Bạn cần biết

arrowarrow

Lạm phát tác động giá đất như thế nào?

Lạm phát tác động giá đất như thế nào?

calendar26 tháng 7, 2022

Hiện nay vấn đề lạm phát tác động giá đất rất mạnh mẽ, nhất là dẫn đến chi phí bất động sản tăng cao mà thị trường không có khả năng chi trả và thiếu thanh khoản. Đồng thời, nhiều nhà đầu tư vay nợ tài chính khi đầu tư vào bất động sản, đây là gánh nặng lớn cho họ và làm căng thẳng hệ thống ngân hàng. Theo dõi ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn sự tác động của lạm phát vào giá đất.

news

Tình hình lạm phát tác động giá đất chung 

Theo thông tin mới nhất từ Tổng cục Thống kê (Bộ KH & ĐT), lạm phát cơ bản tăng 0,67% và CPI bình quân hai tháng đầu năm 2022 tăng 1,68% so với cùng kỳ năm 2017. Yêu cầu hạn chế lạm phát tác động giá đất ở Việt Nam đã nổi lên như một thách thức lớn trong điều hành kinh tế vĩ mô trong những tháng đầu năm 2022.

Tình hình lạm phát tác động giá đất chung
Tình hình lạm phát tác động giá đất chung

Xem thêm: Quy trình, thủ tục tách thửa đất

Theo các chuyên gia, mục tiêu kiềm chế CPI dưới 4% vào năm 2022 sẽ chịu áp lực đáng kể do những thay đổi không lường trước được của tình hình kinh tế và chính trị toàn cầu. Theo nghiên cứu của Savills World Research về thị trường bất động sản, nếu lạm phát xảy ra do nền kinh tế mở rộng, nhu cầu bất động sản sẽ được đẩy lên và giúp nâng cao giá trị bất động sản. Nói cách khác, tình hình lạm phát tác động giá đất là điều hoàn toàn có thể xảy ra trong thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, chi phí lao động tăng (lạm phát do chi phí đẩy) sẽ gây ra hạn chế nguồn cung bất động sản nếu lạm phát gây ra bởi các chi phí như nguyên vật liệu. Lạm phát do chi phí đẩy là cực kỳ khó dự báo vì nó thường xuất phát từ các yếu tố không lường trước được như môi trường, địa chính trị, v.v.

Trong những năm gần đây lạm phát tác động giá đất như thế nào? 

Những năm gần đây, đầu tư tài chính vào bất động sản được coi là một chiến lược giúp bảo vệ dòng vốn trước lạm phát khi tỷ lệ đó có xu hướng tăng do bất ổn về chiến tranh, kinh tế toàn cầu và chính trị. 

Riêng tại Việt Nam, nguồn cung bất động sản nhà ở trở nên đặc biệt khan hiếm trong những năm gần đây. Mọi người chủ yếu đầu tư vào bất động sản, với các hạng mục bất động sản nhà ở như đất đai và tài sản trên đó chiếm một phần nhỏ hơn.

Sự lạm phát trong những năm gần đây tác động đến giá đất như thế nào?
Sự lạm phát trong những năm gần đây tác động đến giá đất như thế nào?

Với điều kiện bất ổn về kinh tế và chính trị toàn cầu, lạm phát cao và nguồn cung hạn chế, dự đoán thị trường bất động sản nhà ở và thương mại tại Việt Nam sẽ có sự tăng trưởng đáng kể trong thời gian tới.

Mặc dù giá trị bất động sản tăng khi lạm phát xảy ra, nhưng thị trường không thể mua được do không đủ thanh khoản. Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính khi đầu tư vào bất động sản, điều này tạo ra gánh nặng cho họ và làm căng thẳng hệ thống ngân hàng. 

Sự lạm phát trong những năm gần đây tác động đến giá đất như thế nào?
Sự lạm phát trong những năm gần đây tác động đến giá đất như thế nào?

Xem thêm: Kinh nghiệm đầu tư nhà đất hot nhất dành riêng cho nhà đầu tư mới

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, phát biểu tại Diễn đàn Bất động sản mùa Xuân mới đây rằng thị trường sẽ tiếp tục gặp khó khăn về lâu dài bên cạnh những hạn chế về mặt pháp lý. Đặc biệt, lạm phát đẩy giá bất động sản lên cao, khiến thị trường bất động sản năm 2022 trở nên rất cạnh tranh. Đặc biệt, thị trường sẽ gặp nhiều thách thức hơn do xung đột giữa Nga và Ukraine.

Góc nhìn về lạm phát tác động đến giá đất từ các chuyên gia 

Theo các chuyên gia, cần đặc biệt suy nghĩ kỹ khi sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư vào bất động sản trong bối cảnh phức tạp như hiện nay để tránh lặp lại vị thế “chết trên đống tài sản” đã từng xảy ra trong quá khứ.

Góc nhìn về lạm phát tác động đến giá đất từ các chuyên gia
Góc nhìn về lạm phát tác động đến giá đất từ các chuyên gia

Xem thêm: Quy trình hoàn thiện thủ tục thành lập Công ty Bất động sản

Một số nhà đầu tư có thể buộc phải thanh lý các khoản nắm giữ trong vòng 9 đến 12 tháng tiếp theo nếu họ không thể chịu được áp lực từ các công cụ hỗ trợ tài chính. Tuy nhiên, do một phần nhỏ dân số này tham gia vào hoạt động đầu cơ, nên việc thao túng thị trường và thay đổi mặt bằng giá là một thách thức. Ngoài ra, sẽ không còn nhiều nhà ở tại Việt Nam trong tương lai gần, khiến giá trị bất động sản sụt giảm rất khó xảy ra.

Ở góc độ vĩ mô, giá bất động sản đắt đỏ có tác động đến việc thu hút đầu tư nước ngoài vào việc mở rộng kinh doanh và công nghiệp của Việt Nam. Bất động sản thương mại phải tăng chi phí dịch vụ để theo kịp lạm phát, nhưng khả năng chi trả của các doanh nghiệp vẫn bị hạn chế sau khi bùng phát dịch Covid-19.

Trên đây là thông tin chung về tình hình lạm phát tác động đến giá đất mới nhất mà Đất Vàng Việt Nam chia sẻ tới quý bạn đọc. Theo dõi ngay Website datvangvietnam.net để cập nhật thông tin mới nhất về quy hoạch chung và tin tức nóng hổi từ thị trường bất động sản toàn quốc.

Đất vàng Việt Nam
Nền tảng tra cứu dữ liệu liên thông Quy hoạch - Dự án - Giá đất
Big Data chính xác, phong phú, minh bạch cho nhà đầu tư và mọi đối tượng khách hàng
Hotline: 0961.85.0990     
Email: info@datvangvietnam.net