Bạn cần biết

arrowarrow

Bản đồ quy hoạch đường vành đai 4 Hà Nội mới nhất 2023

Bản đồ quy hoạch đường vành đai 4 Hà Nội mới nhất 2023

calendar12 tháng 10, 2023

Bản đồ quy hoạch đường vành đai 4 là gì? Hãy cùng Đất Vàng Việt Nam tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

news

Đôi nét về đường vành đai 4

Đường vành đai 4 Hà Nội, hay còn được gọi là tuyến CT.38 (trước đây được gọi là CT.21), là một phần quan trọng của hệ thống đường cao tốc tại Việt Nam, nhằm phục vụ việc di chuyển trong Vùng thủ đô Hà Nội.

Theo kế hoạch, tuyến đường này sẽ bao gồm 6 làn xe cao tốc và đường nối các khu đô thị. Bề ngang của con đường sẽ dao động từ 90m đến 135m. Tổng chiều dài của tuyến là 112.8 km, đi qua 15 quận, huyện, thị xã và thành phố, bao gồm Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Hà Đông, Thanh Oai, Thường Tín, Văn Giang, Khoái Châu, Yên Mỹ, Văn Lâm (Hưng Yên), Thuận Thành, Gia Bình, Quế Võ và Bắc Ninh.

Bản đồ quy hoạch đường vành đai 4
Bản đồ quy hoạch đường vành đai 4

Phần đi qua Hà Nội có chiều dài 58.2 km, qua Hưng Yên là 19.3 km và qua Bắc Ninh là 35.3 km. Đường vành đai 4 sẽ vượt qua các con sông lớn như sông Hồng và sông Đuống.

Kế hoạch dự kiến cho dự án này là khoảng 65 nghìn tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức BOT. Công trình chính thức bắt đầu xây dựng vào ngày 25 tháng 6 năm 2023 và dự kiến hoàn thành vào năm 2027.

Xem thêm: Bản đồ quy hoạch huyện Thanh Trì, Hà Nội mới nhất 2023

Bản đồ quy hoạch đường vành đai 4

Theo bản đồ quy hoạch đường vành đai 4, tuyến đường được chia thành 5 đoạn chính như sau:

Đoạn thuộc thành phố Hà Nội

Đường vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội là một phần không thể thiếu của dự án đường vành đai 4 khu vực vùng thủ đô, đó là tuyến cao tốc kết nối các tỉnh phía Bắc với thủ đô Hà Nội. Tổng chiều dài của đường vành đai 4 là khoảng 136.6 km, trong đó có phần dài 56.5 km đi qua địa phận Hà Nội.

Khởi điểm của đoạn này nằm ở km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuộc xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, và kết thúc tại nút giao với Quốc lộ 2, tại xã Văn Khê, huyện Mê Linh. Trên đường đi, nó đi qua nhiều huyện như Thanh Trì, Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Hà Đông và Thường Tín thuộc Hà Nội.

Xem thêm: Bản đồ quy hoạch huyện Gia Lâm, Hà Nội mới nhất 2023

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Đặc biệt, đoạn đường này vượt qua các con sông lớn như sông Hồng, sông Đuống và sông Cầu thông qua các cầu vượt sông có độ dài từ 1.5 km đến 3 km. Ngoài ra, tuyến đường còn giao cắt với các tuyến đường quan trọng khác như cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cao tốc Thăng Long - Nội Bài, Quốc lộ 32, Quốc lộ 6 và Quốc lộ 1A.

Đoạn thuộc địa phận tỉnh Hưng Yên

Đoạn qua Hưng Yên có chiều dài khoảng 20,3 km, bắt đầu tại điểm giao nhau với Quốc lộ 5, cách khoảng 150m về phía Hà Nội từ trạm thu phí Quốc lộ 5, và kết thúc tại nút giao với Quốc lộ 39A huyện Văn Lâm. Đoạn đường đi qua các huyện Văn Giang, Yên Mỹ, Ân Thi và Văn Lâm của tỉnh Hưng Yên.

Xem thêm: Quy hoạch chi tiết, tỷ lệ 1/500 Khu đô thị thương mại và du lịch Văn Giang, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên

Tuyến đường Quốc lộ 5
Tuyến đường Quốc lộ 5

Mục tiêu của việc quy hoạch và xây dựng đoạn đường vành đai 4 sẽ giúp Hưng Yên giải quyết vấn đề giao thông cho vùng thủ đô, giảm áp lực cho các tuyến đường trung tâm, cũng như kết nối các khu công nghiệp và khu đô thị mới với nhau và với các tỉnh lân cận. Dự án cũng mang lại lợi ích quan trọng trong việc phát triển kinh tế, thu hút đầu tư và nâng cao chất lượng sống cho cộng đồng.

