Bạn cần biết

arrowarrow

Bản đồ quy hoạch huyện Hóc Môn, TP HCM mới nhất

Bản đồ quy hoạch huyện Hóc Môn, TP HCM mới nhất

calendar6 tháng 9, 2023

Bản đồ quy hoạch huyện Hóc Môn trong năm 2023 có những sự thay đổi gì? Hãy cùng Đất Vàng Việt Nam cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

news

Giới thiệu chung về huyện Hóc Môn

Huyện Hóc Môn là một huyện ngoại thành của Thành phố Hồ Chí Minh, sở hữu hạ tầng giao thông quan trọng như hệ thống đường quốc lộ, đường vành đai, tỉnh lộ, hương lộ. 

Đặc biệt là hệ thống sông, kênh rạch,... tạo cho huyện một vị trí thuận lợi để phát triển công nghiệp và đô thị hóa, hỗ trợ cho nội thành giảm áp lực dân cư đồng thời là vành đai cung cấp thực phẩm cho thành phố.

Vị trí địa lý

Theo bản đồ quy hoạch huyện Hóc Môn, huyện có diện tích 109,17 km2, dân số năm 2019 là 541.243 người, nằm ở phía Tây Bắc Thành phố Hồ Chí Minh, có vị trí địa lý:

  • Phía đông giáp thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương với ranh giới là sông Sài Gòn

  • Phía tây giáp huyện Đức Hòa, tỉnh Long An

  • Phía nam giáp Quận 12, quận Bình Tân và huyện Bình Chánh

  • Phía bắc giáp huyện Củ Chi

Đơn vị hành chính

Theo đó, huyện Hóc Môn hiện có 12 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, gồm thị trấn Hóc Môn và 11 xã: Bà Điểm, Đông Thạnh, Nhị Bình, Tân Hiệp, Tân Thới Nhì, Tân Xuân, Thới Tam Thôn, Trung Chánh, Xuân Thới Đông, Xuân Thới Sơn, Xuân Thới Thượng.

Xem thêm: Bản đồ quy hoạch quận 12, TP HCM mới nhất 2023

Bản đồ hành chính huyện Hóc Môn
Bản đồ hành chính huyện Hóc Môn


Các dự án đang được xây dựng trên địa bàn huyện

  • Khu đô thị mới Green Land: Nằm tại Phan Văn Hới, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh. Dự án sở hữu vị trí giao thông thuận tiện khi tiếp xúc cùng hai tuyến quốc lộ 1A và quốc lộ 22. Ưu thế về hạ tầng giao thông hứa hẹn khả năng phát triển giao thương cho Hóc Môn với các khu vực lân cận.

  • Khu đô thị Medona Bình Châu: Tọa lạc tại xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh. Dự án Medona hình thành khu dân cư kiểu mới mang phong cách quốc tế hiện đại. Các hạng mục chính bao gồm: công viên, hồ sinh thái, khu vui chơi.

  • Khu đô thị mới An Phú Hưng: Tổng diện tích xây dựng đạt 8.009.256 m2 nằm tại hải xã Tân Hiệp và Tân Thới Nhì của huyện Hóc Môn. Dự án An Phú Hưng hình thành nhằm đáp ứng khả năng cung cấp chỗ ở cho số dân khoảng 65.000 người.

  • Khu đô thị Hóc môn Garden: Được xem là một trong những dự án trọng điểm nằm tại phía Bắc thành phố. Mô hình đô thị kiểu mới có quy mô lên đến 5 ha được chia thành nhiều hạng mục xây dựng khác nhau.

  • Khu đô thị mới Đại học Quốc Tế (VIUT) (Vinhomes Hóc Môn): Địa chỉ tọa lạc tại xã Tân Thới Nhì với vốn đầu tư lên đến 3,5 tỷ USD. Theo quy hoạch Hóc Môn thì VIUT được xem là dự án đô thị lớn nhất của huyện.

  • – Khu đô thị mới sinh thái Metro Garden: Nằm tại mặt tiền đường Dương Công Khi, Xã Tân Sơn Nhì, Huyện Hóc Môn. Dự án có tổng diện tích xây dựng đạt khoảng 12.533 m2. Định hướng phát triển hạ tầng tại Metro Garden sẽ giúp Hóc Môn dễ dàng kết nối với trung tâm Sài Gòn.

Bản đồ quy hoạch huyện Hóc Môn - Các hạng mục quy hoạch

Quy hoạch giao thông

Bản đồ quy hoạch huyện Hóc Môn chỉ rõ ra rằng, huyện có định hướng sẽ trở thành cửa ngõ giao thương buôn bán phía Tây thành phố Hồ Chí Minh. Cụ thể:

Quy hoạch giao thông đối ngoại

Giao thông đường thủy: Hóc Môn có lợi thế về đường thủy, với sông Sài Gòn, Rạch Tra và nhiều kênh như An Hạ, kênh Xáng, và rạch Cầu kênh. Giao thông thủy chủ yếu tập trung trên sông, trong khi các kênh phục vụ nhu cầu tưới tiêu của cư dân.

