Bạn cần biết

arrowarrow

Thông tin giá đất hiện nay? Phương hướng cho các nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại

Thông tin giá đất hiện nay? Phương hướng cho các nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại

calendar22 tháng 1, 2022

Năm 2021 vừa qua là một năm đầy biến động về cả kinh tế lẫn đời sống của toàn nhân dân, ảnh hưởng đến nền kinh tế, sự ổn định của nước nhà không hề nhỏ. Dù vậy, thị trường bất động sản vẫn như tiếng chuông reo liên hồi lúc lên lúc xuống đối với các nhà đầu tư theo từng “cơn sốt” mang tên giá nhà đất.

news

Thông tin giá đất hiện nay 

 Đầu tiên, ta cần nhắc đến “sự kiện” giá đất tăng nóng gây choáng trong một thời gian ngắn cho các nhà đầu tư, sau giãn cách, thị trường bất động sản tại các khu vực vùng ven Hà Nội và một số tỉnh thành đã có sự nhộn nhịp trở lại, có những nơi giá đất gây nóng bỏng tay khi chỉ trong vài ngày đã tăng nhanh chóng lên đến 30%.

Tuy nhiên, khi vừa bước chân sang bầu không khí chuẩn bị đón Tết nguyên đán, thị trường bất động sản dần dần “hạ nhiệt”, cảnh người mua người bán đông đúc không còn xuất hiện nữa mà thay vào đó là các mảnh đất nằm im lìm chờ khách tới. Về hiện tượng thời gian gần đây giao dịch bất động sản trở nên hạn chế là do tháng cận Tết, các giao dịch thành công sẽ không nhiều vì với tâm lý giữ an toàn cho dòng vốn của mình. Bên cạnh đó, tình trạng bơm thổi giá cả vào tháng cuối năm không còn gì xa lạ vì là tháng mua sắm nhà cửa, đất đai.

Thông tin giá đất hiện nay

Theo một báo cáo thị trường của tháng 12/2021 trên trang Batdongsan.com.vn cho thấy, ở thời điểm cuối năm, trên toàn thị trường các nhu cầu giao dịch có xu hướng giảm nhẹ so với tháng trước nhưng nhìn chung vẫn có tăng so với kỳ 2020.

Bên cạnh đó, tổng số tin được đăng rao bán bất động sản trên cả nước của tháng 12 tăng 7% so với tháng trước và 13% so với cùng kỳ 2020. Với đất nền tự do - là một loại hình có số lượng tin rao bán tăng cao nhất tháng vừa qua với mức tăng gần 12% và dòng sản phẩm căn hộ chung cư, nhà phố, các đất nền dự án cũng lần lượt theo đó ghi nhận lượng tin đăng bán tăng 8 -9% so với tháng trước.

Với nhu cầu về tìm kiếm bất động sản, trong tháng 12 qua, thị trường dù đã ghi nhận nhu cầu tìm kiếm nhà đất đã giảm 3% so với tháng 11/2021. Đến phân khúc căn hộ chung cư và nhà riêng, là hai phân khúc luôn nằm trong sự lựa chọn đầu tiên thay vì mua đất xây nhà, có nhu cầu tìm mua giảm mạnh nhất, mức giảm gần 9% so với tháng 11/2021. Trong khi đó, đất nền dự án và đất nền riêng lẻ là hai phân khúc có lượng quan tâm tăng hơn 4% ảnh hưởng tác động từ làn sóng săn lùng đất, sốt giá ở một số thị trường phía Bắc.

Vì vậy, kịch bản “hạ nhiệt” của thị trường bất động sản được dự báo rằng vẫn sẽ tiếp diễn trong những tháng tới đây khi tâm lý lo ngại dịch bệnh cộng thêm đó là chính sách siết tín dụng bất động sản.

Phương hướng nào cho các nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại ?

Nhận định rủi ro

Với cuộc suy thoái kinh tế như năm qua, chúng ta đã được chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ trong dòng vốn đầu tư vào bất động sản như các tòa nhà văn phòng ở khu vực trung tâm và khu nhà ở cho nhiều hộ gia đình, đó là những lĩnh vực luôn đi liền với rủi ro đầu tư thấp hơn trong bất ổn tại thời điểm đó. Không chỉ như vậy, dòng tiền cũng có xu hướng thoát ra khỏi các lĩnh vực khác như là rủi ro về dư thừa nguồn cung chẳng hạn, đặc biệt hơn nữa là phân khúc thường dễ bị tác động như bất động sản bán lẻ.

    Phương hướng đầu tư cho các nhà bất động sản

Kịch bản diễn ra tiếp theo sẽ khá dễ đoán, bởi khi ngày càng có nhiều các nhà đầu tư bất động sản ít rủi ro thì giá sẽ bắt đầu có xu hướng đi lên, tăng và lợi nhuận của chúng đồng thời giảm xuống. Vậy ta sẽ sớm nhận ra rằng các tài sản cốt lõi ít rủi ro khi đầu tư sẽ có hiệu suất sinh lời thấp và khi các nền kinh tế được khôi phục trở lại thì sức hút của các tài sản có lợi nhuận cao hơn sẽ tạo ra rủi ro đối với loại tài sản này.

Ứng phó với sự khác biệt

Nguyên nhân của cuộc suy thoái này với những yếu tố đặc thù, dựa vào đó có thể cho rằng thời kỳ hậu suy thoái sẽ xuất hiện và đem thêm nhiều xu hướng mới hơn so với trước kia. Sự hỗ trợ về tài chính và kinh tế từ phía Chính phủ các nước trước những ảnh hưởng của dich Covid - 19 chưa từng có tiền lệ.

Các nhà đầu tư sẽ cần một chiến lược đầu tư rõ ràng hơn cho lĩnh vực bất động sản và các loại tài sản khác thay vì chờ theo làn sóng phục hồi chung sau tình hình suy thoái. Đây là khoảng thời gian mà sự cạnh tranh giữa các thị trường bất động sản ở bất cứ đâu đều trở nên yên ắng nhất đồng thời cũng là khoảng thời gian mà đầu tư sẽ mang lại lợi nhuận cao nhất.

Tổng kết

Với thị trường bất động sản như “mặt hồ yên ả” thì việc đầu tư vào thời điểm này giống như một màn đánh cược vậy, không có điều gì là hoàn toàn chắc chắn cả. Tuy nhiên, chúng ta vẫn nên tỉnh táo và thận trọng hơn với các quyết định đầu tư vào giai đoạn như hiện tại đây. Hãy theo dõi datvangvietnam.net để đón nhận sớm nhất những thông tin hữu ích cho con đường đầu tư của bạn !


Đất vàng Việt Nam
Nền tảng tra cứu dữ liệu liên thông Quy hoạch - Dự án - Giá đất
Big Data chính xác, phong phú, minh bạch cho nhà đầu tư và mọi đối tượng khách hàng
Hotline: 0961.85.0990     
Email: info@datvangvietnam.net