Bạn cần biết

arrowarrow

Bất động sản cho thuê là gì? Các lợi ích và nguyên tắc đầu tư

Bất động sản cho thuê là gì? Các lợi ích và nguyên tắc đầu tư

calendar12 tháng 8, 2024

Bất động sản cho thuê là một phương thức hiệu quả để tạo ra thu nhập ổn định và tăng giá trị tài sản theo thời gian. Vậy bất động sản cho thuê là gì? Những nguyên tắc đầu tư nào là cần thiết trong hoạt động này? Hãy cùng Đất Vàng Việt Nam tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

news

Bất động sản cho thuê là gì?

Bất động sản cho thuê là hình thức cho thuê các loại phòng trọ, căn hộ chung cư, mặt tiền kinh doanh, biệt thự nghỉ dưỡng... Chủ đầu tư sẽ thực hiện mua bán nhà đất hoặc mua căn hộ, sau đó cho người khác thuê lại để thu lợi nhuận theo tháng, quý hoặc theo thời gian đã được thỏa thuận giữa bên cho thuê và bên thuê.

Hình thức cho thuê nhà đất này đã tồn tại từ lâu, với nhiều đặc điểm và yếu tố riêng biệt như: xử lý sự cố, quản lý, bảo trì, bảo hiểm, tìm kiếm người thuê dài hạn và ngắn hạn, cùng lúc giao dịch với nhiều người thuê khác nhau...

Lợi ích khi đầu tư bất động sản cho thuê

Mô hình bất động sản cho thuê không còn xa lạ và ngày càng được mở rộng bởi nhiều lợi ích mà nó mang lại, cụ thể:

Không cần tốn nhiều vốn

Kinh doanh bất động sản cho thuê không yêu cầu phải bỏ ra số tiền lớn, thậm chí có thể là không đồng. Trong khi các hình thức kinh doanh thương mại khác phải đầu tư vào tài sản cố định và thuê mặt bằng, bất động sản cho thuê lại không cần nhiều vốn đầu tư ban đầu. 

Nhà đầu tư có thể lựa chọn lĩnh vực đầu tư phù hợp với tiềm lực kinh tế và tài chính của mình. Đôi khi, các dự án nhỏ nhưng có nhu cầu cao lại mang lại hiệu quả hơn so với các dự án lớn.

Tính ổn định cao

Cư dân thường không muốn di chuyển nhiều do sự bất tiện. Vì vậy, khi tìm được nơi ở ưng ý, họ có xu hướng thuê dài hạn. Chỉ cần chăm sóc tốt khách hàng, bạn có thể giữ họ thuê nhà lâu dài. Bất động sản cho thuê có tiềm năng lớn khi nhu cầu nhà ở ngày càng tăng cao.

Mang lại thu nhập đều đặn hàng tháng

Đầu tư vào bất động sản cho thuê sẽ mang lại nguồn thu nhập đều đặn hàng tháng. Thay vì bỏ ra một khoản tiền lớn để đầu tư vào bất động sản và chờ giá tăng, bạn có thể nhận được mức thu nhập cố định hàng tháng từ việc cho thuê. Bất động sản cho thuê cũng có thể được nhân rộng để phát triển thành một hệ thống trên thị trường.

Nhu cầu lớn về bất động sản nhà đất

Hiện nay, bất động sản cho thuê đang trở thành xu hướng phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam. Hàng năm, số lượng du khách trong và ngoài nước, sinh viên thuê nhà, công nhân thuê trọ có nhu cầu về chỗ ở ngày càng tăng. Nhu cầu cho thuê bất động sản ngày càng cao, góp phần thúc đẩy thị trường cho thuê nhà phố tăng trưởng nhanh chóng. Kinh doanh bất động sản thương mại cho thuê là lựa chọn tốt để tạo ra dòng tiền thông minh.

Bất động sản cho thuê và lợi ích đầu tư
Bất động sản cho thuê và lợi ích đầu tư

Những bí quyết, nguyên tắc đầu tư BĐS cho thuê

Bất động sản cho thuê không dành cho tất cả mọi người

Mỗi loại hình đầu tư đều có đặc điểm riêng, và đầu tư bất động sản cho thuê cũng không ngoại lệ. Việc quản lý, bảo trì, tìm kiếm khách hàng, và xử lý sự cố là những thách thức đặc thù của loại hình này.

