Bạn cần biết

arrowarrow

Vay ngân hàng mua bất động sản bao nhiêu là hợp lý?

Vay ngân hàng mua bất động sản bao nhiêu là hợp lý?

calendar27 tháng 7, 2022

Theo các chuyên gia đầu tư trong lĩnh vực bất động sản thì không có bất kỳ một công thức nào có thể tính được chính xác tỷ lệ vay ngân hàng mua bất động sản. Điều quan trọng là người vay cần đánh giá được khả năng trả nợ cũng như tiềm lực tài chính của mình để có thể quyết định mức vay phù hợp.

news

Sử dụng đòn bảy tài chính khi vay ngân hàng mua bất động sản

Sử dụng đòn bẩy tài chính là một cách để các nhà đầu tư nhận ra mục đích tăng tỷ lệ hoàn vốn trong quyết định bỏ tiền vào bất động sản. Đối với người mua nhà để sống, một khoản vay ngân hàng mua bất động sản cũng là một chặng đường ngắn để giúp họ đạt được ước mơ tìm một nơi để sống. 

Người mua nhà và một số nhà đầu tư đang bối rối về điều gì, lãi suất cho vay ngân hàng hợp lý là bao nhiêu? Đến nay, các ngân hàng cho vay tới 80% giá trị sản phẩm bất động sản. Trong khi đó, giai đoạn đánh giá khả năng trả nợ thông qua thu nhập của người vay không còn quá quan trọng.

Vay ngân hàng mua bất động sản

Xem thêm: Lạm phát tác động giá đất như thế nào?

Không có công thức chung cho tỷ lệ vay ngân hàng mua bất động sản

Trên thực tế, không có công thức chung cho tỷ lệ cho vay ngân hàng mua bất động sản. Và mỗi nhà đầu tư hoặc người vay mua nhà có quan điểm rất khác nhau.

Anh T.M (lãnh đạo của một doanh nghiệp bất động sản tại Hà Nội) có chia sẻ về quan điểm của anh là nên vay ngân hàng số tiền tối đa. Lý do mà ông T.M đưa ra là lợi nhuận mà bất động sản mang lại luôn nhiều hơn lãi vay ngân hàng. Từ kinh nghiệm của bản thân, ông .M. đặt ra câu hỏi: "Tại sao không tận dụng triệt để nguồn vốn mà ngân hàng cung cấp để tăng tổng tài sản. Một lô đất mua trong 6 tháng đã có lãi từ 10 - 20% và chờ 1 - 3 năm, khả năng sinh lời sẽ lên tới 50%- 100%. Mức lợi nhuận cao hơn lãi suất mà ngân hàng đang cho vay hiện nay, 6-10%/năm".

Tuy nhiên, trên thực tế, ngân hàng sẽ cần thẩm định bất động sản chặt chẽ và kỹ càng. Chính vì vậy, nhiều ngân hàng cho vay tối đa là 80%, nhưng cũng có rất nhiều ngân hàng chỉ cho vay 65-70% giá trị bất động sản trong quá trình thẩm định vay ngân hàng mua bất động sản.

Vay ngân hàng mua bất động sản

Xem thêm: Quy trình mua nhà phát mại tại ngân hàng

Nhận định của các chuyên gia khi vay ngân hàng mua bất động sản

Trong khi đó, ở một góc nhìn khác, ông Trần Khánh Quang, chuyên gia bất động sản cho rằng, nếu bất động sản có vị trí đẹp, tốt, rẻ thì người mua không nên vay tiền lên đến 70-80% giá trị tài sản để mua. Lý giải về điều này, ông Quang phân tích, nguyên tắc với bất động sản, ngay cả với hàng hóa, là bán trước khi mua. Tôi đã mua nó với giá rẻ nhưng không thể bán nó, nó cũng tạo ra một chi phí rất lớn. Nếu bạn ôm ngân hàng một lần nữa, nó rất rủi ro.

Mặt khác, theo ông Quang, trong bối cảnh thị trường hiện nay, thị trường đang giao dịch chậm, nhưng sản phẩm có thể mua được với giá tốt. Hãy nhanh chóng vào thời điểm này. Điều đó nói rằng, các nhà đầu tư nên xem xét các kế hoạch ngắn hạn - trung hạn - dài hạn.

