Bạn cần biết

arrowarrow

Giá đất trồng cây lâu năm có thay đổi gì, cơ cấu sử dụng

Giá đất trồng cây lâu năm có thay đổi gì, cơ cấu sử dụng

calendar15 tháng 2, 2022

Đất trồng cây lâu năm là một trong những loại đất với tính ứng dụng cao và rất quen thuộc tại nước ta. Cùng Đất Vàng Việt Nam tìm hiểu thông tin chi tiết và ứng dụng của loại đất này qua bài viết dưới đây nhé!

news

Đất trồng cây lâu năm là gì?

Theo khoản 1 Điều 10 Luật Đất đai 2013 thì đất trồng cây lâu năm được xếp vào nhóm đất nông nghiệp. Căn cứ vào phụ lục số 01 ban hành kèm với Thông tư 27/2018/ TT-BTNMT quy định về thống kê, kiểm kê đất đai thì đất trồng cây lâu năm được sử dụng với mục đích trồng các loại cây một lần, sinh trưởng và thu hoạch trong nhiều năm như:

  • Cây công nghiệp lâu năm: Đây là loại cây lâu năm cho sản phẩm được dùng làm nguyên liệu để sản xuất công nghiệp hay phải qua chế biến sau đó mới được sử dụng như: cây cao su, cà phê, ca cao, hồ tiêu,...

  • Cây ăn quả lâu năm: Đây là loại cây cho sản phẩm là quả tươi hay kết hợp với chế biến như: bưởi, chôm chôm, cam, măng cụt, sầu riêng, mận, mơ,...

Giá đất trồng cây lâu năm có thay đổi gì, cơ cấu sử dụng

Giá đất trồng cây lâu năm có thay đổi gì, cơ cấu sử dụng

  • Cây dược liệu lâu năm: Đây là loại cây lâu năm cho ra sản phẩm được dùng để làm dược liệu như: quế, đỗ trọng, long não, sâm,...

  • Các loại cây khác: Đây là các loại cây trồng lâu năm để lấy gỗ, làm bóng mát, tạo cảnh quan hoặc là trồng hỗn hợp với nhiều cây lâu năm khác nhau.

Phân biệt đất trồng cây lâu năm với các loại đất

Đất trồng lâu năm được phân biết với các loại  đất vườn hay đất trồng hàng năm. Chúng ta cần phải phân biệt được các loại đất này vì cả ba loại đất này đều được dùng để trồng cây, Nếu nhầm lẫn mục đích sử dụng thì người sử đất đang làm sai quy định của Nhà nước.

Đất vườn

Trong bộ Luật đất đai sửa đổi 2013 của Việt Nam thì vẫn chưa có định nghĩa về đất vườn. Nhưng bạn cũng có thể hiểu đất vườn là loại đất có thể sử dụng linh hoạt. Đất vườn cũng tương tự như đất trồng cây lâu năm nhưng không được sử dụng vào mục đích ở. Trên thực tế thì các thửa đất vườn và đất ở thường ở cạnh nhau. Hai loại đất này cũng nằm trên một thửa đất và có ranh giới sẽ được quy định rõ trong giấy chứng nhận quyền sở hữu đất.

Giá đất trồng cây lâu năm có thay đổi gì, cơ cấu sử dụng

Giá đất trồng cây lâu năm có thay đổi gì, cơ cấu sử dụng

Đất trồng cây hàng năm

Căn cứ vào Thông tư số 24/2004/TT - BTNMT thì đất trồng cây hàng năm được quy định là loại đất dùng để trồng các cây hoa màu ngắn hạn. Các loại cây trồng hàng năm thường có thời gian sinh trưởng không quá 1 năm. Các loại cây này thường là: hoa màu, mía, dâu tằm, một vài cây thuốc, cỏ chăn nuôi,...

Sự khác biệt lớn nhất của đất trồng cây hàng năm và cây trồng lâu năm là ở thời gian sinh trưởng của cây. Để phân loại hai loại đất này thì hoàn toàn căn cứ vào thời gian sinh trưởng của các giống cây được trồng trên thửa đất đó.

Xem thêm: Giá đất ruộng hiện nay có thay đổi đáng kể? Cập nhật bảng giá đất ruộng

Có nên đầu tư đất trồng cây lâu năm hay không?

