Bạn cần biết

arrowarrow

Một cuốn sổ đỏ được đứng tên mấy người hiện nay

Một cuốn sổ đỏ được đứng tên mấy người hiện nay

calendar22 tháng 4, 2024

Một cuốn Sổ đỏ có thể được đứng tên tối đa bao nhiêu người sử dụng đất? Dù đó là thông tin cơ bản về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên thực tế, không phải ai cũng biết được câu trả lời cho câu hỏi này. Vì vậy, bài viết dưới đây của Đất Vàng Việt Nam sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

news

Chi tiết hơn về việc một cuốn Sổ đỏ có thể được đứng tên tối đa bao nhiêu người sử dụng đất sẽ được phân tích rõ trong bài viết. Để hiểu rõ hơn về quy định này, hãy đọc tiếp bài viết dưới đây từ Đất Vàng Việt Nam

1. Sổ đỏ được đứng tên bao nhiêu người? 

Khoản 2 Điều 98 Luật Đất đai 2013 quy định nguyên tắc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất  hay còn gọi là Sổ đỏ như sau:

“Thửa đất có nhiều người chung quyền sử dụng đất, nhiều người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất phải ghi đầy đủ tên của những người có chung quyền sử dụng đất, người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất và cấp cho mỗi người 01 Giấy chứng nhận; trường hợp các chủ sử dụng, chủ sở hữu có yêu cầu thì cấp chung một Giấy chứng nhận và trao cho người đại diện”

Do đó, nếu thửa đất có nhiều người chung quyền sử dụng đất, nhiều người sở hữu chung tài sản gắn liền với đất thì Giấy chứng nhận phải ghi đầy đủ tên của những người có chung quyền. Nói cách khác, Giấy chứng nhận không giới hạn về số lượng người đứng tên trên Giấy chứng nhận nếu họ có chung quyền.

Sổ đỏ được đứng tên bao nhiêu người?
Sổ đỏ được đứng tên bao nhiêu người?

2. Cách ghi tên nhiều người trên Sổ đỏ

Căn cứ quy định tại Khoản 3 Điều 5 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT, trường hợp thửa đất có nhiều người cùng đứng tên thì được ghi như sau:

- Trường hợp thửa đất có nhiều tổ chức, hộ gia đình, cá nhân cùng sử dụng đất, cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều này thì Giấy chứng nhận được cấp cho từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sau khi đã xác định được quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của từng người. Trên mỗi Giấy chứng nhận ghi thông tin đầy đủ về người được cấp Giấy chứng nhận; tiếp theo ghi "Cùng sử dụng đất, cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất (hoặc Cùng sử dụng đất hoặc Cùng sở hữu tài sản) với... (ghi lần lượt tên của những người còn lại có chung quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất)".

- Thửa đất có nhiều tổ chức, hộ gia đình, cá nhân cùng sử dụng đất, cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất mà có thỏa thuận bằng văn bản cấp 01 Giấy chứng nhận cho người đại diện (có công chứng hoặc chứng thực) thì Giấy chứng nhận được cấp cho người đại diện đó. Trên Giấy chứng nhận ghi thông tin của người đại diện, dòng tiếp theo ghi "Là người đại diện cho những người cùng sử dụng đất (hoặc cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc cùng sử dụng đất và cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất) gồm:... (ghi lần lượt tên của những người cùng sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất)".

- Trường hợp có nhiều người cùng sử dụng đất, cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất ghi trên trang 1 không hết thì dòng cuối trang 1 ghi "và những người khác có tên tại điểm Ghi chú của Giấy chứng nhận này". Đồng thời tại điểm Ghi chú của Giấy chứng nhận được ghi: "Những người khác cùng sử dụng đất (hoặc cùng sử dụng đất và sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất) gồm:... (ghi lần lượt tên của những người cùng sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất còn lại)".

Thông tin hữu ích:

3. Một người được đứng tên bao nhiêu sổ đỏ 

Theo quy định của Luật  Đất Đai năm 2013, một người được đứng tên trên 02 sổ đỏ trở lên không thuộc điều cấm của Luật. Tuy nhiên, việc đứng tên trên nhiều sổ đỏ chỉ được áp dụng với người gốc Việt, người có quốc tịch Việt Nam và đang định cư trong nước mới có quyền đứng tên 1 mình trên 2 sổ đỏ trở lên.

Đối với người nước ngoài, họ bị giới hạn chỉ được sở hữu một căn hộ chung cư trong dự án phát triển nhà ở thương mại; trường hợp người nước ngoài được tặng cho hoặc được thừa kế nhà ở khác thì họ chỉ được chọn sở hữu một căn hộ chung cư trong dự án phát triển nhà ở thương mại, đối với loại nhà ở khác thì chỉ được hưởng giá trị của nhà ở đó.

Một người được đứng tên bao nhiêu sổ đỏ
Một người được đứng tên bao nhiêu sổ đỏ

Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài: Căn cứ theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014 và Luật Đất đai 2013 thì quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam của người Việt Nam định cư ở nước ngoài cụ thể bao gồm các đối tượng sau đây được phép đứng tên sổ đỏ:

1. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc các đối tượng sau đây được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép cư trú tại Việt Nam từ ba tháng trở lên thì có quyền sở hữu nhà ở để bản thân và các thành viên trong gia đình sinh sống tại Việt Nam:

a) Người có quốc tịch Việt Nam;

b) Người gốc Việt Nam thuộc diện người về đầu tư trực tiếp tại Việt Nam theo pháp luật về đầu tư; người có công đóng góp cho đất nước; nhà khoa học, nhà văn hoá, người có kỹ năng đặc biệt mà cơ quan, tổ chức của Việt Nam có nhu cầu và đang làm việc tại Việt Nam; người có vợ hoặc chồng là công dân Việt Nam sinh sống ở trong nước.

2. Người gốc Việt Nam không thuộc các đối tượng quy định tại điểm b khoản 1 Điều này được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp Giấy miễn thị thực và được phép cư trú tại Việt Nam từ ba tháng trở lên thì có quyền sở hữu một nhà ở riêng lẻ hoặc một căn hộ chung cư tại Việt Nam để bản thân và các thành viên trong gia đình sinh sống tại Việt Nam.”

Như vậy, để một người được đứng tên trên nhiều sổ đỏ thì phải đáp ứng điều kiện, người đó có quốc tịch Việt Nam và đồng thời đang cư trú tại nước này.

Trên đây là thông tin về việc sổ lượng người tối đa được phép đứng tên trên một Sổ đỏ cùng những thủ tục liên quan mà Đất Vàng Việt Nam muốn chia sẻ với bạn. 

Truy cập website để cập nhật thông tin mới nhất và tin tức nóng hổi từ thị trường bất động sản toàn quốc.

​​Đất vàng Việt Nam

​​Nền tảng tra cứu dữ liệu liên thông Quy hoạch - Dự án - Giá đất

​​Big Data chính xác, phong phú, minh bạch cho nhà đầu tư và mọi đối tượng khách hàng

​​Hotline: 0961.85.0990

Xem thêm: