Bạn cần biết

arrowarrow

Mất sổ đỏ có làm lại được không? Khi làm mất sổ đỏ bạn cần làm gì?

Mất sổ đỏ có làm lại được không? Khi làm mất sổ đỏ bạn cần làm gì?

calendar17 tháng 7, 2023

Bạn làm mất sổ đỏ? Bạn đang lo lắng vì không biết mất sổ đỏ có làm lại được không? Đừng lo, hãy theo dõi bài viết dưới đây của Đất Vàng Việt Nam để được giải đáp biết thêm về quy trình làm sổ đỏ mới nhé!

news

Mất sổ đỏ có làm lại được không?

Mất sổ đỏ có làm lại được không? Câu trả lời là có. Và để trả lời cho câu hỏi này chúng ta cần căn cứ theo Điều 99 Luật Đất đai 2013 quy định, người sử dụng đất có quyền đề nghị cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khi bị mất.

Quy trình để được cấp sổ đỏ mới

Khai báo với cơ quan có thẩm quyền

Điều đầu tiên khi bạn làm mất sổ đỏ, đó là phải thật bình tĩnh và tới ngay UBND phường, xã trực thuộc địa phương để khai báo. Tại đây, bạn cần cung cấp các thông tin như: tên, địa chỉ, số sổ đỏ, sổ hồng, thời gian và nguyên nhân mất sổ.

Sau đó, UBND xã, phường, thị trấn sẽ niêm yết thông báo mất sổ đỏ, sổ hồng tại trụ sở của họ để công khai cho mọi người biết. Sẽ mất khoảng 30 ngày kể từ khi UBND xã, phường, thị trấn niêm yết thông báo mất sổ đỏ, sổ hồng của bạn. 

Trong thời gian này, nếu có ai đó tìm thấy sổ đỏ của bạn hoặc có tranh chấp về quyền sử dụng đất của bạn, họ có thể liên hệ với UBND xã, phường, thị trấn để giải quyết. Nhưng nếu, sau 30 ngày không có ai phản hồi, bạn có thể tiến hành nộp hồ sơ đề nghị cấp lại sổ đỏ, sổ hồng.

Bạn lo lắng vì không biết mất sổ đỏ có làm lại được không?
Bạn lo lắng vì không biết mất sổ đỏ có làm lại được không?

Cần chuẩn bị những gì để làm thủ tục cấp lại sổ đỏ?

Sau khi thông báo làm mất sổ đỏ của bạn được UBND xã, phường xác nhận và niêm yết. Bạn cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ gồm các giấy tờ sau đây:

- Đơn đề nghị cấp lại sổ đỏ, sổ hồng theo mẫu số 10/ĐK.

- Giấy xác nhận của UBND xã, phường đã niêm yết thông báo mất sổ đỏ, sổ hồng trong thời gian 15 ngày. Bạn có thể yêu cầu UBND xã, phường, thị trấn cấp cho bạn giấy xác nhận này sau khi hết thời gian niêm yết thông báo.

- Giấy chứng minh đã đăng tin 3 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương về việc làm mất sổ đỏ. Bạn có thể đăng tin trên các báo, đài, trang web hoặc mạng xã hội của địa phương để thông báo về việc mất sổ đỏ, sổ hồng và yêu cầu người tìm thấy liên hệ với bạn hoặc UBND xã, phường, thị trấn. Bạn cần lưu lại các bản sao hoặc ảnh chụp của các tin đã đăng để làm bằng chứng.

- Nếu bạn mất sổ đỏ, sổ hồng do thiên tai, hỏa hoạn, bạn cần có giấy xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn về việc thiên tai, hỏa hoạn đó để được miễn thuế khi cấp lại sổ đỏ.

- Ngoài ra, cần chuẩn bị thêm bản sao chứng thực Căn cước công dân / Chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu để nộp cùng với hồ sơ đề nghị cấp lại sổ đỏ.

Sau khi có đầy đủ các giấy tờ trên, bạn có thể nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền cấp lại sổ đỏ, sổ hồng. Đây là bước thứ ba để bạn có thể xin cấp lại sổ đỏ, sổ hồng khi bị mất.

Cần chuẩn bị các giấy tờ liên quan để được cấp lại sổ đỏ mới
Cần chuẩn bị các giấy tờ liên quan để được cấp lại sổ đỏ mới

Lưu ý, trong trường hợp mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn, để xin cấp lại Giấy chứng nhận, hồ sơ sẽ được nộp tại cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Điều 37 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP. Quy định cụ thể như sau:

- Đối với các địa phương đã thành lập văn phòng đăng ký đất đai, thẩm quyền cấp lại Giấy chứng nhận sẽ thuộc về Sở Tài nguyên và Môi trường. Hộ gia đình và cá nhân sẽ nộp hồ sơ tại đây.

- Đối với các địa phương chưa thành lập văn phòng đăng ký đất đai, thẩm quyền cấp lại Giấy chứng nhận được phân chia như sau:

+ Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ cấp lại Giấy chứng nhận cho cơ quan có thẩm quyền.

+ UBND cấp huyện sẽ có trách nhiệm và thẩm quyền cấp lại Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân.

Xem thêm: 

https://datvangvietnam.net/news/cach-nhan-biet-so-hong-gia-va-so-hong-that-ma-nha-dau-tu-nao-cung-nen-nam-chac-706

Mất sổ đỏ có làm lại được không? Mất bao lâu để nhận lại sổ đỏ mới?

Khi bạn đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ nộp cho UBND xã, phường, hồ sơ của bạn sẽ được chuyển đến văn phòng đăng ký đất đai để kiểm tra. Sau khi đã hoàn tất các thủ tục kiểm tra, sổ đỏ mới sẽ được gửi UBND xã, phường để bàn giao lại cho bạn.

Thời gian xử lý hồ sơ và cấp lại sổ đỏ phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể, nhưng không quá 30 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ . Bạn có thể theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ trên mạng hoặc liên hệ trực tiếp với cơ quan có thẩm quyền để biết thêm chi tiết.

Mất khoảng 30 ngày để nhận sổ đỏ mới
Mất khoảng 30 ngày để nhận sổ đỏ mới

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi “Mất sổ đỏ có làm lại được không?” cùng với quy trình làm lại sổ đỏ mới. Đừng quên theo dõi chúng tôi tại địa chỉ https://datvangvietnam.net và ứng dụng Đất Vàng Việt Nam để được liên tục cập nhật các thông tin bổ ích về quy hoạch, tin dự án, giá đất và thị trường bất động sản nhé!