Bạn cần biết

arrowarrow

Đất nông nghiệp dự trữ là gì? Có nên mua hay không?

Đất nông nghiệp dự trữ là gì? Có nên mua hay không?

calendar3 tháng 6, 2022

Đất nông nghiệp dự trữ chính xác là gì? Có nên mua đất nông nghiệp hay không? Cùng Đất Vàng Việt Nam tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

news

Đất nông nghiệp dự trữ là gì?

Đất nông nghiệp dự trữ là đất nông nghiệp thuộc diện quy hoạch dự trữ của địa phương nhằm phục vụ cho nhu cầu mở rộng đất nông nghiệp trong tương lai và các mục tiêu phát triển của địa phương đó. Theo quy định của Nhà nước đất nông nghiệp dự trữ có thể bị thu hồi để sử dụng vào các mục đích như quốc phòng, an ninh hay phát triển kinh tế - xã hội.

Đất nông nghiệp dự trữ phục vụ cho nhu cầu mở rộng đất nông nghiệp trong tương lai
Đất nông nghiệp dự trữ phục vụ cho nhu cầu mở rộng đất nông nghiệp trong tương lai

Có mấy loại đất nông nghiệp dự trữ?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Luật đất đai năm 2013, nhóm đất nông nghiệp bao gồm các loại đất sau:

- Đất trồng cây hàng năm gồm đất trồng lúa và đất trồng cây hàng năm khác

- Đất trồng cây lâu năm

- Đất rừng sản xuất, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng

- Đất nuôi trồng thủy sản

- Đất làm muối

- Đất nông nghiệp khác: Bao gồm đất xây dựng chuồng trại chăn nuôi, đất xây dựng nhà kính và các loại nhà khác phục vụ mục đích trồng trọt, đất xây dựng trạm trại nghiên cứu thí nghiệm, ươm tạo cây giống, con giống và đất trồng hoa, cây cảnh.

Xem thêm: Quy trình chuyển đất nông nghiệp sang đất ở

Đất nông nghiệp được sử dụng vào nhiều mục đích sản xuất khác nhau
Đất nông nghiệp được sử dụng vào nhiều mục đích sản xuất khác nhau

Có nên mua đất nông nghiệp dự trữ hay không?

Đất nông nghiệp dự trữ là loại đất có thể bị thu hồi, do đó khi mua loại đất này sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro và những khó khăn như:

Dễ bị thu hồi

Theo Luật Đất đai năm 2013, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có thể thu hồi đất hoặc quyền sử dụng đất của người sử dụng đất vì mục đích kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh hoặc khi người sử dụng đất vi phạm pháp luật đất đai. 

Do đó, việc mua đất nông nghiệp dự trữ vô cùng rủi ro. Bởi lẽ, đất nông nghiệp dự trữ nằm trong quy hoạch quỹ đất địa phương với mục đích dự trữ nhằm phát triển kinh tế, xã hội trong tương lai.

Mức bồi thường thấp

Khi đất nông nghiệp thuộc diện quy hoạch dự trữ của địa phương bị thu hồi, khoản tiền bồi thường sẽ rất thấp so với mua bán. Mức bồi thường đất nông nghiệp dự trữ thấp, bởi một phần là do không có khả năng chuyển đổi thay đổi mục đích sử dụng trong tương lai.

Xem thêm: Quy trình mua bán, chuyển nhượng đất nông nghiệp

Không thể chuyển đổi đất nông nghiệp dự trữ sang đất ở

Đất nông nghiệp dự trữ thuộc quy hoạch dự trữ đất nông nghiệp của địa phương. Do đó loại đất này không thể xin cấp phép chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở, nên không được phép xây dựng nhà ở.

Đất Vàng Việt Nam vừa cung cấp tới mọi người những thông tin hữu ích về đất nông nghiệp dự trữ, hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại đất này. Đừng quên theo dõi chúng tôi để được cập nhật liên tục những thông tin mới nhất về quy hoạch, giá đất, dự án và thị trường bất động sản nhé!