Bạn cần biết

arrowarrow

Đất vườn là gì? Thủ tục chuyển đất vườn sang đất ở nhanh chóng nhất

Đất vườn là gì? Thủ tục chuyển đất vườn sang đất ở nhanh chóng nhất

calendar10 tháng 11, 2022

Đất vườn là gì? Có được xây nhà trên đất vườn không? Điều kiện để chuyển đổi đất vườn sang đất ở? Quy trình chuyển đổi đất vườn sang đất ở?

news

Đất vườn là gì? 

Trong thị trường bất động sản, các loại đất sẽ được chia ra thành nhiều nhóm khác nhau.

Việc phân loại các nhóm đất sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như tính chất, mục đích sử dụng… Thường thì mỗi loại đất sẽ có 1 mà đất khác nhau để dễ dàng phân biệt.

Hai khái niệm khiến rất nhiều người nhầm lẫn với nhau là đất vườn, đất vườn tạp và đất trồng cây lâu năm. Chính vì để phân biệt đất vườn là gì, cần làm rõ 3 loại đất trên như sau:

- Đất trồng cây lâu năm thuộc nhóm đất nông nghiệp, chỉ được phép trồng các loại cây lâu năm (cây ăn quả lâu năm, cây dược liệu lâu năm, cây công nghiệp lâu năm,...). 

- Đối với đất vườn tạp là gì thì hiện vẫn chưa có quy định cụ thể. Tuy nhiên chúng thường được nhắc đến với tên gọi vườn quảng canh. Tại đây các loại cây được trồng trên tổng diện tích sẽ đa dạng hơn, người có quyền sử dụng đầu tư ít về kỹ thuật, lao động nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

- Trong khi đó, đất vườn lại thuộc nhóm không xác định và có thể trồng cả cây lâu năm và cây hàng năm.

Từ những ý trên, có thể đúc kết rằng:

⇒ Đất vườn là loại đất được sử dụng trồng cây hàng năm, cây lâu năm hoặc trồng xen kẽ cây hàng năm với cây lâu năm trong cùng thửa đất hoặc xen kẽ với phần diện tích đất ở trong cùng thửa đất ở.

Đất vườn thuộc nhóm không xác định và có thể trồng cả cây lâu năm và cây hàng năm.
Đất vườn thuộc nhóm không xác định và có thể trồng cả cây lâu năm và cây hàng năm.

Có được xây nhà trên đất vườn không?

Câu trả lời cho câu hỏi trên chắc chắn là không. Bạn không thể xây nhà trên đất vườn theo pháp luật hiện hành. Bởi lẽ, đất vườn là loại đất chỉ được sử dụng để trồng cây lâu năm, cây hàng năm, cây ăn quả,... không thuộc phạm vi đất xây nhà ở.

Trên thực tế, nếu bạn có ý muốn xây nhà trên diện tích đất vườn đang sử dụng thì có thể xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở.

Thông thường, UBND cấp huyện tại nơi quản lý mảnh đất đó sẽ trực tiếp là cơ quan có thẩm quyền quyết định việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất vườn. Quy trình trên sẽ phụ thuộc vào kế hoạch sử dụng đất của huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra và phê duyệt.

Ngoài ra, trong quá trình trên sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố bên ngoài khác như mục đích, nhu cầu mà cá nhân hoặc hộ gia đình đã đề trong đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất vườn sang đất ở.

Chuyển nhượng, mua bán đất vườn có được không?

Câu trả lời là có thể chuyển nhượng, mua bán đất vườn. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng đất mà chủ nhân có nhu cầu chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì yêu cầu phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

  • Phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. 

  • Đảm bảo không có tranh chấp với bên thứ ba. 

  • Đảm bảo mảnh đất vườn đó không bị kê biên, phát mãi tài sản để thi hành án. 

Tùy theo nhu cầu mà mẫu giấy mua bán đất vườn có thể được viết tay hoặc in thành văn bản và công chứng theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, để đảm bảo về mặt pháp lý bạn cần nắm rõ quy trình mua bán để giảm thiểu rủi ro.

Xem ngay: Thủ tục mua bán nhà đất

Đất vườn có thể chuyển nhượng hoặc mua bán nhưng phải đáp ứng đủ điều kiện
Đất vườn có thể chuyển nhượng hoặc mua bán nhưng phải đáp ứng đủ điều kiện

Điều kiện để chuyển đổi đất vườn sang đất ở

Theo quy định Luật Đất đai 2013, một thửa đất vườn đủ điều kiện tách thửa khi đáp ứng đủ các điều kiện như sau:

  • Mảnh đất có xây dựng nhà trên thửa đất đó; 

  • Thửa đất có một trong các loại giấy tờ chứng minh quyền sử dụng theo quy định của pháp luật

  • Diện tích đất vườn được công nhận là đất ở được xác định như sau: 

+ Đối với đất hình thành trước ngày 18 tháng 12 1980 và người sử dụng có các giấy tờ về quyền sử dụng quy định tại khoản 1,2,3 Luật đất đai 2013 mà trong giấy tờ ghi rõ diện tích đất ở thì diện tích đất ở được xác định theo diện tích đã được công nhận quyền sử dụng đất. 

