Bạn cần biết

arrowarrow

Cập nhật kinh nghiệm đấu giá quyền sử dụng đất 2023

Cập nhật kinh nghiệm đấu giá quyền sử dụng đất 2023

calendar13 tháng 10, 2022

Đấu giá đất đai không còn là mô hình mới mẻ tại Việt Nam, tuy nhiên, không phải ai cũng có kinh nghiệm đấu giá quyền sử dụng đất. Bài viết dưới đây chia sẻ ưu điểm và kinh nghiệm đấu giá được cập nhật mới nhất trong năm 2023.

news

Quyền sử dụng đất là gì?

Quyền sử dụng đất là quyền của các chủ thể được khai thác công dụng, hưởng lợi ích, lợi tức từ việc sử dụng đất được Nhà nước giao, cho thuê hoặc được chuyển giao từ những chủ thể khác thông qua việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho,… từ chủ thể có quyền.

Theo Hiến pháp và Luật Đất đai, đất đai thuộc quyền sở hữu của toàn dân và do Nhà nước làm chủ sở hữu. Nhà nước theo đó trao quyền sử dụng đất cho người dân thông qua hình thức giao đất, cho thuê đất.

Tận dụng khai thác quyền sử dụng đất để mang lại lợi nhuận
Tận dụng khai thác quyền sử dụng đất để mang lại lợi nhuận

Điều kiện để tham gia đấu giá quyền sử dụng đất

Để tham gia đấu giá quyền sử dụng đất, bạn cần phải thuộc một trong các trường hợp sau:

  • Thuộc đối tượng được Nhà nước giao đất, cho thuê đất.

  • Phải bảo đảm các điều kiện để thực hiện dự án đầu tư theo quy định nếu giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án.

  • Đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

  • Đã được các sở, ban, ngành có liên quan phê duyệt như được Sở Quy hoạch Kiến trúc phê duyệt khớp nối quy hoạch chung; Sở Tài chính phê duyệt giá khởi điểm thực hiện đấu giá.

  • Đất thuộc loại đất đấu giá phải là khu đất không xảy ra tranh chấp, kiện tụng hoặc thuộc các trường hợp phong tỏa, kê biên, cấm chuyển nhượng theo quy định của pháp luật dân sự và thi hành án dân sự.

    Xem thêm: Trình tự mua lại đất trúng đấu giá chính xác nhất

Đáp ứng các điều kiện đã quy định để tham gia đấu giá quyền sử dụng đất
Đáp ứng các điều kiện đã quy định để tham gia đấu giá quyền sử dụng đất

Quy trình đấu giá quyền sử dụng đất

Khi tham gia đấu giá quyền sử dụng đất, việc nắm rõ quy trình sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị tốt và đưa ra quyết định thông minh. Dưới đây là các bước trong quy trình đấu giá mà bạn cần lưu ý:

Hiểu rõ quy trình đấu giá quyền sử dụng đất để hạn chế rủi ro
Hiểu rõ quy trình đấu giá quyền sử dụng đất để hạn chế rủi ro

Nghiên cứu thị trường và đánh giá tiềm năng

Trước khi tham gia đấu giá, hãy tìm hiểu kỹ về thị trường và tiềm năng phát triển khu vực đất bạn quan tâm. Bạn cần xem xét chú trọng các yếu tố như vị trí, cơ sở hạ tầng, tiềm năng tăng trưởng kinh tế, sự cạnh tranh,... trong khu vực.

Lập kế hoạch và xác định mục tiêu

Xác định rõ mục tiêu và lập kế hoạch là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng trong kinh nghiệm đấu giá quyền sử dụng đất. Trước khi tham gia đấu giá bạn cần tìm hiểu, tập trung vào các đặc điểm quan trọng của lô đất và đặt ra giới hạn về giá thầu. Lập kế hoạch chi tiết sẽ giúp bạn tránh việc đưa ra quyết định không chính xác trong quá trình đấu giá.

Chuẩn bị hồ sơ và giấy tờ liên quan

Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và giấy tờ cần thiết để tham gia đấu giá. Điều này bao gồm việc thu thập thông tin về quyền sử dụng đất hiện tại, giấy chứng nhận quyền sở hữu, các giấy tờ liên quan đến pháp lý và mọi thông tin khác có liên quan.

Xác định nguồn tài chính

Xác định nguồn tài chính bạn có sẵn để đấu giá quyền sử dụng đất. Điều này giúp bạn đặt ra giới hạn về giá thầu hợp lý và tránh việc vượt quá khả năng tài chính của bản thân.

Đưa ra giá thầu hợp lý

Trong quá trình tham gia đấu giá, quan sát kỹ càng và đưa ra giá thầu hợp lý dựa trên những nghiên cứu và đánh giá trước đó. Luôn nhớ giữ bình tĩnh và không vượt quá giới hạn tài chính đã đặt ra.

Theo dõi và tối ưu chiến lược

Trong quá trình đấu giá đang diễn ra, bạn cần theo dõi thật kỹ và liên tục cập nhật thông tin. Từ đó, tối ưu hóa chiến lược của bạn và điều chỉnh nếu cần thiết để đảm bảo rằng bạn đang theo đúng hướng và tận dụng mọi cơ hội có thể.

Xem thêm: Mẫu hợp đồng mua bán đất đấu giá mới nhất

Kinh nghiệm đấu giá quyền sử dụng đất

Để có thể đấu giá thành công quyền sử dụng đất, đòi hỏi bạn phải có những kiến thức và kỹ năng cần thiết khi tham gia, để mang lại hiệu quả và tránh những rủi ro không đáng có. Hiểu được điều đó dưới đây, Đất Vàng Việt Nam sẽ chia sẻ tới mọi người một số kinh nghiệm đấu giá quyền sử dụng đất mà bạn nên biết:

Tìm hiểu trước thông tin của mảnh đất 

Trước khi tham gia đấu giá, bạn nên tìm hiểu kỹ về thông tin của mảnh đất gồm một số yếu tố sau: vị trí, diện tích, hạ tầng kỹ thuật, mục đích sử dụng, hình thức và thời hạn sử dụng,… Bạn có thể xem thông tin này trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc trang thông tin điện tử chuyên ngành về đấu giá tài sản.

Tìm hiểu về luật đất đai

Việc bạn có thể hiểu rõ về các quy định của pháp luật trong pháp lý đất đai và đấu giá tài sản là vô cùng quan trọng. Nó sẽ giúp bạn tránh được những phiền phức và tranh chấp có thể xảy ra trong tương lai. Đây là một bài đắt giá của nhiều người trong kinh nghiệm đấu giá quyền sử dụng đất.

Chuẩn bị các hồ sơ theo yêu cầu

Khi đã tham gia đấu giá, bạn cần chuẩn bị các hồ sơ theo yêu cầu của ban tổ chức gồm: phiếu đăng ký tham gia cuộc bán, bản sao chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu (đối với cá nhân), bản sao giấy chứng nhận thành lập hoặc quyết định thành lập (đối với tổ chức), biên lai nộp phí tham gia cuộc bán, biên lai nộp tiền đặt trước, các hồ sơ khác theo yêu cầu.

Chấp hành nguyên tắc và quy chế

Trong quá trình diễn ra phiên đấu giá, bạn cần tuân theo các nguyên tắc và quy chế của ban tổ chức như: không được gây rối trật tự, không được gian lận hoặc cố ý làm sai lệch kết quả, không được thỏa thuận hoặc liên kết với các tổ chức, cá nhân khác để làm ảnh hưởng tới kết quả cuộc bán,… Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến các thông báo của tổ chức về giá khởi điểm, giá bước nhảy, giá cao nhất, giá trúng đấu giá,… để có thể đưa ra quyết định hợp lý.

Tuân thủ kết quả cuối cùng

Sau khi kết thúc phiên đấu giá, bạn phải tuân thủ thực hiện các nghĩa vụ theo kết quả như: nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, làm thủ tục nhận quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá,… Nếu có tranh chấp hoặc vi phạm trong quyền sử dụng đất, bạn có thể khiếu nại hoặc kiện tụng lên các cơ quan có thẩm quyền.

Đất Vàng Việt Nam vừa cung cấp tới mọi người những thông tin và một số kinh nghiệm đấu giá quyền sử dụng đất. Hy vọng những thông tin hữu ích này sẽ giúp ích cho các bạn hiểu rõ hơn quy trình đất giá và tránh được những rủi ro không đáng có.