Bạn cần biết

arrowarrow

Mẫu đơn tranh chấp đất đai chính xác nhất 2022

Mẫu đơn tranh chấp đất đai chính xác nhất 2022

calendar7 tháng 10, 2022

Tranh chấp đất đai là một vấn đề nóng đang được rất nhiều người quan tâm. Khi có tranh chấp xảy ra, không phải ai cũng biết cách giải quyết. Chính vì vậy, nếu không tự hoà giải được thì phải nộp đơn yêu cầu cho UBND có thẩm quyền.

news

Vì sao cần làm đơn giải quyết tranh chấp đất đai

Theo khoản 24 Điều 3 Luật Đất đai 2013 “tranh chấp đất đai là tranh chấp về quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất giữa hai hoặc nhiều bên trong quan hệ đất đai”.

Theo quy định điều 202 luật Đất đai, khi xảy ra tranh chấp đất đai, pháp luật khuyến khích các bên tự hòa giải. Trường hợp không tự hòa giải thì nộp đơn yêu cầu tại cơ quan có thẩm quyền là UBND cấp xã nơi có đất tranh chấp để hòa giải.

Chính vì vậy, khi làm đơn lên UBND có thẩm quyền thì cần phải nắm rõ các yêu cầu viết đơn cũng như nội dung trong đơn đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai để được tiến hành nhanh chóng.

Giải quyết tranh chấp đất đai theo pháp luật hiện hành
Giải quyết tranh chấp đất đai theo pháp luật hiện hành

Có thể bạn muốn xem: Trình tự giải quyết tranh chấp đất đai chuẩn

Nội dung mẫu đơn đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai

Đối với mẫu đơn đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai, nội dung tương tự như các đơn khởi kiện khác, có đầy đủ các phần như sau:

  • Quốc hiệu, tiêu ngữ

  • Ngày, tháng, năm làm đơn

  • Tên đơn: Đơn đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai

  • Tên cơ quan có thẩm quyền giải quyết. 

  • Tên và nơi cư trú làm việc của người đề nghị

  • Những yêu cầu cơ quan giải quyết tranh chấp đất đai. 

  • Danh mục tài liệu và chứng cứ kèm theo đơn đề nghị: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân và các giấy tờ về đất khác,…

Mẫu đơn đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai 2022
Mẫu đơn đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai 2022

Có thể bạn muốn xem: Kinh nghiệm tranh chấp đất đai mà ai cũng nên nắm được

Hướng dẫn chi tiết cách viết đơn đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai

Bước 1: Bước đầu tiên viết đơn tranh chấp đất đai là phải có tên cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai của UBND được xác định ở điều 3 khoản 203 Luật đất đai 2013. 

- Trường hợp 1: Tranh chấp giữa hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư với nhau thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện giải quyết.

- Trường hợp 2: Trường hợp tranh chấp mà một bên tranh chấp là tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giải quyết.

Nên tham khảo trực tiếp cán bộ cấp cơ sở sẽ giúp bạn hoàn thiện giấy tờ đúng quy chuẩn hơn

Bước 2: Tiếp đó là ghi tên nơi cư trú của người đề nghị. Cần phải ghi rõ họ và tên, nơi cư trú của những người mà người yêu cầu cho rằng có liên quan đến vấn đề giải quyết đất đai. 

Bước 3: Trình bày nội dung đề đề nghị giải quyết trong mẫu đơn tranh chấp: lý do, mục đích, yêu cầu giải quyết để cơ quan có thẩm quyền giải quyết. – Tóm tắt về vụ việc dẫn đến tranh chấp đất đai. – Yêu cầu để giải quyết tranh chấp (chủ sử dụng hợp pháp quyền sử dụng đất, xác định ranh giới đất,…). 

Bước 4: Cuối đơn là chữ ký cũng như họ và tên đầy đủ của người đề nghị cũng như sự xác nhận của chính quyền địa phương. – Nếu người đề nghị là cá nhân thì phải có chữ ký hoặc địa chỉ của người đề nghị. – Nếu là cơ quan tổ chức thì người đại diện hợp pháp của cơ quan đó yêu cầu ký tên, họ và tên, chức vụ của mình và có đóng dấu của cơ quan, tổ chức. 

Bước 5: Trình bày các danh mục tài liệu, chứng cứ có liên quan kèm theo đơn đề nghị như sổ đỏ, quyền sử dụng đất, sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân,… Nhằm để thuận lợi cho công tác điều tra và đảm bảo về quyền và lợi ích các bên.

Bạn có thể Tải mẫu đơn đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai chính xác nhất tại đây.

Trên đây là toàn bộ thông tin về Mẫu đơn tranh chấp đất đai mới nhất, chi tiết nhất, hy vọng sẽ giúp các bạn có đầy đủ thông tin để làm việc trong các tình huống liên quan tới tranh chấp đất đai. Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ: 

Đất vàng Việt Nam
Nền tảng tra cứu dữ liệu liên thông Quy hoạch - Dự án - Giá đất
Big Data chính xác, phong phú, minh bạch cho nhà đầu tư và mọi đối tượng khách hàng
Hotline: 0961.85.0990     
Email: info@datvangvietnam.net