Đất trồng cây lâu năm là loại hình đầu tư bất động sản tương đối nổi trong thời gian gần đây. Nếu các nhà đầu tư có thể lựa chọn được đúng thời điểm mà giá đất trồng cây lâu năm đang tăng lên thì có thể thu được nguồn lợi hấp dẫn. Tuy cơ hội và lợi nhuận hấp dẫn nhưng cũng có có nhiều rủi ro khi mua đất trồng cây lâu năm. Các rủi ro này có thể đến từ vấn đề quyền sử dụng đất, quyền chuyển nhượng đất. Vì vậy các nhà đầu tư cần xác minh kỹ thửa đất mình muốn đầu tư là đất cho phép trồng cây lâu năm cho thuê hay được giao.

Giá đất trồng cây lâu năm có thay đổi gì, cơ cấu sử dụng

Giá đất trồng cây lâu năm có thay đổi gì, cơ cấu sử dụng

  • Nếu đây là thửa đất được giao thì cần phải kiểm tra chủ sở hữu có đang trong thời hạn được phép quản lý đất không và còn bao nhiêu năm. Chủ sở hữu cũng cần phải làm thủ tục xin phép chuyển nhượng thửa đất nay cho nhà đầu tư tại cơ quan có thẩm quyền để nhà đầu tư có Giấy chứng nhận quyền sở hữu hợp pháp.

  • Nếu đây là thửa đất trồng cây lâu năm thì nhà đầu tư cần phải xem người thực hiện giao dịch với minh có đúng là người đứng trên hợp đồng không. Người này có được ghi rõ quyền cho thuê lại hay chuyển nhượng cho người khác ở trong hợp đồng hay không.

Cơ cấu sử dụng đất trồng cây lâu năm

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 170 Luật Đất đai 2013 người sử dụng đất trồng cây lâu năm có nghĩa vụ:

  • Sử dụng đất trồng cây lâu năm đúng mục đích, ranh giới của thửa đất, quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và đúng chiều cao trên không. Người sử dụng đất cần phải bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân theo các quy định của pháp luật có liên quan.

  • Với các mảnh đất được quy định cho mục đích sử dụng để trồng cây lâu năm thì người sử dụng không được phép xây dựng nhà ở.

  • Để được xây dựng nhà ở thì người sử dụng đất trồng cây lâu năm phải làm thủ tục xin phép cơ quan có thêm quyền và nhận được sự cho phép chuyển đổi mục đích từ đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp theo đúng quy định.

Bảng giá

Căn cứ theo Luật đất đai 2013 thì bảng giá đất được xây dựng 5 năm một lần và sẽ được công khai vào 1 tháng 1 của năm đầu kỳ. Trong thời gian thực hiện bảng giá đất nếu Chính phủ điều chỉnh khung giá đất hay giá đất phổ biến trên thị trường có biến động thì UBND cấp tỉnh phải điều chỉnh bảng giá cho phù hợp.

Trong trường hợp bảng giá đất có chênh lệch lớn về giá đất giáp ranh giữa các thỉ thì thành phố trực thuộc trung ương cần báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định. Dưới đây là bảng giá đất trồng cây lâu năm.

  • Tính tiền sử dụng đất khi đã Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất tại hộ gia đình hay cá nhân đối với phần diện tích có trong hạn mức, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở đối với phần diện tích có trong hạn mức giao đất ở cho hộ gia đình hoặc cá nhân.

  • Tính theo thuế sử dụng đất.

  • Tính theo phí và lệ phí trong quản lý, sử dụng đất đai.

  • Tính theo tiền xử phạt các vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

  • Tính theo tiền bồi thường của người sử dụng đất cho Nhà nước khi gây thiệt hại trong quá trình quản lý và sử dụng đất đai.

  • Tính theo giá trị quyền sử dụng đất để trả cho người tự nguyện trả lại đất cho Nhà nước đối với trường hợp đất trả lại là đất Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất có thu tiền sử dụng đất, đất thuê trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê.

Kết luận

Bài viết trên đã cập nhật thông tin về giá đất và cơ cấu sử dụng đất trồng cây lâu năm. Giá đất trồng cây lâu năm sẽ phụ thuộc vào các tỉnh thành nên nếu muốn tìm hiểu chi tiết thì hãy truy cập vào cổng thông tin để biết rõ hơn.

Đất vàng Việt Nam

Nền tảng tra cứu dữ liệu liên thông Quy hoạch - Dự án - Giá đất
Big Data chính xác, phong phú, minh bạch cho nhà đầu tư và mọi đối tượng khách hàng
Hotline: 0961.85.0990     
Email: info@datvangvietnam.net