+ Trường hợp người sử dụng sở hữu giấy tờ về quyền sử dụng đất thuộc khoản 1,2,3 luật đất đai 2013 mà trên giấy tờ không ghi rõ diện tích đất ở thì diện tích đất ở bằng 5 lần hạn mức giao đất ở theo quy định tại điều 143, 144 Luật đất đai 2013. 

+ Đối với đất hình thành từ 18/12/1980 đến trước ngày 1/7/2004 và người sử dụng có giấy tờ về quyền sử dụng đất thuộc điều 100 luật đất đai 2013 trong giấy tờ có ghi rõ diện tích đất ở thì diện tích đất ở được xác định theo giấy tờ đó. 

+ Ngược lại, nếu trong giấy tờ không có ghi rõ diện tích đất ở, diện tích đất ở được xác định tối đa bằng với hạn mức giao đất ở theo quy định của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh. Diện tích đất vườn lớn hơn hạn mức giao đất ở ở địa phương được xác định theo mục đích sử dụng đất nông nghiệp.

Quy trình chuyển đổi đất vườn sang đất ở

Căn cứ Điều 69 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, việc chuyển từ đất vườn sang đất ở được thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất vườn sang đất ở bao gồm các giấy tờ sau:

  • Đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất. 

  • Giấy chứng nhận (Sổ đỏ, Sổ hồng). 

  • Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất theo Mẫu 

  • Bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. 

  • Bản sao công chứng sổ hộ khẩu 

  • Bản sao công chứng giấy chứng minh nhân dân, căn cước công dân

Bước 2: Nộp hồ sơ

Đối với thủ tục tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất bạn có thể nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa để chuyển cho Phòng Tài nguyên và Môi trường.

Trong trường hợp có nơi chưa tổ chức Bộ phận một cửa thì nộp trực tiếp tại Phòng Tài nguyên và Môi trường.

Phòng Tài nguyên và Môi trường sau khi nhận hồ sơ chuyển đổi mục đích có trách nhiệm: 

- Kiểm tra tính đầy đủ của hồ sơ được nộp. 

- Xác minh tính chính xác và thẩm định mục đích chuyển đổi được đề cập trong tờ đơn. 

- Hướng dẫn chủ thể tham gia chuyển mục đích thực hiện các nghĩa vụ có liên quan đến vấn đề tài chính theo luật định. 

- Trình các giấy tờ hồ sơ liên quan lên Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền để xác định diện tích đất đó được phép hay không được phép chuyển mục đích. 

- Chỉ đạo các chủ thể có liên quan thực hiện cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai và hồ sơ địa chính tại khu vực. 

- Trong trường hợp Phòng Tài Nguyên và Môi trường phát hiện hồ sơ bị thiếu hoặc có vấn đề không hợp lệ thì phải thông báo, hướng dẫn cho chủ thể thực hiện chuyển mục đích bổ sung, hoàn chỉnh (thời gian thực hiện không quá 3 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ).

4 bước chuyển đổi mục đích sử dụng đất vườn sang đất ở
4 bước chuyển đổi mục đích sử dụng đất vườn sang đất ở

Bước 3: Thực hiện các nghĩa vụ tài chính cần có

Bạn cần thực hiện các nghĩa vụ tài chính cần có như tiền sử dụng đất,.... Để nắm rõ hơn về các khoản nghĩa vụ tài chính, mời bạn tham khảo bài viết : Chuyển đổi mục đích sử dụng đất vườn sang đất ở? Quy trình và thủ tục mới nhất 2022

Bước 4: Trả kết quả

Thời gian giải quyết: Không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 25 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn. 

Lưu ý: Thời gian trên không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật; không tính thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất.

Hy vọng thông qua bài viết trên về Đất vườn là gì? Thủ tục chuyển đất vườn sang đất ở nhanh chóng nhất mà bạn có cái nhìn rõ nét nhất về tất cả thông tin trên. Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Đất vàng Việt Nam
Nền tảng tra cứu dữ liệu liên thông Quy hoạch - Dự án - Giá đất
Big Data chính xác, phong phú, minh bạch cho nhà đầu tư và mọi đối tượng khách hàng
Hotline: 0961.85.0990     
Email: info@datvangvietnam.net