Bạn cần biết

arrowarrow

Quy hoạch dự án đường vành đai 1 (Hà Nội) Hoàng Cầu - Voi Phục

Quy hoạch dự án đường vành đai 1 (Hà Nội) Hoàng Cầu - Voi Phục

calendar18 tháng 7, 2024

Dự án tuyến vành đai 1 từ Hoàng Cầu - Voi Phục là một trong những dự án giao thông trọng điểm của Hà Nội, thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng. Vậy, hiện trạng của đoạn đường này ra sao? Tiến độ dự án đang ở giai đoạn nào? Hãy cùng Đất Vàng Việt Nam khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây!

news

Thông tin dự án đường vành đai 1

Tên dự án

Vành đai 1

Chiều dài

2.274m

Quy mô

Chạy từ Nhật Tân xuôi về phía Nam dọc theo dòng sông Hồng, các đoạn đường Nguyễn Khoái, Trần Khát Chân, Đại Cồ Việt, Xã Đàn, Ô Chợ Dừa, La Thành, Bưởi và Lạc Long Quân tạo nên quy mô trải dài khắp khu vực trung tâm thủ đô.

Thiết kế

Gồm đường giao thông, mở rộng giao thông và xây dựng cảnh quan bên lề. Phân chia từng đoạn đường, từng thời điểm để tiến hành thi công.

Chủ đầu tư

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và Công nghiệp TP Hà Nội

Dự kiến hoàn thành 

2020 (dự kiến ban đầu. Hiện nay vẫn chưa hoàn thành)

Thiết kế quy hoạch đường vành đai 1 Hoàng Cầu - Voi Phục

Vị trí thi công tuyến vành đai 1 nằm ở khu vực trung tâm Hà Nội khiến việc thi công và mở rộng gặp nhiều trở ngại. Ban đầu, khó khăn chủ yếu là do việc huy động nguồn vốn, buộc dự án phải chia nhỏ để thi công từng phần. Bên cạnh đó, do khu vực thi công nằm trong nội đô, việc giải phóng mặt bằng gặp rất nhiều khó khăn, dẫn đến tiến độ thi công chậm trễ và thời gian hoàn thành bị kéo dài so với kế hoạch.

Theo thiết kế dự án, đoạn đường vành đai 1 từ Nguyễn Khoái đến Cầu Giấy nằm trên trục đường trung tâm và có vai trò mở rộng ra các tuyến đường khác. Các đoạn như Nguyễn Khoái – Trần Khát Chân – Đại Cồ Việt – Kim Liên – Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu là những dự án quan trọng, giúp giảm tải tình trạng ách tắc giao thông trong giờ cao điểm. Những khu vực này có mật độ giao thông cao và tình trạng tắc nghẽn thường xuyên, nhưng cũng là nơi khó khăn nhất để giải tỏa và thi công theo tiến độ.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và chính quyền thành phố đã phê duyệt dự án mở rộng đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục, trở thành điểm cuối khép kín của vành đai 1, nằm trong danh mục trọng điểm giai đoạn 2018 – 2020. Dự án này có chiều dài hơn 2.000m, mặt cắt ngang 50m, và tổng diện tích quy hoạch là 153.341m². Hiện tại, kế hoạch mở rộng của dự án vẫn đang được tiến hành.

Theo quy hoạch, điểm đầu của dự án Vành đai 1 tại nút giao Hoàng Cầu – La Thành và điểm cuối tiếp giáp đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội. Công trình sẽ mở rộng qua các phường Ô Chợ Dừa, Láng Hạ, Cát Linh và Láng Thượng, và đi qua hai cầu vượt tại nút giao Giảng Võ – Láng Hạ và Nguyễn Chí Thanh.

Thông tin quy hoạch đường vành đai 1 Hoàng Cầu - Voi Phục
Thông tin quy hoạch đường vành đai 1 Hoàng Cầu - Voi Phục

Tiến độ dự án đường Vành đai 1

Vì nằm ở khu vực trung tâm của thủ đô, việc giải phóng mặt bằng cho tuyến đường vành đai 1 tốn kém đáng kể, ước tính khoảng 2 tỷ đồng cho mỗi mét đường.

Dự án vành đai 1 Hà Nội đã gặp nhiều khó khăn từ đầu do vấn đề giải phóng mặt bằng và huy động nguồn vốn đầu tư. Do đó, dự án phải tạm dừng và điều chỉnh trước khi thực hiện từng đoạn nhỏ.

  • Năm 2010, đoạn Kim Liên – Xã Đàn dài 550m, với tổng mức đầu tư gần 650 tỷ đồng, chính thức thông xe sau khoảng 10 năm phê duyệt.

  • Năm 2013, đoạn Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu dài 547 m cũng được khánh thành với tổng mức kinh phí khoảng 700 tỷ đồng.

  • Tháng 7/2016, đoạn Ô Đống Mác – Nguyễn Khoái dài 570 m được thông xe với tổng mức đầu tư 1.139 tỷ đồng.

  • Năm 2016, quy hoạch đường vành đai 1 từ Cầu Nhật Tân đến Hoàng Cầu được mở rộng.

  • Đoạn Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu được khánh thành.

  • Đường Cầu Giấy – Bưởi – Lạc Long Quân hoàn thành.

Đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2020, hiện vẫn đang thi công. Với mức đầu tư lên đến 7.800 tỷ đồng và chiều dài 2,2km, đoạn này được phê duyệt và khởi công từ năm 2017. Tuy nhiên, do tranh cãi về giải phóng mặt bằng, dự án chưa thể hoàn thành. Dự kiến, đoạn này sẽ được thực hiện gấp rút trong năm 2022, với quy mô 6 làn đường, mặt cắt ngang 50m, và hai cầu vượt tại các nút giao Giảng Võ – Láng Hạ và Nguyễn Chí Thanh – Đê La Thành. Điểm đầu của đoạn đường này giao với đường Cát Linh – La Thành – Yên Lãng và điểm cuối tại Voi Phục.

Trong quy hoạch mở rộng vành đai 1, khu vực giữa vỉa hè phía Nam Đê La Thành (đoạn Hoàng Cầu đến Láng Hạ) sẽ được quy hoạch thành bãi đỗ xe rộng 6.083 m² kết hợp với cảnh quan cây xanh.

Dự án Vành đai 1 gặp phải trở ngại với hơn 2.300 hộ dân, trong đó mới chỉ giải phóng mặt bằng cho 300 hộ, dù chi phí giải phóng rất đắt đỏ (tới 5.800 tỷ đồng). Hiện tại, người dân vẫn đang phản đối việc quy hoạch nhà ở thành bãi đỗ xe.

Trên đây là thông tin chi tiết về quy hoạch dự án đường vành đai 1 (Hà Nội) Hoàng Cầu - Voi Phục mà Đất Vàng Việt Nam muốn chia sẻ với bạn. 

Truy cập website để cập nhật thông tin mới nhất và tin tức nóng hổi từ thị trường bất động sản toàn quốc.

​​Đất vàng Việt Nam

​​Nền tảng tra cứu dữ liệu liên thông Quy hoạch - Dự án - Giá đất

​​Big Data chính xác, phong phú, minh bạch cho nhà đầu tư và mọi đối tượng khách hàng

​​Hotline: 0961.85.0990