Trong khi đó, TS Tô Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam thừa nhận, việc nhiều nhà đầu tư mua đất nền 2 tỷ đồng, sau 1 năm tăng thêm 2,5 tỷ là bình thường. Và mức tăng giá 20-25% trong vòng 1 năm khi lãi suất ngân hàng là 8-10%, và tiền gửi là 5-6%, chọn đầu tư vào bất động sản là một khoản đầu tư mà nhiều người đang hướng tới.

Vay ngân hàng mua bất động sản

Xem thêm: Quy trình vay tiền mua nhà trả góp tại các Ngân hàng

Ngay cả khi thị trường khó khăn, các nhà đầu tư vẫn tham gia vào thị trường nếu sử dụng ít đòn bẩy tài chính. Các nhà đầu tư có dòng vốn 75% tổng số tiền có thể mua cho bất động sản sẽ có xu hướng vay 25% của ngân hàng. Giữ nó trong một năm và bán nó cho lợi nhuận 20-25% là bình thường khi thị trường phục hồi. Lãi suất tính trên tổng số tiền vay trong vòng 1 năm không nhiều so với giá trị sinh lời của bất động sản. Hầu hết trong số họ sẽ mua ngay bây giờ và bán khi thị trường tốt.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch HĐQT Lộc Sơn Hà Land, hiện chưa có công thức chung về tỷ lệ vay vốn ngân hàng cho mỗi người vay để đầu tư bất động sản hoặc mua nhà. Ông Hà cho biết, 30%,50%... Không quan trọng bằng khả năng trả nợ của người mua nhà. Nếu có khả năng trả nợ tốt, mức thu nhập cao, họ hoàn toàn có thể vay tối đa. Nếu khả năng trả nợ của họ thấp, họ không thể chịu được áp lực, thì họ cần phải giảm lãi suất cho vay ngân hàng.

Chia sẻ thêm về vấn đề vay vốn ngân hàng để đầu tư, TS Đinh Thế Hiển cho biết, không phải nhà đầu tư nào cũng có vốn để đầu tư, mà hầu hết đều phải vay ngân hàng. Một số người chỉ có đủ vốn để mua một căn nhà, nhưng họ vay ngân hàng với lãi suất rất cao, lên đến 80% để mua nhiều căn hộ.

Khi đầu tư, họ kỳ vọng giá căn hộ cao cấp sẽ tăng, có cơ hội "lướt sóng", sinh lời... họ sử dụng đòn bẩy tài chính rất cao (vay ngân hàng), tự mình hình thành các căn hộ trong tương lai. thế chấp cho vay đầu tư. Theo ông Hiển, sự phát triển này thực sự có một số điểm tương đồng với các năm 2006 - 2007. 

Nhưng khi nhận nhà nhưng không thể cho thuê hoặc giá cho thuê quá thấp để trang trải nợ ngân hàng, chủ nhà Khoản đầu tư này buộc phải bán lỗ để có tiền trả ngân hàng. Nhiều người có cùng hành động sẽ tạo ra làn sóng. Quá trình cắt lỗ để trả cho ngân hàng đã diễn ra hơn 10 năm trước.

Lời kết

Qua bài viết trên, mong rằng nhà đầu tư sẽ có cái nhìn trực quan nhất đối với việc vay ngân hàng mua bất động sản để tránh những đáng tiếc không nên có.

Ngoài ra, tại chuyên mục Thông tin quy hoạch của Đất vàng cũng thường xuyên cập nhật những thông tin quy hoạch nhanh chóng, chính xác nhất. Truy cập website để cập nhật thông tin mới nhất về quy hoạch chung và tin tức nóng hổi từ thị trường bất động sản toàn quốc.


Đất vàng Việt Nam
Nền tảng tra cứu dữ liệu liên thông Quy hoạch - Dự án - Giá đất
Big Data chính xác, phong phú, minh bạch cho nhà đầu tư và mọi đối tượng khách hàng
Hotline: 0961.85.0990     
Email: info@datvangvietnam.net