Bạn cần biết

arrowarrow

Thế nào là sổ hồng? Cách nhận biết sổ hồng giả và sổ hồng thật

Thế nào là sổ hồng? Cách nhận biết sổ hồng giả và sổ hồng thật

calendar26 tháng 5, 2022

Đối với nhiều nhà đầu tư mới, tránh khỏi cạm bẫy khi mua bán là điều luôn cần đặt lên hàng đầu. Đất vàng Việt Nam gửi tới bạn đọc tìm hiểu khái niệm sổ hồng là gì và cách nhận biết sổ hồng giả và sổ hồng thật mà nhà đầu tư nào cũng nên nắm được.

news

Sổ hồng là gì?

Để có thể nhận biết sổ hồng giả và sổ hồng thật, trước hết chúng ta cần hiểu rõ về định nghĩa “sổ hồng là gì”:

Sổ hồng là tên gọi khác của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà ở. Nhằm phân biệt giữa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở (có bìa màu hồng) và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (có bìa màu đỏ). Sổ hồng được cấp bởi UBND tỉnh hoặc UBND quận, thị xã, cung cấp đầy đủ thông tin về quyền sử dụng đất ở (số thửa, số tờ bản đồ, diện tích, loại đất, thời hạn sử dụng…) và quyền sở hữu nhà ở (diện tích xây dựng, số tầng, kết cấu nhà, diện tích sử dụng chung, riêng…).

Tên gọi sổ hồng nhằm phân biệt với số đỏ
Tên gọi sổ hồng nhằm phân biệt với số đỏ

5 cách nhận biết sổ hồng giả và sổ hồng thật vô cùng đơn giản

Dưới đây, Đất Vàng Việt Nam sẽ chia sẻ tới mọi người 5 cách nhận biết sổ hồng giả và sổ hồng thật vô cùng đơn giản:

Sử dụng kính lúp

Chúng ta có thể sử dụng kính lúp để nhận biết sổ hồng giả và sổ hồng thật, một cách đơn giản. Đối với giấy chứng nhận giả, các họa tiết hoa văn không được tạo thành bởi những chấm mực nhỏ màu hồng. Mà chúng có họa tiết hoa văn bằng các chấm mực khác màu hoặc không đồng đều.

Ngược lại, đối với giấy chứng nhận thật, các họa tiết hoa văn được tạo thành bằng cách kết hợp các chấm mực màu hồng một cách rất đều và tinh tế, tạo nên một hình ảnh hoa văn đẹp mắt.

Nhận biết sổ hồng giả và sổ hồng thật bằng kính lúp
Nhận biết sổ hồng giả và sổ hồng thật bằng kính lúp

Sử dụng ánh sáng đèn pin

Để kiểm tra sổ hồng giả, bạn có thể dùng đèn pin hoặc nguồn sáng khác chiếu xiên vào mặt trước của sổ hồng. Bạn chú ý đến góc dưới bên phải, nơi có hình dấu nổi và mã số hiệu. Mã số hiệu này được in Typo trùng với hình dấu nổi nếu sổ hồng là thật. Nếu sổ hồng là giả, mã số hiệu sẽ được in màu kỹ thuật số và không khớp với hình dấu nổi.

Sử dụng đèn pin để kiểm tra sổ hồng giả
Sử dụng đèn pin để kiểm tra sổ hồng giả

Kiểm tra các vị trí có thể tẩy xóa bằng cơ học

Bạn có thể nhận biết sổ hồng giả và sổ hồng thật, khi kiểm tra những thông tin sau:

- Mã vạch, số thửa, số tờ của đất

- Số quyết định cấp sổ và số vào sổ

- Loại đất và thời hạn sử dụng

- Hình thức sử dụng đất

- Diện tích đất bằng số và bằng chữ

Ngoài ra, nếu giấy chứng nhận có trang bổ sung, cần kiểm tra phương pháp in của trang phụ lục (in offset) và dấu giáp lai của trang phụ lục với sổ chính. Cũng cần xem xét xem các thông tin trên trang bổ sung có bị tẩy xóa hay không, đặc biệt là những thông tin liên quan đến chuyển quyền sử dụng đất và diện tích.

Kiểm tra số seri của sổ

Bạn cần lưu ý rằng số seri của sổ gốc phải được in màu đỏ, còn số seri của sổ sao sẽ có màu đen. Đồng thời, nếu đăng ký quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại cùng một nơi, số seri của giấy chứng nhận phải nối tiếp nhau.

Kiểm tra tại cơ quan có thẩm quyền

Văn phòng Đăng ký đất đai là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cao nhất trong các thủ tục hành chính về nhà đất, đây là địa chỉ uy tín nhất để nhận biết sổ hồng giả, sổ hồng thật. Người dân có thể gọi điện hoặc đến trực tiếp Văn phòng đăng ký đất đai nơi cấp sổ để yêu cầu kiểm tra, xác minh sổ và các thông tin liên quan đến sổ.

Văn phòng Đăng ký đất đai có thẩm quyền cao nhất trong các thủ tục hành chính nhà đất
Văn phòng Đăng ký đất đai có thẩm quyền cao nhất trong các thủ tục hành chính nhà đất

Đất Vàng Việt Nam vừa cung cấp cho mọi người 5 cách nhận biết sổ hồng giả và sổ hồng thật. Tình trạng sổ đỏ, sổ hồng giả xuất hiện rất nhiều, vậy nên khi mua bán nhà đất bạn nên tới các cơ quan có thẩm quyền để xác minh hiện trạng đất, cũng như tính chính xác của giấy chứng nhận, để hạn chế rủi ro không đáng có nhé.