Đoạn thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh

Đoạn đường qua Bắc Ninh có độ dài khoảng 21,2 km, bắt đầu tại xã Nguyệt Đức, huyện Thuận Thành, nơi tiếp giáp với tỉnh Hưng Yên, và kết thúc tại xã Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh, nơi nối liền với cao tốc Nội Bài - Hạ Long. Đoạn đường đi ngang qua các huyện Quế Võ, Gia Bình, Tiên Du và Từ Sơn của tỉnh Bắc Ninh.

Xem thêm: Quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh đến năm 2030

Bản đồ quy hoạch đường vành đai 4 - Liên kết các tuyến cao tốc
Bản đồ quy hoạch đường vành đai 4 - Liên kết các tuyến cao tốc

Đoạn thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang

Đoạn đường vành đai 4 đi qua tỉnh Bắc Giang có tổng chiều dài 20,8 km, được chia thành 1 tuyến chính và 3 tuyến phụ. Tuyến chính bắt đầu từ điểm QL1 km129+200, thuộc thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, và kết thúc tại cầu Xuân Cẩm – Bắc Phú, xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn.

Theo bản đồ quy hoạch đường vành đai 4, đoạn đường vành đai 4 qua Bắc Giang sẽ có 2 công trình cầu quan trọng. Đó là cầu Xuân Cẩm - Bắc Phú (nằm ở xã Hiệp Hòa, Sóc Sơn) và cầu vượt đường sắt tại Km1+110,925, nằm tại huyện Việt Yên.

Bản đồ chi tiết tuyến đường vành đai 4
Bản đồ chi tiết tuyến đường vành đai 4

Đoạn thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Phúc

Theo bản đồ quy hoạch đường vành đai 4, đoạn đường đi qua tỉnh Vĩnh Phúc có chiều dài 14,5 km. Bắt đầu từ xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn, gần biên giới tỉnh Bắc Giang, và kết thúc tại xã Thanh Xuân, thành phố Phúc Yên, gần biên giới Hà Nội. Đường vành đai 4 đi qua các huyện Lập Thạch và Tam Dương của tỉnh Vĩnh Phúc.

Đường vành đai 4 có tác động đến nền kinh tế như thế nào?

Dự án đường vành đai 4 không chỉ là một dự án giao thông, mà còn là một dự án kinh tế mang lại nhiều lợi ích cho vùng thủ đô và các tỉnh lân cận. Các ảnh hưởng kinh tế của dự án nên nền kinh tế như sau:

  • Tăng cường kết nối giao thông: Đường vành đai 4 giúp giảm áp lực cho các tuyến đường trung tâm của Hà Nội, từ đó hạn chế tình trạng ùn tắc và giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại đối với cả người dân lẫn doanh nghiệp.

  • Thu hút đầu tư: Đường vành đai 4 sẽ thu hút đầu tư trong và ngoài nước đến các khu công nghiệp và đô thị mới. Khu công nghiệp sẽ hưởng lợi từ việc tiện lợi vận chuyển hàng hóa, cung cấp nguyên liệu và xuất khẩu sản phẩm. Đồng thời, các khu đô thị mới sẽ kết nối với trung tâm Hà Nội và các tỉnh lân cận, tạo cơ hội sống, làm việc và giải trí cho cư dân.

  • Giảm chi phí vận chuyển hàng hóa: Theo ước tính của Bộ Giao thông Vận tải, đường vành đai 4 sẽ giúp tiết kiệm khoảng 1.200 tỷ đồng mỗi năm cho chi phí vận chuyển hàng hóa trong vùng. Điều này sẽ giúp giảm giá thành sản phẩm, tăng cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh cho các doanh nghiệp.

  • Tăng giá trị bất động sản: Theo ước tính của Savills Việt Nam, dự án đường vành đai 4 sẽ làm tăng giá trị bất động sản trên tuyến đường từ 10% đến 20%. Điều này sẽ mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư bất động sản, cũng như tạo ra các sản phẩm bất động sản phù hợp với nhu cầu của người dân.

  • Phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ: Theo ước tính của Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam, dự án đường vành đai 4 sẽ thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp phụ trợ như xây dựng, vật liệu xây dựng, thiết bị, dịch vụ… Điều này sẽ tạo ra các giá trị gia tăng cho nền kinh tế, cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước.

Trên đây là những thông tin về bản đồ quy hoạch đường vành đai 4. Hy vọng với những thông tin bổ ích trên bạn đã có được cái nhìn tổng quan và chi tiết về dự án này. Đừng quên theo dõi Đất Vàng Việt Nam để theo dõi tiến độ và cập nhật thông tin mới nhất về dự án.