Bạn cần biết

arrowarrow

Giải quyết tranh chấp đất đai có sổ đỏ hiện nay như thế nào?

Giải quyết tranh chấp đất đai có sổ đỏ hiện nay như thế nào?

calendar22 tháng 4, 2024

Hiện nay, tranh chấp đất đai đã có sổ đỏ cũng không phải là câu chuyện hiếm gặp. Vậy pháp luật Việt Nam quy định ra sao về trường hợp tranh chấp đất đai khi đất đã có sổ đỏ? Có những hướng giải quyết nào cho vấn đề này? Sau đây để giải đáp những thắc mắc trên, mời mọi người cùng tham khảo bài viết dưới đây của Đất Vàng Việt Nam.

news

Trên đây là những điều cần biết về tranh chấp đất đai đã có sổ đỏ, để biết thêm thông tin chi tiết hơn xin mời bạn đọc tham khảo thêm bài viết dưới đây của website Đất Vàng Việt Nam https://datvangvietnam.net

1. Đất đã có sổ đỏ có tranh chấp được không?

Trước khi tìm hiểu về cách giải quyết tranh chấp đất đai có sổ đỏ, bạn cần phải chắc chắn rằng mình đã hiểu về tranh chấp đất đai có sổ đỏ là gì. Căn cứ vào khoản 16 Điều 3 Luật đất đai 2013, sổ đỏ được hiểu là "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất." Và theo quy định tại khoản 24 Điều 3 Luật Đất đai 2013 thì “Tranh chấp đất đai là tranh chấp về quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất giữa hai hoặc nhiều bên trong quan hệ đất đai”. 

Trên thực tế khi sử dụng đất, mặc dù đất đã có sổ đỏ những vẫn có thể xảy ra các trường hợp như: nhầm lẫn trong quá trình chuyển nhượng, tặng hay thừa kế quyền sử dụng đất, hoặc do sai sót trong quá trình đo đạc diện tích đất, kiểm tra đất,… Điều này dẫn đến những mâu thuẫn giữa các bên trong quá trình sử dụng, khiến cho tranh chấp về đất đai vẫn có thể xảy ra, dù đã có sổ đỏ. 

Đất đã có sổ đỏ có tranh chấp được không
Đất đã có sổ đỏ có tranh chấp được không

2. Cách giải quyết tranh chấp đất đai đã có sổ đỏ mới nhất?

Có nhiều cách để giải quyết khi tranh chấp đất đai đã có sổ đỏ xảy ra với mức ưu tiên từ cao tới thấp như sau:

2.1. Tự hòa giải giữa các bên tranh chấp đất đai đã có sổ đỏ

Khoản 1 Điều 202 Luật Đất đai 2013 quy định: “Nhà nước khuyến khích các bên tranh chấp đất đai tự hòa giải hoặc giải quyết tranh chấp đất đai thông qua hòa giải ở cơ sở”. Nhà nước khuyến khích các bên có tranh chấp tự hòa giải hoặc thông qua hòa giải ở cơ sở, tuy nhiên kết quả giải quyết phụ thuộc vào sự thiện chí của các bên. 

Tuy nhiên, nếu sau khi hai bên đã hòa giải nhưng không có được tiếng nói chung thì phải hòa giải thông qua UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất theo quy định của Luật Đất đai 2013: “Tranh chấp đất đai mà các bên tranh chấp không hòa giải được thì gửi đơn đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tranh chấp để hòa giải”.

Ngoài ra theo khoản 2 Điều 3 Nghị quyết 04/2017/NQ-HĐTP, trong trường hợp tranh chấp về quyền sử dụng đất chưa được giải quyết qua Ủy ban nhân dân của xã, phường, thị trấn nơi có đất tranh chấp, thì việc xác định người có quyền sử dụng đất không được coi là đủ điều kiện để khởi kiện, và Thẩm phán sẽ trả lại đơn khởi kiện theo quy định tại điểm b của khoản 1 của Điều 192 trong Bộ Luật Tố tụng dân sự năm 2015.

Về các tranh chấp khác liên quan đến quyền sử dụng đất như giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất, thừa kế quyền sử dụng đất, hoặc chia tài sản chung của vợ chồng liên quan đến quyền sử dụng đất,,... thì thủ tục hòa giải tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất tranh chấp không phải là điều kiện tiên quyết để khởi kiện vụ án.