Giao thông đường sắt: Khu vực này nằm trong tuyến đường sắt quốc gia quan trọng, với điểm đầu ở Dĩ An và điểm cuối ở Tân Kiên. Tuyến đường sắt này được đảm bảo an toàn với hành lang đường bộ. Ngoài ra, tuyến đường sắt kết nối TP. Hồ Chí Minh và Mộc Bài Tây Ninh cũng đi qua Hóc Môn, và đã có hành lang đường bộ ở một số đoạn đường.

Giao thông đường bộ: Quy hoạch giao thông trong huyện Hóc Môn tập trung vào nâng cấp và xây dựng lại các tuyến đường quan trọng để đảm bảo giao thông đồng bộ với thành phố. Ngoài ra, đang xây dựng thêm một số tuyến đường mới để củng cố mạng lưới giao thông.

Vành đai: Tuyến Vành Đai 3 gần Hóc Môn mang lại sự thuận lợi cho kết nối giao thông. Với lộ giới rộng 60m và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, Vành Đai 3 sẽ giúp huyện Hóc Môn kết nối với Sài Gòn và các tỉnh lân cận một cách hiệu quả.

Quy hoạch các tuyến đường cấp đô thị

Đoạn quốc lộ 1A có độ rộng lộ giới lên đến 120m, nối từ Hương Lộ 60 đến ranh giới huyện Củ Chi. Đồng thời, tuyến quốc lộ 22 có lộ giới 60m và kéo dài từ quận 12 đến Hương Lộ 60. Đây được coi là những trục đường chính kết nối trung tâm thành phố với các huyện ngoại ô xung quanh.

Xem thêm: Bản đồ quy hoạch quận Bình Tân, TP HCM mới nhất 2023

Một góc đường đại lộ 1A
Một góc đường đại lộ 1A

Quy hoạch đô thị

Huyện Hóc Môn quy hoạch phát triển đô thị được chia làm 6 khu vực chính, cụ thể:

  • Khu số 1: Bao gồm các xã Tân Thới Nhì, Xuân Thới Sơn và Xuân Thới Thượng. Khu này có các công trình công cộng đạt tiêu chuẩn cấp huyện tại khu đô thị Tây Bắc. Diện tích khoảng 1.306 ha với dự kiến có 90.000 người cư trú.

  • Khu số 2: Tập trung tại các xã Tân Thới Nhì, Xuân Thới Sơn và Tân Hiệp. Tổng diện tích khu đô thị là 1.093 ha với dự kiến có 110.000 người cư trú.

  • Khu số 3: Tập trung tại các xã Xuân Thới Sơn, Xuân Thới Đông và một phần nhỏ của Xuân Thới Thượng. Khu này bao gồm các công trình như trường trung học, trường dạy nghề, bệnh viện và dịch vụ thương mại.

  • Khu số 4: Tập trung tại các xã Xuân Thới Đông, Xuân Thới Thượng và Bà Điểm. Diện tích khu dân cư là 1.017 ha và dự kiến có 105.000 người cư trú.

  • Khu số 5: Tập trung tại thị trấn Hóc Môn và các xã như Tân Xuân, Trung Chánh, Đông Thanh, Thới Tam Thôn. Tổng diện tích khu dân cư là 1.140 ha với dự kiến có 125.000 người cư trú.

  • Khu số 6: Tập trung tại khu dân cư sinh thái Nhị Bình với tổng diện tích là 656 ha. Quy hoạch xây dựng ở khu này được thiết kế vừa phải để bảo vệ cấu trúc sinh thái bền vững cho khu dân cư. Dự kiến có hơn 30.000 người cư trú tại đây.

Bản đồ quy hoạch huyện Hóc Môn - Kế hoạch sử dụng đất năm 2023

Căn cứ theo Quyết định số 2828/QĐ-UBND ngày 08/7/2023 được UBND thành phố Hồ Chí Minh ban hành về việc phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2023. Theo đó:

Phân bố diện tích các loại đất trong năm 2023

  • Đất nông nghiệp: 4.876,93 ha

  • Đất phi nông nghiệp: 6.039,08 ha

  • Đất chưa sử dụng: 1,20 ha

Kế hoạch thu hồi các loại đất trong năm 2023

  • Đất nông nghiệp: 193,08 ha

  • Đất phi nông nghiệp: 5,53 ha

Kế hoạch chuyển mục đích sử dụng đất trong năm 2023

  • Đất NN chuyển sang phi nông nghiệp: 164,58 ha

  • Chuyển đổi cơ cấu sử dụng đất trong nội bộ đất nông nghiệp: 70,30 ha

  • Đất phi nông nghiệp không phải là đất ở chuyển sang đất ở: 0,12 ha

Xem thêm: Bản đồ quy hoạch huyện Bình Chánh, TP HCM mới nhất 2023

Bản đồ quy hoạch huyện Hóc Môn - Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030
Bản đồ quy hoạch huyện Hóc Môn - Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030

Trên đây là những thông tin về bản đồ quy hoạch huyện Hóc Môn, hy vọng thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong việc mua bán, đầu tư bất động sản sắp tới. Đừng quên theo dõi Đất Vàng Việt Nam để được cập nhật sớm nhất theo thông tin về quy hoạch, tin dự án, giá đất và thị trường bất động sản nhé!