Bạn cần biết

arrowarrow

Sổ đỏ đồng sở hữu là gì? Quy định, thủ tục làm đồng sở hữu sổ đỏ

Sổ đỏ đồng sở hữu là gì? Quy định, thủ tục làm đồng sở hữu sổ đỏ

calendar23 tháng 4, 2024

Hiện nay, nhiều người vẫn không rõ Sổ đỏ đồng sở hữu là gì? Việc sổ đỏ đứng tên một cá nhân và sổ đỏ đứng tên hộ gia đình có gì khác nhau? Để hiểu hơn về vấn đề này, xin mời mọi người cùng tham khảo bài viết dưới đây của Đất Vàng Việt Nam nhé!

news

Ngoài ra, để biết thêm nhiều thông tin chi tiết, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Đất Vàng Việt Nam https://datvangvietnam.net!

1. Sổ Đỏ Đồng Sở Hữu Là Gì?

Sổ đỏ là thuật ngữ thông thường chỉ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. 

Trong trường hợp “Thửa đất có nhiều người chung quyền sử dụng đất, nhiều người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất phải ghi đầy đủ tên của những người có chung quyền sử dụng đất, người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất và cấp cho mỗi người 1 giấy chứng nhận; trường hợp các chủ sử dụng, chủ sở hữu có yêu cầu thì cấp chung một giấy chứng nhận và trao cho người đại diện” (Khoản 2 Điều 98 Luật Đất đai 2013).

Điều này có nghĩa là, sổ đỏ đồng sở hữu là một loại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được cấp cho từ 02 chủ thể trở lên, mà không có quan hệ hôn nhân hoặc quan hệ cha mẹ con cái.

Khái niệm sổ đỏ đồng sở hữu là gì?

2. Phân Biệt Sổ Đỏ Đồng Sở Hữu Và Sổ Đỏ Riêng

Để tránh nhầm lẫn giữa Sổ đỏ đồng sở hữu và Sổ đỏ riêng, cần hiểu rõ sự khác biệt giữa hai loại sổ qua những khía cạnh sau: 


Sổ đỏ đồng sở hữu

Sổ đỏ riêng

Chủ thể

Từ 02 người trở lên, không có quan hệ vợ chồng hay con cái.

Là 01 hoặc 02 người trở lên có quan hệ vợ chồng, quan hệ con cái.

Hình thức sổ

Sổ đỏ được cấp cho từng cá nhân có chung quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Nếu các cá nhân có yêu cầu thì cấp chung 01 sổ.

Tất cả các cá nhân đứng tên trên 01 sổ.

Điều kiện cấp

Các chủ thể có thỏa thuận thửa đất là tài sản chung hoặc cùng góp tiền mua và yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận cho các chủ thể này cùng có quyền hạn với thửa đất đó.


Diện tích thửa đất không đủ điều kiện để tách thành nhiều thửa độc lập hoặc diện tích thửa đất quá nhỏ không đủ điều kiện để được cấp sổ thì có thể hợp thửa với người khác để được cấp.

Diện tích thửa đất đủ điều kiện được cấp sổ theo quy định của Luật Đất đai theo từng khu vực, địa phương.

Quyền hạn của chủ thể

Để thực hiện các giao dịch làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền sử dụng, quyền sở hữu của các chủ thể thì cần có sự đồng thuận của tất cả những người đứng tên trên sổ nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể.

Chỉ cần có quyết định của 01 người (là người đứng tên trên sổ đỏ) hoặc thống nhất ý kiến của cả vợ, chồng, các con (tất cả những người đứng tên trên sổ).

Thông tin hữu ích:

3. Thủ Tục Đăng Ký Đồng Sở Hữu Đất

Pháp luật quy định, để xác lập quyền đồng sở hữu với một thửa đất, công dân chuẩn bị hồ sơ và thực hiện các thủ tục đăng ký đồng sở hữu đất như sau:

Chuẩn bị hồ sơ

  • Hồ sơ đăng ký cấp sổ đỏ đồng sở hữu đất bao gồm:

  • Đơn đăng ký biến động đất đai (mẫu số 09/ĐK)

  • Hợp đồng, văn bản chuyển nhượng quyền sử dụng đất

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản gốc)

Thủ tục đăng ký

Bước 1: Nộp hồ sơ

Hồ sơ xin cấp sổ đỏ đồng sở hữu được nộp tại một trong các cơ quan có thẩm quyền dưới đây:

  • Văn phòng đăng ký đất đai huyện/quận/thị xã/thành phố trực thuộc tỉnh nơi có đất

  • Bộ phận một cửa liên thông

  • UBND cấp xã/phường/thị trấn nơi có đất

Bước 2: Tiếp nhận, giải quyết 

Hồ sơ sẽ được tiếp nhận, sau đó Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện sẽ chuyển thông tin sang cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính của chủ sở hữu.

Sau khi chủ sở hữu hoàn thành các nghĩa vụ tài chính (bao gồm thuế và lệ phí) theo thông báo, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ xác nhận thông tin chuyển nhượng vào Sổ địa chính và ghi nhận điều này vào Giấy chứng nhận.

Thủ tục đồng sở hữu sổ đỏ

Bước 3: Trả kết quả

Theo khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, hồ sơ xin cấp sổ đỏ đồng sở hữu đầy đủ, hợp lệ sẽ được giải quyết trong vòng không quá 10 ngày làm việc (không tính ngày nghỉ lễ, cuối tuần) và không quá 20 ngày làm việc đối với các khu vực vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn.

Trên đây là thông tin mới nhất về Sổ đỏ đồng sở hữu và những lưu ý quan trọng cần biết về Sổ đỏ đất đồng sở hữu mà Đất Vàng Việt Nam muốn chia sẻ với bạn. 

Truy cập website để cập nhật thông tin mới nhất và tin tức nóng hổi từ thị trường bất động sản toàn quốc.

Đất vàng Việt Nam

​​Nền tảng tra cứu dữ liệu liên thông Quy hoạch - Dự án - Giá đất

​​Big Data chính xác, phong phú, minh bạch cho nhà đầu tư và mọi đối tượng khách hàng

​​Hotline: 0961.85.0990

Xem thêm: