Bạn cần biết

arrowarrow

Sổ hồng lâu dài là gì? Sổ hồng có giá trị bao nhiêu năm?

Sổ hồng lâu dài là gì? Sổ hồng có giá trị bao nhiêu năm?

calendar25 tháng 4, 2024

Sổ hồng được coi là một loại giấy tờ pháp lý quan trọng, xác nhận quyền sở hữu đất đai và nhà ở cùng với các tài sản khác liên quan đến đất của các chủ thể sử dụng đất hợp pháp. Vậy sổ hồng lâu dài là gì? Sổ hồng có giá trị bao nhiêu năm? Sau đây, hãy cùng Đất Vàng Việt Nam tìm hiểu với bài viết dưới đây.

news

Để biết thêm chi tiết về sổ hổng lâu dài và khác gì so với sổ hồng 50 năm, xin mời mọi người tham tham khảo thêm bài viết dưới đây của Đất Vàng Việt Nam.

1. Sổ hồng lâu dài là gì?

Sổ hồng lâu dài là một loại giấy chứng nhận quyền sở hữu bất động sản với thời hạn không giới hạn. Khi bạn sở hữu sổ hồng lâu dài, điều này đồng nghĩa với việc bạn có quyền sở hữu vĩnh viễn tài sản đó và có toàn quyền sử dụng, chuyển nhượng, thừa kế, thế chấp, tặng lãi tài sản theo ý muốn của mình.

Các dự án thường có sổ hồng lâu dài thường được xây dựng trên phần đất được Nhà nước giao cho doanh nghiệp sử dụng. Hằng năm, doanh nghiệp phải thu tiền sử dụng đất từ người sở hữu bất động sản. Tuy nhiên, khi có yêu cầu từ phía Nhà nước, chủ sở hữu phải thực hiện nghĩa vụ hoàn trả lại bất động sản và nhận tiền đền bù theo quy định.

Nhìn chung, các căn hộ chung cư, văn phòng hoặc cửa hàng trong các dự án được chủ đầu tư xây dựng thường áp dụng sổ hồng lâu dài. Khi các đơn vị bất động sản này hoàn thành và đáp ứng các điều kiện quy định, chủ đầu tư sẽ ký và phê duyệt cấp sổ hồng sở hữu lâu dài cho người sở hữu.

Tìm hiểu khái niệm sổ hồng lâu dài
Tìm hiểu khái niệm sổ hồng lâu dài

2. Khái niệm sổ hồng 50 năm

Sổ hồng có thời hạn 50 năm là một loại giấy chứng nhận quyền sở hữu bất động sản được cấp với thời hạn sử dụng là 50 năm tính từ ngày cấp sổ. Sau 50 năm này, quyền sử dụng và sở hữu tài sản sẽ được xem xét lại và có thể yêu cầu gia hạn sổ hoặc trả lại tài sản cho nhà nước.

Thông thường sổ hồng 50 năm thường được cấp cho các dự án nhà ở xã hội hoặc khu đô thị mới được phê duyệt bởi chính quyền. Việc giới hạn thời gian sử dụng 50 năm cho sổ hồng này giúp đảm bảo tính công bằng trong việc sử dụng đất và quản lý tài sản bất động sản.

Trong suốt 50 năm, chủ sở hữu của sổ hồng 50 năm được phép tự do sử dụng, chuyển nhượng, cho thuê và tận hưởng tài sản theo ý muốn của mình. Tuy nhiên, khi sổ hồng hết hạn, quyền sở hữu của tài sản sẽ trở lại với nhà nước. Trong nhiều trường hợp, sau khi hết hạn, chủ sở hữu có thể thương lượng để gia hạn sổ hồng hoặc chuyển đổi sang sổ hồng lâu dài để tiếp tục sử dụng và sở hữu tài sản.

3. Sổ hồng có giá trị bao nhiêu năm?

Thời hạn của sổ hồng được xác định dựa trên cấp công trình xây dựng và kết quả kiểm định chất lượng của công trình. Cụ thể, theo quy định tại Khoản 1, Điều 99 của Luật nhà ở năm 2014, thời hạn sử dụng của sổ hồng nhà chung cư được quy định như sau:

  • Công trình cấp 4: Có giá trị 20 năm

  • Công trình cấp 3: Có giá trị 20 - 50 năm

  • Công trình cấp 2: Có giá trị 50 - 100 năm

  • Công trình cấp 1: Có giá trị trên 100 năm

Cách tính thời hạn dựa trên cấp công trình được quy định trong phụ lục phân cấp các loại công trình xây dựng phục vụ công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng được ban hành, theo Thông tư số 10/2013/TT-BXD ngày 25/7/2013 của Bộ xây dựng.

Khi sổ hồng đã hết hạn, chính quyền địa phương sẽ có các quy định riêng để xử lý tình trạng của chung cư. Thường thì cơ quan quản lý sẽ kiểm định lại chất lượng công trình để đưa ra quyết định. Vì vậy, người mua cần xem xét kỹ thời hạn của chung cư để nắm bắt thông tin trước khi tham gia giao dịch.

Căn cứ theo Khoản 3 Điều 126 Luật Đất đai năm 2013, thời hạn sử dụng đất dùng để xây chung cư không giống nhau. Nó thường được xác định dựa theo thời hạn của dự án (phổ biến nhất là chung cư 50 năm). Khi hết thời hạn sử dụng đất, cá nhân hoặc tổ chức sử dụng đất có mong muốn tiếp tục sử dụng thì Nhà nước sẽ xem xét gia hạn nhưng không quá thời hạn xác định theo dự án.

Tuy sổ hồng chỉ có thể sở hữu trong một thời gian nhất định và không vĩnh viễn, điều này giúp Nhà nước quản lý đất đai hiệu quả hơn. Khi cần tiến hành quy hoạch và xây dựng, Nhà nước có thể thu hồi đất để phát triển hạ tầng mà không gặp phải khó khăn về quyền sở hữu. 

Sổ hồng có giá trị bao nhiêu năm
Sổ hồng có giá trị bao nhiêu năm

4. So sánh, phân biệt sổ hồng lâu dài và sổ hồng 50 năm

Tiêu chí

Sổ hồng lâu dài

Sổ hồng 50 năm

Thời gian sử dụng

Thời gian sử dụng lâu dài cho đến khi có quyết định thu hồi từ Nhà nước.

Thời gian sử dụng được giới hạn trong vòng 50 năm tính từ ngày cấp sổ.

Quyền sở hữu

Chủ sở hữu tài sản được quyền sở hữu tài sản trong vòng 50 năm và có toàn quyền quyết định về việc sử dụng, chuyển nhượng, thừa kế, thế chấp và tặng lãi tài sản theo ý muốn của mình. Tuy nhiên, khi dự án đạt đến niên hạn và chung cư không đáp ứng được các tiêu chí an toàn cho cư dân, Nhà nước có thể yêu cầu xây dựng mới để tái định cư tại cùng hoặc một vị trí khác.


Dự án mới sẽ tuân theo các quy định và giá cả được quy định bởi pháp luật, tuy nhiên, chủ sở hữu vẫn sẽ giữ được quyền lợi trong dự án này.

Chủ sở hữu tài sản có quyền sử dụng, chuyển nhượng và tận hưởng tài sản trong thời hạn 50 năm. Tuy nhiên, sau khi hết thời hạn, quyền sở hữu tài sản sẽ trở lại với nhà nước, và người mua sẽ không được hưởng bất kỳ lợi ích hay đền bù giải tỏa nào. Các căn hộ có sổ hồng 50 năm thường có giá bán thấp hơn khoảng 7 - 10% so với các căn hộ có sổ hồng lâu dài. Tuy nhiên, chủ sở hữu vẫn có thể thương lượng để gia hạn hoặc chuyển đổi sang sổ hồng lâu dài.

Ưu điểm

Sổ hồng lâu dài mang lại sự ổn định và an tâm về quyền sở hữu tài sản mà không cần lo lắng về việc gia hạn sổ.

Sổ hồng 50 năm dễ dàng cấp cho các dự án nhà ở xã hội hoặc khu đô thị mới giúp tăng cơ hội sở hữu nhà đất cho người dân.

Nhược điểm

Quá trình xin cấp sổ hồng lâu dài có thể phức tạp và đòi hỏi tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt từ phía chính quyền.

Khi hết hạn, quyền sở hữu tài sản sẽ trở lại với nhà nước, yêu cầu chủ sở hữu phải thương lượng để gia hạn hoặc chuyển đổi để tiếp tục sử dụng.

Trên đây là toàn bộ thông tin về chủ đề sổ hồng lâu dài và các nội dung liên quan mà Đất Vàng Việt Nam muốn chia sẻ với bạn. 

Truy cập website để cập nhật thông tin mới nhất và tin tức nóng hổi từ thị trường bất động sản toàn quốc.

​​Đất vàng Việt Nam

​​Nền tảng tra cứu dữ liệu liên thông Quy hoạch - Dự án - Giá đất

​​Big Data chính xác, phong phú, minh bạch cho nhà đầu tư và mọi đối tượng khách hàng

​​Hotline: 0961.85.0990