

Sổ hồng hoàn công là giấy tờ liên quan đến việc thi công, xây dựng nhà ở, qua đó, chúng ta có thể dễ dàng xác định được công trình xây dựng đã hoàn thành  và đạt tiêu chuẩn sau khi được cấp giấy phép xây dựng. Nó cũng chứng nhận kết quả nghiên thu công trình sau khi hoàn thành.

Thủ tục hoàn công là một phần bắt buộc trong quá trình xây dựng, thường được thực hiện bởi nhà thầu hoặc chủ đầu tư. Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư và gia chủ có thể bỏ qua hoặc lơ là về thủ tục này sau khi hoàn thành xây dựng. Điều này có thể dẫn đến tình trạng một số công trình hoàn thiện nhưng vẫn chưa được thừa nhận pháp lý.

Việc hoàn công là một phần quan trọng để đảm bảo tính pháp lý và an toàn cho công trình xây dựng, và việc bỏ qua nó có thể gây ra rủi ro và vấn đề pháp lý trong tương lai.

Tìm hiểu khái niệm sổ hồng hoàn công
Tìm hiểu khái niệm sổ hồng hoàn công

2. Các trường hợp cần hoàn công

Theo quy định của Luật xây dựng năm 2014 và Nghị định 59/2015/NĐ-CP, việc làm thủ tục hoàn công là bắt buộc đối với các trường hợp sau:

  • Tất cả các công trình xây dựng tại khu đô thị phải xin giấy phép xây dựng. Một số khu vực ở nông thôn, nhà ở riêng lẻ nằm trong khu bảo tồn hoặc các khu di tích lịch sử cũng cần phải xin giấy phép xây dựng.

  • Tất cả những công trình phải xin giấy phép xây dựng thì đều phải có hồ sơ hoàn công, sổ hồng hoàn công.

Tóm lại, nếu nhà ở tại khu vực nông thôn không nằm trong các trường hợp được quy định, thì không cần phải làm sổ hồng hoàn công khi xây dựng. Còn lại, các công trình tại khu đô thị đều phải thực hiện thủ tục hoàn công và có sổ hồng hoàn công.

3. Hồ sơ sổ hồng hoàn công gồm những gì

Để được cấp sổ hồng hoàn công, chủ nhà cần thực hiện việc chuẩn bị hồ sơ hoàn công và nộp cho các cơ quan chức năng. Theo thông tư 05/2015/TT-BXD đã quy định khá rõ về loại giấy tờ có liên quan đến hồ sơ, thủ tục hoàn công, cụ thể bao gồm:

  • Loại giấy tờ đầu tiên không thể thiếu đó là giấy phép xây dựng. Đây là giấy tờ chứng minh mảnh đất này được xây dựng một cách hợp pháp.

  • Tiếp đến là hợp đồng xây dựng giữa chủ đầu tư và bên thi công công trình. Có được bản hợp đồng này cơ quan chức năng sẽ xác định chính xác các quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan.

  • Một số giấy tờ có liên quan đến khảo sát xây dựng. Với loại giấy tờ này thì cá nhân và tổ chức chỉ cần điền đủ thông tin theo mẫu là được.

  • Một số giấy tờ có liên quan đến thẩm tra kết quả xây dựng, thẩm định bản vẽ của công trình.

  • Một trong những giấy tờ quan trọng nữa cần phải có trong hồ sơ hoàn công đó là bản vẽ hoàn công. Đối với những công trình có sự thay đổi so với bản vẽ ban đầu thì bản vẽ hoàn công này là một minh chứng không thể thiếu khi hoàn công. Nếu không có sự sai khác thì bản vẽ này cũng không cần.

  • Ngoài ra cần phải có báo cáo về các kết quả đã được cơ quan chức năng thử nghiệm và kiểm định.

  • Một giấy tờ quan trọng nữa cần phải có đó là giấy chứng nhận về mức độ an toàn về PCCC đối với những công trình có thang máy.

Như vậy, có thể thấy rằng liên quan đến vấn đề hoàn công không chỉ có việc trả lời câu hỏi sổ hồng hoàn công là gì mà còn rất nhiều vấn đề có liên quan. Cụ thể như hồ sơ hoàn công chẳng hạn. Tuy nhiên, loại giấy tờ trên chưa hẳn đã hoàn chỉnh. Bởi mỗi một công trình sẽ đòi hỏi những loại giấy tờ khác nhau. Để chuẩn xác hơn các bạn nên hỏi các cơ quan chức năng để tham khảo thêm.

