Bạn cần biết

arrowarrow

Cập nhật thay đổi mới nhất bảng giá đất rừng sản xuất 2023

Cập nhật thay đổi mới nhất bảng giá đất rừng sản xuất 2023

calendar15 tháng 2, 2022

Bảng giá đất rừng sản xuất 2023 đang là một vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư. Bài viết sau đây, Đất Vàng Việt Nam sẽ chia sẻ những cập nhật thay đổi mới nhất để các nhà đầu tư có thể tránh khỏi những rủi ro khi quyết định đầu tư vào lĩnh vực này.

news

Đất rừng sản xuất là gì?

Rừng là một quần thể sinh vật bao gồm khí hậu, môi trường đất và sinh vật rừng tạo nên một quần thể thống nhất và hỗ trợ lẫn nhau. Bởi vậy mỗi quốc gia trên thế giới cần có một diện tích rừng khoảng 45%, đây chính là một trong những tiêu chí vô cùng quan trọng để bảo vệ an ninh môi trường. Đối với mỗi quốc gia rừng có vai trò mật thiết đối với phát triển nền kinh tế.

Khái niệm đất rừng sản xuất
Khái niệm đất rừng sản xuất

Việt Nam là một đất nước có tình trạng có mức khai thác quá mức dẫn đến hệ sinh thái rừng bị phá hoại. Hiện nay, Nhà nước đã ban hành quy định trong luật pháp là Luật Lâm nghiệp. Trong đó có nêu ra đầy đủ, rõ ràng các nội dung về rừng là một tài nguyên quý báu được thiên nhiên ban tặng, rừng có khả năng tái tạo và là một bộ phận quan trọng trong hệ sinh thái. Rừng có đóng góp to lớn với nền kinh tế và gắn liền với đời sống của nhân dân, sự sống còn của một quốc gia.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 10 trong Luật đất đai thì Đất rừng sản xuất là đất nông nghiệp được sử dụng vào mục đích kinh doanh sản xuất gỗ, lâm sản, các động vật rừng. Đất rừng sản xuất còn có ý nghĩa phòng rừng và bảo vệ rừng.

Phân loại đất rừng sản xuất

Đất rừng sản xuất gồm:

  • Đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên: Đây là rừng tự nhiên được tái tạo bằng cách tự nhiên

  • Đất rừng sản xuất là rừng trồng: Đất là rừng được trồng có thể sử dụng bằng vốn của ngân sách Nhà nước hoặc của chủ sở hữu.

Mục đích của đất rừng sản xuất

  • Rừng sản xuất là loại đất rừng được sử dụng chủ yếu để sản xuất, kinh doanh gỗ, động vật rừng, các lâm sản, đặc sản rừng hoặc kết hợp phòng hộ, bảo vệ môi trường sinh thái.

  • Đất rừng sản xuất còn được sử dụng tùy theo nhu cầu của người sử dụng đất và dựa vào quyết định mục đích sử dụng của Nhà nước.

Rừng sản xuất bao gồm rừng tự nhiên và rừng trồng nên quy định của Pháp luật về chế độ sử dụng đất rừng sản xuất như sau:

Đối với loại đất rừng sản xuất là đất rừng tự nhiên thì theo quy định tại Khoản 33 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP đất rừng sản xuất được  bàn giao cho các tổ chức quản lý, bảo vệ và phát triển. Đối với cá nhân, hộ gia đình hoặc công đồng dân cư nơi chưa có tổ chức quản lý rừng mà có nhu cầu bảo vệ và phát triển sẽ được Nhà nước giao giao cho đất rừng sản xuất là đất rừng tự nhiên không thu tiền sử dụng đất để bảo vệ, phát triển.

Chế độ sử dụng đất rừng sản xuất
Chế độ sử dụng đất rừng sản xuất

Xem thêm: Giá đất ruộng hiện nay có thay đổi đáng kể? Cập nhật bảng giá đất ruộng

Đối với loại đất rừng là rừng trồng thì theo Khoản 2 Điều 135 Luật Đất đai 2013 Nhà nước sẽ giao đất và cho thuê đất rừng sản xuất theo quy định sau:

  • Đối với cá nhân, hộ gia đình trực tiếp sản xuất thì theo hạn mức quy định giao đất là không quá 30ha sử dụng với mục đích sản xuất nông nghiệp.

  • Với vavs tổ chức kinh tế, cá nhân, hộ gia đình người Việt Nam đang định cư ở nước ngoài thì doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để thực hiện dự án đầu tư trồng rừng.

  • Đối với tổ chức kinh tế, cá nhân, hộ gia đình người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư sẽ được Nhà nước giao đất, cho thuê đất rừng sản xuất trong các trường hợp trên thì được sử dụng đất chưa từng có rừng để trồng rừng hay cây lâu năm.

Đất rừng sản xuất có được chuyển đổi mục đích sử dụng không?

Đất rừng sản xuất có được chuyển đổi mục đích sử dụng không?
Đất rừng sản xuất có được chuyển đổi mục đích sử dụng không?

Đất rừng sản xuất được phép chuyển đổi mục đích sử dụng tuỳ thuộc vào nhu cầu của người sử dụng đất và quyết định mục đích sử dụng đất của Nhà Nước.Với những người muốn chuyển đổi đất rừng sản xuất sang đất phi nông nghiệp thì phải được cho phép của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Cập nhật thay đổi mới nhất bảng giá đất rừng sản xuất 2022

Để chuyển đổi thì chủ sở hữu cần phải liên hệ trực tiếp đến phòng Tài nguyên môi trường của địa phương để biết được mảnh đất có được phép chuyển đổi hay không. Bởi vì theo quy định tại Điều 52 Luật Đất đai để được cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì phải căn cứ theo: Phù hợp với kế hoạch sử dụng hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và nhu cầu sử dụng đất đã được thể hiện trong đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng là chính đáng.

Luật Đất đai cũng nêu rõ về thẩm quyền sử dụng đất rừng sản xuất căn cứ theo điều 59 Luật Đất đai 2013, thẩm quyền sẽ cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng được quy định như sau:

  • Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đối với các tổ chức.

  • Uỷ ban nhân dân cấp huyện quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đối với các cá nhân, hộ gia đình. Đối với hộ gia đình và cá nhân chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sản xuất để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ với diện tích 0,5ha trở lên thì cần có văn bản chấp thuận của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh.

Bảng giá đất rừng sản xuất 2023

                          Loại xã




Vùng kinh tế

Xã đồng bằng

Xã trung du

Xã miền núi

Giá tối thiểu

Giá tối đa

Giá tối thiểu

Giá tối đa

Giá tối thiểu

Giá tối đa

1. Vùng trung du và miền núi phía Bắc

7,0

33,0

4,0

45,0

2,0

25,0

2. Vùng đồng bằng sông Hồng

12,0

82,0

11,0

75,0

9,0

60,0

3. Vùng Bắc Trung bộ

3,0

30,0

2,0

20,0

1,5

18,0

4. Vùng duyên hải Nam Trung bộ

4,0

60,0

3,0

45,0

1,0

40,0

5. Vùng Tây Nguyên


 

 

 

 

1,5

50,0

6. Vùng Đông Nam bộ

9,0

190,0

12,0

110,0

8,0

150,0

7. Vùng đồng bằng sông Cửu Long

8,0

142,0

 

 

 

 

Kết luận

Bài viết trên đã cập nhật thay đổi mới nhất về bảng giá đất rừng sản xuất 2023. Có thể thấy rằng giá đất rừng sản xuất sẽ phụ thuộc vào các tỉnh thành nên nếu muốn tìm hiểu chi tiết thì hãy truy cập vào cổng thông tin để biết rõ hơn.

Đất Vàng Việt Nam

Nền tảng tra cứu dữ liệu liên thông Quy hoạch - Dự án - Giá đất

Big Data chính xác, phong phú, minh bạch cho nhà đầu tư và mọi đối tượng khách hàng

Hotline: 0961.85.0990     

Email: info@datvangvietnam.net