Chính vì vậy, trước khi quyết định đầu tư vào bất động sản cho thuê, cá nhân cần xem xét kỹ lưỡng liệu mình có khả năng và phù hợp để xử lý tất cả những công việc này, dù là trực tiếp hay gián tiếp.

Vị trí và giá trị bất động sản quyết định sự thành công

Vị trí của bất động sản tốt thường nằm ở những khu vực có kết nối giao thông thuận tiện và dễ dàng tiếp cận các dịch vụ tiện ích an sinh xã hội như trường học, chợ, bệnh viện và khu vui chơi giải trí. 

Đầu tư bất động sản phải chấp nhận bỏ ra một khoản tiền lớn, để đảm bảo an toàn xuyên suốt quá trình, nên lựa chọn bất động sản ở những thị trường khu vực sôi động. Tại các thành phố, nhu cầu thuê bất động sản thường cao, đặc biệt là ở các khu vực đông dân cư, nơi khả năng cho thuê luôn tốt. Tuy nhiên, bạn cũng cần xem xét giá cho thuê. Nếu đầu tư vào nhà phố hoặc biệt thự, bạn có thể yên tâm hơn về quy mô của khu dân cư hiện tại, vì mật độ dân cư càng cao, khả năng cho thuê càng tốt.

Có tầm nhìn dài hạn trong đầu tư bất động sản

Nhà đầu tư cần có tầm nhìn dài hạn để đưa ra quyết định chính xác. Khi có một khoản tiền nhàn rỗi, bạn thường tìm kiếm một kênh đầu tư có khả năng mang lại lợi nhuận cao. Kết quả bạn nhận được từ một tài sản hiện tại chính là chỉ số cho tương lai, và giá trị đầu tư chính là dòng tiền tạo ra từ bất động sản cho thuê. Nếu bạn mắc sai lầm ngay từ bước đầu tiên, bạn sẽ phải gánh chịu hậu quả trong tương lai. Do đó, điều quan trọng là bạn phải có tầm nhìn dài hạn để đưa ra quyết định đầu tư thông minh.

Hiểu rõ vai trò đòn bẩy trong đầu tư bất động sản

Sử dụng đòn bẩy tài chính trong đầu tư là việc kết hợp số tiền sẵn có với khoản vay ngân hàng. Đây là một lựa chọn phổ biến của nhiều nhà đầu tư. Khi khoản vay chiếm tỷ lệ lớn, bạn đang sử dụng đòn bẩy tài chính cao. Tuy nhiên, nếu biết chớp lấy cơ hội và đưa ra quyết định chính xác, đòn bẩy này có thể giúp bạn tiến xa hơn và sở hữu những bất động sản có lợi nhuận cao. Ngược lại, nếu không cẩn thận, nó có thể trở thành gánh nặng, khiến bạn lo lắng về số tiền nợ phải trả.

Việc này là một bài toán cần giải quyết khi sử dụng vốn vay. Bạn cần tìm ra giải pháp phù hợp cho từng tình huống cụ thể. Để đảm bảo an toàn, các chuyên gia tài chính khuyến cáo bạn không nên vay quá 30% tổng giá trị bất động sản.

Có kiến thức vững vàng rồi mới đầu tư

"Biết mình biết ta" luôn là chiến lược an toàn cho các nhà đầu tư muốn đạt được "trăm trận trăm thắng". Bởi vậy, hãy nhận định đúng về những hiểu biết của bản thân để đưa ra quyết định đầu tư bất động sản cho thuê  hợp lý nhất. Chỉ khi bạn thực sự tìm được người hiểu biết, nắm rõ thị trường bất động sản khu vực đó để đồng hành, hỗ trợ khi đó bạn có thể an tâm bắt tay đầu tư.

Bắt tay đầu tư bất động sản ở ngôi nhà đầu tiên

Bất động sản nhà ở như căn hộ chung cư, chung cư mini, hoặc nhà phố có giá trị thấp hơn so với bất động sản thương mại, công nghiệp, hay nghỉ dưỡng và thủ tục mua bán cũng đơn giản hơn.