Trong trường hợp hòa giải thành công, tranh chấp sẽ kết thúc; nhưng nếu không đạt được sự đồng ý, thì cách giải quyết theo luật sẽ được áp dụng tùy theo từng trường hợp cụ thể.

Xem thêm:

2.2. Khởi kiện tại Tòa án nhân dân

Khi hòa giải tranh chấp đất đai có sổ đỏ không thành công, các bên có quyền sử dụng phương án khởi kiện đến Tòa án nhân dân cấp huyện nơi có đất tranh chấp để yêu cầu Tòa án giải quyết. 

Căn cứ khoản 1 Điều 203 Luật Đất đai 2013, người khởi kiện trong tranh chấp đất đai có sổ đỏ được phép đưa vụ việc ra Tòa án nếu có Giấy chứng nhận hoặc bất kỳ loại giấy tờ nào khác được quy định bởi Luật Đất đai 2013.

Tòa án có nhiệm vụ tiếp nhận và xem xét các đơn khởi kiện hợp lệ từ các bên liên quan. Sau khi tiếp nhận và thụ lý giải quyết vụ án, Tòa án sẽ tiến hành hòa giải để các bên thỏa thuận về việc giải quyết tranh chấp đất đai đã có sổ đỏ. Khác với quá trình hòa giải trước khi khởi kiện, quá trình này là bắt buộc và do Tòa án chủ trì và tiến hành.

  • Trường hợp hòa giải thành thì Tòa án sẽ lập biên bản hòa giải thành, sau thời gian 07 ngày các bên đương sự không thay đổi ý kiến thì mọi việc tranh chấp đất đai sẽ chính thức kết thúc. 

  • Trường hợp hòa giải không thành thì Tòa án quyết định đưa vụ án ra xét xử. Đặc biệt, ngay trong quá trình xét xử, các đương sự vẫn có thể thỏa thuận với nhau về việc giải quyết vụ án tranh chấp đất đai có sổ đỏ. Nếu không đồng ý các bên vẫn có quyền kháng cáo theo trình tự phúc thẩm.

Tranh chấp đất đai đã có sổ đỏ giải quyết như thế nào
Tranh chấp đất đai đã có sổ đỏ giải quyết như thế nào

3. Án phí, lệ phí giải quyết tranh chấp đất đai đã có sổ đỏ

Theo tiểu mục 1 Mục II Phần A Danh mục án phí, lệ phí ban hành kèm theo Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, mức án phí sơ thẩm đối với tranh chấp đất đai được xác định như sau:

  • Từ 6.000.000 đồng trở xuống, mức án phí phải nộp cho Tòa là 300.000 đồng.

  • Từ trên 6.000.000 đồng đến 400.000.000 đồng, mức án phí là 5% giá trị tài sản có tranh chấp.

  • Từ trên 400.000.000 đồng đến 800.000.000 đồng, mức án phí là 20.000.000 đồng + 4% của phần giá trị tài sản có tranh chấp vượt quá 400.000.000 đồng.

  • Từ trên 800.000.000 đồng đến 2.000.000.000 đồng, mức án phí là 36.000.000 đồng + 3% của phần giá trị tài sản có tranh chấp vượt 800.000.000 đồng.

  • Tài sản có giá trị từ 2.000.000.000 đồng đến 4.000.000.000 đồng, mức án phí phải nộp là 72.000.000.000.000 đồng thì mức án phí là 112.000.000 đồng + 0.1% của phần giá trị tài sản tranh chấp vượt 4.000.000.000 đồng.

Người có yêu cầu khởi kiện; yêu cầu độc lập; yêu cầu phản tố phải đóng tạm ứng án phí căn cứ trên giá trị tài sản tranh chấp mà người đó yêu cầu. Mức tạm ứng án phí đối với tranh chấp đất đai có giá ngạch bằng 50% mức án phí tính theo giá trị tài sản có tranh chấp.

Trên đây là thông tin về cách giải quyết tranh chấp đất đai đã có Sổ đỏ cùng những thủ tục lệ phí liên quan mà Đất Vàng Việt Nam muốn chia sẻ với bạn. 

Truy cập website để cập nhật thông tin mới nhất và tin tức nóng hổi từ thị trường bất động sản toàn quốc.

​​Đất vàng Việt Nam

​​Nền tảng tra cứu dữ liệu liên thông Quy hoạch - Dự án - Giá đất

​​Big Data chính xác, phong phú, minh bạch cho nhà đầu tư và mọi đối tượng khách hàng

​​Hotline: 0961.85.0990

Có thể bạn cần biết: