Bạn cần biết

arrowarrow

Quy hoạch đất ở là gì? Có được bồi thường không

Quy hoạch đất ở là gì? Có được bồi thường không

calendar16 tháng 7, 2024

Quy hoạch đất ở là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của đô thị và nông thôn. Vậy quy hoạch đất ở là gì? Người dân có được bồi thường khi bị thu hồi đất không không? Hãy cùng Đất Vàng Việt Nam giải đáp những thắc mắc trên trong bài viết sau.

news

Quy hoạch đất ở là gì?

Để hiểu rõ hơn về khái niệm đất quy hoạch, trước tiên chúng ta cần nắm vững định nghĩa về quy hoạch sử dụng đất được quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 3 Luật Đất đai 2013 như sau:

Quy hoạch sử dụng đất là quá trình lập kế hoạch phân bổ và xác định một vùng đất để sử dụng cho mục đích nhất định, chẳng hạn như bảo vệ quốc phòng, an ninh; bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu; phát triển kinh tế – xã hội. Đồng thời, quy hoạch này cũng điều chỉnh và định hướng sử dụng quỹ đất phù hợp với nhu cầu của từng lĩnh vực, ngành nghề tại mỗi địa phương.

Quá trình định hướng này được áp dụng cho từng vùng kinh tế trong một khoảng thời gian xác định và phân chia thành các kỳ quy hoạch cụ thể. Như vậy, có thể hiểu đơn giản rằng quy hoạch sử dụng đất là việc lập kế hoạch sử dụng đất cho từng địa phương, phân chia theo từng mục đích sử dụng và được chia thành các giai đoạn trong khoảng thời gian nhất định. Đất quy hoạch chính là vùng đất được đưa vào kế hoạch sử dụng. Ví dụ về một số loại quy hoạch đất đai phổ biến như quy hoạch khu dân cư, quy hoạch đường sắt, quy hoạch đường giao thông,...

Quy hoạch này nhằm mục đích hoạch định chính sách, phát triển kinh tế địa phương, đảm bảo sử dụng quỹ đất hiệu quả. Đây cũng là cơ sở để Nhà nước giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, hoặc thực hiện bồi thường về đất và chi phí cho người dân khi có nhu cầu thu hồi đất. Mỗi địa phương đều có kế hoạch sử dụng đất dựa trên quỹ đất và tình hình thực tế, và kế hoạch này có thể thay đổi theo từng thời kỳ để đảm bảo sự phát triển phù hợp nhất.

Quy hoạch đất ở là gì? Có được bồi thường
Quy hoạch đất ở là gì? Có được bồi thường

Quy hoạch đất ở có được bồi thường không?

Khi sử dụng đất nằm trong quy hoạch thì việc bồi thường, trả phí là điều mà hầu hết mọi người đều quan tâm. Để được bồi thường, người sử dụng đất cần phải đáp ứng các điều kiện sau đây theo quy định của nhà nước:

  • Không phải là đất thuê và không trả tiền thuê đất hằng năm.

  • Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất.

  • Đáp ứng đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu các tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật, dù chưa được cấp.

Bên cạnh đó, có những trường hợp quy hoạch đất ở không được bồi thường khi thu hồi, như sau:

  • Đất được nhà nước cho thuê và phải trả tiền thuê hàng năm.

  • Đất được cho thuê và đã trả tiền thuê một lần nhưng được miễn tiền thuê đất.

  • Trừ trường hợp cá nhân hoặc hộ gia đình sử dụng đất thuê theo chính sách người có công với cách mạng.

Làm thế nào để biết đất có nằm trong quy hoạch không?

Đất đang trong quy hoạch được hiểu đơn giản là đất đã được Nhà nước phân bổ và sắp xếp theo kế hoạch quy hoạch, dù chỉ là hướng đi, nhưng liên quan đến kế hoạch và thời gian nhất định. Việc xác định xem đất có nằm trong quy hoạch hay không là bước cần thiết trước khi tiến hành giao dịch để giảm thiểu rủi ro.

Có nhiều phương pháp để kiểm tra tình trạng quy hoạch của đất, bạn có thể tham khảo các cách sau đây:

  • Kiểm tra thông tin trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền (sổ hồng): Thông thường, các thông tin quy hoạch đất sẽ được ghi rõ trong phần ghi chú của sổ đỏ. Người mua cần xem xét đất đang trong quy hoạch loại gì để đưa ra quyết định mua bán phù hợp.

  • Liên hệ với các công ty, dịch vụ bất động sản địa phương để kiểm tra: Các công ty này thường có thông tin chi tiết về quy hoạch đất và có thể cung cấp thông tin nhanh chóng và chính xác.

  • Liên hệ với cơ quan chức năng tại địa phương để có nguồn thông tin chính xác nhất: Phòng Tài nguyên Môi trường là địa điểm bạn có thể tra cứu bản đồ quy hoạch và biết đất đang hoặc sẽ nằm trong quy hoạch đất ở hay các loại quy hoạch khác. Mặc dù cách này đảm bảo độ chính xác và an toàn cao nhất, nhưng có thể tốn nhiều thời gian và công sức tùy thuộc vào điều kiện địa phương.

  • Sử dụng công cụ tra cứu thông tin trực tuyến: Một số đơn vị hành chính lớn đã cung cấp các ứng dụng tra cứu thông tin quy hoạch đất ở trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian và công sức. Tuy nhiên, cách này không phù hợp cho tất cả các khu vực do sự phổ biến của công cụ tra cứu trực tuyến vẫn còn hạn chế ở một số địa phương.

Cách để biết đất nằm trong quy hoạch
Cách để biết đất nằm trong quy hoạch

Quy hoạch đất ở có được chuyển nhượng không?

Nếu đất đang trong tình trạng quy hoạch và chưa có quyết định thu hồi từ Nhà nước, chủ sở hữu đất có thể thực hiện chuyển nhượng khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

  • Có đầy đủ giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất.

  • Đất còn thời hạn sử dụng.

  • Không nằm trong quá trình tranh chấp và không bị kê biên để thi hành án

Trên đây là thông tin chi tiết về quy hoạch đất ở và các tin tức liên quan mà Đất Vàng Việt Nam muốn chia sẻ với bạn. 

Truy cập website để cập nhật thông tin mới nhất và tin tức nóng hổi từ thị trường bất động sản toàn quốc.

​​Đất vàng Việt Nam

​​Nền tảng tra cứu dữ liệu liên thông Quy hoạch - Dự án - Giá đất

​​Big Data chính xác, phong phú, minh bạch cho nhà đầu tư và mọi đối tượng khách hàng

​​Hotline: 0961.85.0990