Quản lý bất động sản và khách hàng trong lĩnh vực này cũng dễ dàng hơn so với nhiều loại tài sản cho thuê khác, làm cho đây là một khoản đầu tư hấp dẫn.

Đầu tư bất động sản cho thuê có những rủi ro gì

Những rủi ro khi đầu tư vào bất động sản cho thuê có thể gặp phải như:

  • Rủi ro từ bên cho thuê: Giá thuê có thể tăng, khả năng cho thuê không ổn định, hoặc có thể xảy ra tình trạng chủ bất động sản thao túng người thuê thứ cấp, ảnh hưởng đến thu nhập của bạn.

  • Rủi ro từ bên thuê: Người thuê có thể sử dụng tài sản không cẩn thận, dẫn đến tình trạng tài sản xuống cấp nghiêm trọng hoặc mất giá.

Rủi ro là lưu ý khi đầu tư bất động sản cho thuê
Rủi ro là lưu ý khi đầu tư bất động sản cho thuê

Những lưu ý khi đầu tư cho thuê BĐS 

Để tận dụng được những lợi ích và tiềm năng của việc đầu tư vào bất động sản để cho thuê một cách an toàn và hiệu quả cao, nhà đầu tư cần lưu ý những yếu tố sau:

Vị trí địa lý

Vị trí là yếu tố quan trọng quyết định thu nhập từ bất động sản cho thuê. Cần xác định chính xác phân khúc khách hàng mục tiêu và lựa chọn khu vực đầu tư phù hợp. Đừng chỉ tập trung vào khu vực trung tâm thành phố, mà cũng nên cân nhắc đến các khu vực có nhu cầu cao như gần khu công nghiệp, trường đại học, v.v.

Sử dụng đòn bẩy kinh tế và tài chính

Sử dụng đòn bẩy tài chính, tức là vay vốn kết hợp với vốn sẵn có, có thể giúp bạn sở hữu bất động sản cho thuê có thu nhập cao. Tuy nhiên, điều này cũng đi kèm với rủi ro lớn. Để an toàn, không nên vay quá 30% tổng giá trị bất động sản.

Đầu tư vào bất động sản cho thuê nhà là một cách tuyệt vời để giữ an toàn

Đầu tư vào bất động sản nhà ở như căn hộ, nhà phố, hay nhà mini thường có giá trị thấp hơn và thủ tục đơn giản hơn so với bất động sản thương mại hoặc nghỉ dưỡng. Đây là lựa chọn an toàn và hấp dẫn cho các nhà đầu tư mới, với khả năng thu lợi nhuận ổn định và dễ quản lý.

Quy mô và mức độ phức tạp 

Quy mô và mức độ phức tạp của bất động sản cho thuê có thể ảnh hưởng đến mức thu nhập. Bất động sản lớn và phức tạp như các tòa nhà thương mại hoặc khu công nghiệp thường đòi hỏi vốn đầu tư lớn và có thể mang lại lợi nhuận cao, nhưng cũng có thể gặp nhiều áp lực và rủi ro.

Nhưng lợi nhuận cho các nhà đầu tư bất động sản thương mại, bất động sản cho thuê, nói chung là rất cao. Bất động sản không thay đổi do giá trị cho thuê cao, vì hầu hết khách thuê là người mua dài hạn.

Chỉ đầu tư nếu bạn hiểu về cho thuê bất động sản

Chỉ nên đầu tư nếu bạn có hiểu biết đầy đủ về lĩnh vực cho thuê bất động sản. Thiếu kiến thức có thể dẫn đến rủi ro và khó khăn. Hãy trang bị cho mình kiến thức và kỹ năng cần thiết trước khi quyết định đầu tư.

Trên đây là thông tin chi tiết về Bất động sản cho thuê mà Đất Vàng Việt Nam https://datvangvietnam.net/ muốn chia sẻ với bạn. 

Truy cập website để cập nhật thông tin mới nhất và tin tức nóng hổi từ thị trường bất động sản toàn quốc.

​​Đất vàng Việt Nam

​​Nền tảng tra cứu dữ liệu liên thông Quy hoạch - Dự án - Giá đất

​​Big Data chính xác, phong phú, minh bạch cho nhà đầu tư và mọi đối tượng khách hàng

​​Hotline: 0961.85.0990

Hữu ích: