Bạn cần biết

arrowarrow

Hướng Dẫn Thủ Tục Vay Thế Chấp Sổ Đỏ/ Sổ Hồng (mới nhất 2024)

Hướng Dẫn Thủ Tục Vay Thế Chấp Sổ Đỏ/ Sổ Hồng (mới nhất 2024)

calendar9 tháng 4, 2024

Vay vốn bằng cách thế chấp sổ đỏ đang trở thành một trong những phương thức được ưa chuộng hiện nay. Đặc biệt, với sự tiện lợi, linh hoạt và nhanh chóng, nhu cầu vay vốn này ngày càng tăng cao. Trong bài viết này, Đất Vàng Việt Nam sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về thủ tục vay thế chấp sổ đỏ cập nhật mới nhất năm 2024, giúp bạn hiểu rõ và dễ dàng thực hiện.

news

1. Vay Thế Chấp Sổ Đỏ/ Sổ Hồng là gì? 

- Vay thế chấp sổ đỏ hoặc sổ hồng là một phương thức vay vốn mà người vay sử dụng sổ đỏ hoặc sổ hồng làm tài sản thế chấp cho khoản vay. Sổ đỏ và sổ hồng là các loại giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đối với nhà đất tại Việt Nam. 

- Khi vay thế chấp sổ đỏ/sổ hồng, người vay sẽ đặt tài sản này làm đảm bảo cho khoản vay từ một tổ chức tài chính, như một ngân hàng hoặc công ty tài chính. Trong trường hợp người vay không thể trả nợ, tổ chức tài chính có quyền thụ hưởng tài sản được thế chấp để khấu trừ khoản nợ còn lại. Điều này giúp giảm rủi ro cho tổ chức tài chính và thường mang lại lãi suất thấp hơn cho người vay.

Xem thêm: 


2. Điều Kiện Để Vay Thế Chấp Sổ Đỏ/ Sổ Hồng

Các điều kiện để vay thế chấp sổ đỏ có thể thay đổi tùy theo chính sách và quy định của từng tổ chức tài chính, nhưng thông thường các điều kiện chung bao gồm:

  • Người vay thế chấp sổ đỏ phải là công dân quốc tịch Việt Nam.

  • Độ tuổi của người vay nằm trong khoảng 18 – 65 tuổi.

  • Người vay phải có nhu cầu vay thế chấp bất động sản, có mục đích vay rõ ràng, hợp pháp.

  • Có lịch sử tín dụng tốt, không có nợ xấu ngân hàng/các tổ chức tín dụng nào.

  • Tài sản thế chấp phải là chính chủ hoặc có người ủy quyền/bảo lãnh.

  • Có tối đa một người đồng trách nhiệm trả nợ.

  • Có đủ năng lực tài chính để trả nợ, có nguồn trả nợ rõ ràng (sao kê lương, giấy tờ chứng minh nguồn thu nhập)

3. Hạn Mức Vay Và Lãi Suất Vay Thế Chấp Sổ Đỏ/ Sổ Hồng

- Khi vay thế chấp sổ đỏ, ngoài các quy định chung của Ngân hàng Nhà nước, mỗi ngân hàng còn có chính sách riêng về hạn mức vay, phụ thuộc vào giá trị cụ thể của bất động sản được thế chấp. Thường, ngân hàng sẽ tiến hành thẩm định giá trị của tài sản đó để xác định hạn mức vay phù hợp. Do đó, khi vay thế chấp nhà đất nên tìm hiểu kỹ về hạn mức vay của từng ngân hàng để có lựa chọn tốt nhất cho nhu cầu vay vốn của bạn.

- Thực tế, hạn mức cho vay thế chấp sổ đỏ thường có thể lên tới từ 70% đến 100% giá trị của tài sản đảm bảo. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho người vay và đáp ứng được nhu cầu tài chính của họ một cách linh hoạt và tiện lợi.

- Về lãi suất vay thế chấp sổ đỏ, mức lãi suất của loại hình vay này phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.Ví dụ, nếu khách hàng có thu nhập không ổn định, điểm tín dụng không tốt và khả năng trả nợ kém, ngân hàng có thể áp dụng mức lãi suất cao hơn.

- Với hình thức vay thế chấp sổ đỏ, phần lớn các ngân hàng đều sử dụng 3 cách tính lãi suất, gồm lãi suất cố định, lãi suất thả nổi và lãi suất hỗn hợp.

  • Lãi suất cố định là lãi suất được duy trì, không thay đổi trong suốt thời gian vay vốn.

  • Lãi suất thả nổi được tính như sau: Lãi suất thả nổi = chi chí vốn + biên độ lãi suất cố định/chi phí vốn cố định + biên độ lãi suất thay đổi.

  • Lãi suất hỗn hợp: Lãi suất hỗn hợp gồm lãi suất cố định áp dụng trong một khoảng thời gian cố định (12-18-24 tháng), sau đó áp dụng tính lãi suất thả nổi.

- Cách tính lãi suất khi vay thế chấp sổ đỏ:

  • Tiền gốc hàng tháng = số tiền vay : số tháng vay.

  • Tiền lãi tháng đầu = số tiền vay x lãi suất vay theo tháng.

  • Tiền lãi các tháng tiếp theo = lãi suất vay x số tiền gốc còn lại.

4. Hướng Dẫn Vay Thế Chấp Sổ Đỏ/ Sổ Hồng

Bước 1: Tư vấn hồ sơ

Chuyên viên tư vấn của ngân hàng tiếp nhận yêu cầu vay thế chấp sổ đỏ từ phía khách hàng và kiểm tra hồ sơ vay.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ vay thế chấp sổ đỏ/ sổ hồng bao gồm:

  • Giấy tờ kê khai mục đích sử dụng vốn vay;

  • Giấy tờ nhân thân (chứng minh nhân dân/căn cước công dân, giấy đăng ký kết hôn, giấy xác nhận độc thân hoặc đã ly hôn…);

  • Giấy tờ chứng minh thu nhập, tài chính;

  • Giấy tờ liên quan tới tài sản đảm bảo (sổ hồng/sổ đỏ);

  • Giấy tờ khác theo yêu cầu của từng ngân hàng.

Bước 3: Tiếp nhận và thẩm định hồ sơ vay thế chấp sổ đỏ 

Bộ phận thẩm định của ngân hàng hoặc bên thứ 3 tiến hành thẩm định giá trị tài sản đảm bảo.

Bước 4: Giải ngân khoản vay

Sau khi ban giám đốc ngân hàng thông qua hạn mức cho vay thế chấp, chuyên viên tín dụng sẽ hỗ trợ người vay ký hợp đồng vay vốn, công chứng hợp đồng thế chấp tại tổ chức hành nghề công chứng và hoàn tất đăng ký giao dịch bảo đảm, giải ngân khoản vay.

5. Lưu Ý Khi Vay Thế Chấp Sổ Đỏ/ Sổ Hồng

- Để đảm bảo quá trình xét duyệt hồ sơ vay thế chấp sổ hồng diễn ra một cách nhanh chóng và thuận lợi, khách hàng cần chú ý đến những điểm sau:

  • Xác định rõ mục tiêu, khả năng tài chính và nhu cầu vay vốn của bản thân: Điều này sẽ giúp khách hàng sử dụng nguồn tiền vay vốn hợp lý và có kế hoạch trả nợ đúng hạn. 

  •  Đọc kỹ hợp đồng vay thế chấp: Hiểu rõ từng điều khoản của hợp đồng và đặt câu hỏi khi cần thiết để giảm thiểu rủi ro trong quá trình vay.

  • Lựa chọn tổ chức vay uy tín: Chọn một tổ chức ngân hàng có uy tín sẽ giảm thiểu rủi ro trong quá trình vay, đồng thời, có thể cung cấp hạn mức vay cao hơn và lãi suất thấp hơn, giúp khách hàng đáp ứng nhu cầu tài chính một cách tối ưu.

  • Có kế hoạch trả nợ đúng hạn giúp khách hàng không bị áp lực về tài chính và giảm thiểu nguy cơ rơi vào nợ xấu

Trên đây là thông tin về Thủ Tục Vay Thế Chấp Sổ Đỏ/ Sổ Hồng nhanh chóng, tiện lợi mà Đất Vàng Việt Nam muốn chia sẻ với bạn. 

Truy cập website https://datvangvietnam.net để cập nhật thông tin mới nhất và tin tức nóng hổi từ thị trường bất động sản toàn quốc.

Đất vàng Việt Nam
Nền tảng tra cứu dữ liệu liên thông Quy hoạch - Dự án - Giá đất
Big Data chính xác, phong phú, minh bạch cho nhà đầu tư và mọi đối tượng khách hàng
Hotline: 0961.85.0990