Bạn cần biết

arrowarrow

Sổ hồng riêng là gì? Sổ hồng chung và sổ hồng riêng khác gì nhau?

Sổ hồng riêng là gì? Sổ hồng chung và sổ hồng riêng khác gì nhau?

calendar24 tháng 4, 2024

Với những người quan tâm đến lĩnh vực bất động sản thì khái niệm Sổ hồng hẳn không còn xa lạ. Nhưng liệu bạn có biết sổ hồng riêng là gì? Sổ hồng này khác biệt ra sao so với sổ hồng đồng sở hữu? Bài viết dưới đây của Đất Vàng Việt Nam sẽ giúp bạn làm rõ vấn đề này!

news

Để biết thêm thông tin chi tiết hơn về các thông tin về sổ hổng riêng, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Đất Vàng Việt Nam!

1. Sổ hồng riêng là gì?  

Sổ hồng riêng, hay còn được biết đến với tên gọi là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các tài sản gắn liền với đất, là một văn bản pháp lý quan trọng xác nhận quyền sở hữu đối với một mảnh đất cụ thể. Trên sổ này, chủ sở hữu sẽ được ghi kèm số lô, số thửa bản đồ riêng, cùng với tên của người đứng tên trực tiếp. Điều này đồng nghĩa với việc họ có toàn quyền quyết định về mục đích sử dụng đất và các tài sản liên quan.

Sổ hồng riêng được cấp bởi Cơ quan chứng nhận có thẩm quyền từ cấp huyện trở lên, và được Nhà nước công nhận quyền sở hữu theo hình thức sở hữu riêng. Điều này có nghĩa là chủ sở hữu có toàn quyền quyết định về mảnh đất đó, bao gồm quyền mua bán, cho tặng, chuyển nhượng, thế chấp, thừa kế, ủy quyền, mà không cần phải xin phép hay có sự đồng ý từ bất kỳ ai khác. Đây là một trong những hình thức sở hữu phổ biến và linh hoạt nhất hiện nay.

Tìm hiểu khái niệm về sổ hồng riêng

2. Phân biệt Sổ hồng riêng và Sổ hồng đồng sở hữu

Tiêu chí

Sổ hồng riêng

Sổ hồng đồng sở hữu

Chủ sở hữu

Do 1 người sở hữu hoặc 2 người có quan hệ vợ chồng, con cái đứng tên trên 1 sổ. 

Ít nhất 2 cá nhân riêng biệt, không có quan hệ vợ chồng con cái đồng sở hữu, sổ được cấp cho từng cá nhân có chung quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Điều kiện cấp

Một hay 2 người trở lên có quan hệ vợ chồng, quan hệ con cái cùng đứng tên trên một sổ. Diện tích đủ điều kiện theo quy định của Luật đất đai theo từng khu vực, vùng miền.

Từ 2 người trở lên, không có quan hệ vợ chồng hoặc con cái với nhau.


Thỏa thuận mảnh đất là tài sản chung hoặc cùng góp tiền mua và yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận cho các chủ thể này cùng có quyền.


Diện tích thửa đất không đủ điều kiện để tách thành nhiều thửa độc lập hoặc diện tích thửa đất quá nhỏ không đủ điều kiện để được cấp sổ thì có thể hợp thửa với người khác để có sổ.

Quyền hạn của chủ thể

Khi thực hiện các giao dịch làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền sử dụng, quyền sở hữu thì chỉ cần có quyết định của một người (người đứng tên trên sổ) hoặc đồng nhất ý kiến của cả vợ chồng, con cái (toàn bộ người đứng tên trên sổ).

Khi thực hiện các giao dịch làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền sử dụng, quyền sở hữu của các chủ thể sẽ không do một trong số người chủ sở hữu định đoạt mà cần có sự đồng ý của các bên sở hữu còn lại. Điều này là để bảo vệ tốt quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể.

Nội dung trong sổ

Bìa sổ: Chỉ ghi thông tin của một người đứng tên với nhà ở, đất hoặc tài sản gắn liền với đất đó.


Nội dung trong sổ: Ghi nhận hình thức sử dụng “sử dụng riêng”.

Bìa sổ: Có ghi thêm nội dung “cùng sử dụng đất với…. (Họ và tên của những người có chung quyền khác)”


Nội dung trong sổ: Ghi nhận hình thức sử dụng đất là “sử dụng chung”

3. Nên mua nhà đất có sổ hồng chung hay riêng?

Nếu mua nhà đất được cấp Sổ hồng với hình thức sử dụng riêng, chủ sở hữu sẽ có toàn quyền quản lý tài sản của mình mà không phụ thuộc vào người khác bên cạnh đó, các thủ tục pháp lý đi kèm cũng đơn giản hơn. Tuy nhiên hiện nay, giá nhà đất có sổ hồng riêng thường rất cao, khiến nhiều người thu nhập thấp không thể mua được. Ngược lại, sổ hồng chung rất phù hợp cho những người có thu nhập thấp, nhưng có quyền hạn hạn chế hơn khi liên quan đến quyền sở hữu và các vấn đề pháp lý phức tạp.

Nhờ nội dung trước đó, ta đã nắm vững khái niệm về sổ hồng chung và sổ hồng riêng.  Vì vậy, khi đối diện với quyết định nên chọn nhà có sổ hồng riêng hay sổ hồng đồng sở hữu, điều quan trọng là phải xem xét kỹ về nhu cầu và mục đích sử dụng của mỗi cá nhân.

Nên mua nhà đất có sổ hồng chung hay riêng

Tóm lại, sổ hồng (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất) là tài liệu quan trọng bảo vệ quyền lợi của chủ sở hữu theo luật pháp. Do đó, trước khi quyết định, bạn cần hiểu rõ về các quy định pháp lý liên quan để tránh các rủi ro tiềm ẩn.

Trên đây là thông tin cơ bản về Sổ hồng riêng và những đặc điểm khác biệt giữa sổ hồng riêng và sổ hồng đồng sở hữu mà Đất Vàng Việt Nam muốn chia sẻ với bạn. 

Truy cập website để cập nhật thông tin mới nhất và tin tức nóng hổi từ thị trường bất động sản toàn quốc.

Đất vàng Việt Nam

​​Nền tảng tra cứu dữ liệu liên thông Quy hoạch - Dự án - Giá đất

​​Big Data chính xác, phong phú, minh bạch cho nhà đầu tư và mọi đối tượng khách hàng

​​Hotline: 0961.85.0990