4. Quy trình và thủ tục hoàn công

Quy trình để đạt được sổ hồng hoàn công bao gồm các bước sau:

Bước 1: Yêu cầu xem xét công trình sau khi hoàn thành

Sau khi công trình xây dựng hoàn thành, gia chủ hoặc người đại diện cần đến UBND Quận/Huyện hoặc các cơ quan có thẩm quyền để yêu cầu kiểm tra và đánh giá công trình. Thủ tục này thường mất một thời gian đáng kể, vì vậy cần phải kiên nhẫn chờ đợi.

Bước 2: Trao đổi đại diện của cơ quan chức năng

Trong buổi hẹn được sắp xếp, chủ nhà và chủ đầu tư phải có mặt tại hiện trường để trao đổi và hướng dẫn đại diện cơ quan chức năng. Sau đó, người đại diện sẽ tiến hành đo đạc, đánh giá và kiểm tra kích thước tổng thể của công trình.

Luật cũng cho phép nhà thầu hoặc gia chủ tự thực hiện nghiệm thu công trình. Tuy nhiên, gia chủ cũng cần hoàn tất các thủ tục làm sổ hồng hoàn công và nộp các giấy tờ liên quan tới UBND.

Bước 3: Hoàn thiện thuế

Cuối cùng, gia chủ cần hoàn thành các nghĩa vụ tài chính tại cơ quan thuế.

Sau quá trình trên, sổ hồng của bạn đã có đầy đủ thông tin về quyền sử dụng đất và các tài sản gắn liền với đất bao gồm công trình đã hoàn thành.

Quy trình và thủ tục hoàn công như thế nào
Quy trình và thủ tục hoàn công như thế nào

5. Sự khác biệt giữa sổ hồng chưa hoàn công và hoàn công

Sổ hồng chưa hoàn công và hoàn công đều liên quan đến quá trình hoàn thiện công trình xây dựng, nhưng chúng có một số điểm khác biệt quan trọng, cụ thể:

Sổ hồng chưa hoàn công là tài liệu chứng minh quyền sở hữu đối với một căn nhà hoặc căn hộ dự án chưa hoàn thiện xong và chưa được cấp giấy phép hoàn công từ cơ quan chức năng. Trong trường hợp này, nhà đất vẫn chưa được coi là hoàn chỉnh và có thể tồn tại một số hạn chế trong việc sử dụng và chuyển nhượng.

Sổ hồng hoàn công, đây là tài liệu chứng nhận việc công trình xây dựng đã hoàn thiện đầy đủ theo các quy định của pháp luật và đã được cơ quan chức năng cấp phép hoàn công. Sổ hồng hoàn công chứng minh rằng căn nhà hoặc căn hộ đã được kiểm tra và đạt chuẩn về an toàn, vệ sinh, môi trường và pháp lý.

Còn với sổ hồng chưa hoàn công tức chưa hoàn công vì nhiều lý do khác nhau, tuy nhiên nếu chưa hoàn công thì công trình trên mảnh đất đó không được công nhận quyền sở hữu và không được ghi thông tin trên sổ đỏ. Trong trường hợp này, nhà đất vẫn chưa được coi là hoàn chỉnh và có thể tồn tại một số hạn chế trong việc sử dụng và chuyển nhượng.

Chính vì vậy, việc sở hữu sổ hồng hoàn công là vô cùng quan trọng vì nó là bằng chứng pháp lý về quyền sở hữu và giúp chủ sở hữu sử dụng và chuyển nhượng bất động sản một cách dễ dàng và hợp pháp. Trong khi đó, việc sở hữu sổ hồng chưa hoàn công có thể gặp phải một số rủi ro hoặc hạn chế pháp lý.

Trên đây là toàn bộ thông tin về chủ đề sổ hồng hoàn công và các nội dung liên quan mà Đất Vàng Việt Nam muốn chia sẻ với bạn. 

Truy cập website để cập nhật thông tin mới nhất và tin tức nóng hổi từ thị trường bất động sản toàn quốc.

​​Đất vàng Việt Nam

​​Nền tảng tra cứu dữ liệu liên thông Quy hoạch - Dự án - Giá đất

​​Big Data chính xác, phong phú, minh bạch cho nhà đầu tư và mọi đối tượng khách hàng

​​Hotline: 0961.85.0990